Đối ngoại

Lãnh đạo trẻ ASEAN khám phá cơ hội thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Quỳnh Dương 06/11/2023 - 17:28

Ngày 6-11, Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) cho biết, trong Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF) lần thứ 5 vừa diễn ra tại Singapore và Hà Nội, các nhà lãnh đạo trẻ đã có cơ hội trao đổi với các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách về những vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, cũng như thảo luận về các giải pháp hợp tác.

113238_9.jpg
Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF) lần thứ 5 khai mạc tại Singapore.

40 nhà lãnh đạo trẻ đến từ 10 quốc gia ASEAN đã tham dự AYF lần thứ 5 tại Singapore và Hà Nội nhằm tìm kiếm cơ hội để phát triển và kết nối các nhà lãnh đạo trẻ trong khu vực với trọng tâm là hợp tác trong lĩnh vực công, tư và con người.

Đây là chương trình diễn ra hằng năm do Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) và Hội đồng Thanh niên quốc gia Singapore (NYC) đồng tổ chức. Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, chương trình năm nay phù hợp với chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.

Với các chủ đề như: Cơ hội và thách thức ở ASEAN; xây dựng thế hệ trẻ kiên cường thành những nhà lãnh đạo tương lai; Hợp tác vì mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng khu vực, chương trình năm nay đã đem đến cơ hội cho các bạn trẻ ưu tú trao đổi với các nhà lãnh đạo trong các vấn đề này, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam; Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.

Phát biểu tại chương trình, ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam, cho biết: “ASEAN không phải chỉ là các nhà lãnh đạo, bộ trưởng hay quan chức cấp cao mà chính là các bạn trẻ có mặt ở đây ngày hôm nay. Các bạn có một ngôn ngữ chung để nói về sự kết nối và hợp tác và đó là chìa khóa để chúng ta cùng nhau phát triển mạnh mẽ và ấn tượng hơn”.

20231026023f0f6bce974eb78de86a1e2df55916_xxjwshe007004_20231026_cbmfn0a001.jpg
Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tại Hội thảo đối thoại về trao quyền và phát triển tiềm năng cho thanh niên ở ASEAN, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam rất chú trọng tới công tác thanh niên. Luật Thanh niên được Quốc hội Việt Nam thông qua từ năm 2005 đã quy định rõ ràng quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên. Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 đã xác định các mục tiêu cụ thể để thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện từ học tập, văn hóa, sản xuất kinh doanh, thể chất và tinh thần.

Tại Quốc hội, 25% đại biểu dưới 45 tuổi, tạo ra diễn đàn để các đại biểu Quốc hội trẻ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về các vấn đề liên quan đến giới trẻ, thanh niên và tham gia đóng góp ý kiến của thanh thiếu niên vào quá trình xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước như: Lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo...

Trong suốt 8 ngày diễn ra chương trình tại Singapore và Hà Nội, các nhà lãnh đạo trẻ có cơ hội tiếp xúc với những góc nhìn mới mẻ thông qua các chuyến tham quan tại các tổ chức đi đầu về đổi mới trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực, phát triển bền vững và chuyển đổi số.

Tại Hà Nội, từ ngày 1 đến ngày 4-11, các nhà lãnh đạo trẻ đã đến thăm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia để tìm hiểu cách đơn vị này hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Các bạn trẻ cũng đến thăm KOTO, một doanh nghiệp xã hội giúp đỡ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi ở Việt Nam thông qua chương trình đào tạo kỹ năng cho ngành dịch vụ khách sạn.

1(1).jpg
150 đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 29 năm hợp tác với Việt Nam tại sự kiện SIF Connects! Hà Nội.

* Trong khuôn khổ chương trình, Quỹ Quốc tế Singapore kỷ niệm 29 năm hợp tác với Việt Nam tại sự kiện SIF Connects! Hà Nội.

Kể từ năm 1994, Quỹ Quốc tế Singapore và cộng đồng người Việt đã hợp tác thực hiện hơn 100 dự án tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên khắp châu Á trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, doanh nghiệp xã hội, nghệ thuật và văn hóa. Với những nỗ lực thúc đẩy hợp tác và hữu nghị giữa hai quốc gia, các lãnh đạo của Quỹ Quốc tế Singapore đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Huân chương vì hòa bình và hữu nghị giữa các quốc gia năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo trẻ ASEAN khám phá cơ hội thúc đẩy tăng trưởng khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.