Y tế

“Lấy người bệnh là trung tâm”, lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị

Thu Trang 24/08/2024 - 15:35

Ngày 24-8, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 06/CT-BYT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

bv-k.jpg
Dư luận gần đây bức xúc về hành vi, thái độ ứng xử của nhân viên y tế Bệnh viện K. Ảnh: M.H

Theo đó, thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Nhiều kỹ thuật y học tiên tiến được các bệnh viện ứng dụng, triển khai và đạt hiệu quả cao...

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.

Thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.

Để khắc phục các tồn tại, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị Giám đốc các bệnh viện quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

“Các bệnh viện phải định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo Bộ Y tế, các bệnh viện phải xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng. Cụ thể là chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mặt khác, triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030 và các hướng dẫn, quy định khác của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng.

Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết, từ đó kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Ngoài ra, Chỉ thị số 06 cũng nêu rõ: Các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

Được biết, thời gian gần đây xuất hiện các clip liên quan đến việc ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện K trên mạng xã hội. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lấy người bệnh là trung tâm”, lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.