Thế giới

Lãnh đạo thế giới kỳ vọng về một thế giới thịnh vượng và hoà bình trong năm 2024

Nguyễn Thúc 01/01/2024 - 11:37

Sáng 1-1-2024, lãnh đạo nhiều nước đã gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới người dân, trong bối cảnh thế giới hân hoan đón chào năm 2024 với nhiều hy vọng mới.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi lời chúc năm mới 2024 thông qua các kênh mạng xã hội. Ông viết: "Nhân loại mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau. Năm 2024 phải là một năm để xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể đạt được cùng nhau. Chúc các bạn một năm mới an khang, bình an".

screenshot-2024-01-01-at-10.45.49.jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong đoạn video mừng năm mới đăng tải trên Facebook.

Trong thông điệp mừng năm mới 2024, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, sau nhiều năm nỗ lực, Trung Quốc đang trên đà phát triển theo hướng đổi mới, đạt được nhiều thành tựu như sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn C919, siêu du thuyền nội địa đầu tiên, tàu vũ trụ Thần Châu và tàu ngầm có người lái...

xi-jinping-xinhua-1704023451511.jpg
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách và mở cửa trên diện rộng, thúc đẩy sự phát triển sôi động của nền kinh tế và đẩy mạnh giáo dục, thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển, với mục tiêu cuối cùng là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, Bắc Kinh sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chào đất nước vào ngày đầu tiên của năm mới, qua đó bày tỏ mong muốn sự thịnh vượng, bình an và sức khỏe cho tất cả mọi người dân. Trên mạng xã hội X (Twitter), nhà lãnh đạo này viết: "Chúc mọi người một năm 2024 tuyệt vời! Cầu mong năm nay mang lại sự thịnh vượng, hòa bình và sức khỏe tuyệt vời cho tất cả mọi người".

india_1.jpeg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Ấn Độ Rahul Gandhi cầu chúc hạnh phúc, thịnh vượng. Ông viết: "Cầu mong năm mới mang lại hạnh phúc và thịnh vượng trong tất cả cuộc sống của bạn và thông điệp về công lý và tình yêu ở Ấn Độ. Chúc mọi người một năm mới 2024 thật an khang và thịnh vượng".

Trong thông điệp mừng năm mới 2024, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá, năm 2023 là một năm đầy thử thách với căng thẳng Mỹ - Trung chưa hạ nhiệt, xung đột tại Ukraine kéo dài, căng thẳng leo thang giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

lyhienlong_1.jpg
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Đảo quốc sư tử cho rằng, không thiếu lý do để hy vọng và tự tin khi tiến bộ công nghệ nhanh chóng, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và robot, hứa hẹn rất lớn cho các doanh nghiệp và người dân Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng bày tỏ tin tưởng vào năng lực điều hành của Phó Thủ tướng Lawrence Wong trong cương vị tới đây, và kêu gọi người dân ủng hộ người kế nhiệm, cùng xây dựng một quốc gia “năng động và hòa nhập, công bằng và cạnh tranh, kiên cường và đoàn kết”.

Từ châu Âu, trong bài phát biểu dài gần 4 phút đầu năm mới 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi “những người đang ở vị trí chiến đấu, đi đầu trong cuộc đấu tranh cho sự thật và công lý” là anh hùng, đồng thời nhấn mạnh, trái tim của người dân Nga luôn hướng về họ sự ngưỡng mộ về lòng dũng cảm.

putin_1.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài phát biểu ngắn gọn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các tầng lớp công dân Pháp và bày tỏ “lòng biết ơn tới tất cả người dân đã bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ và đảm bảo tính liên tục của cuộc sống quốc gia”.

Ông hy vọng, “trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, điều tốt đẹp nhất có thể xuất hiện” và năm 2024 sẽ là một năm “tự hào đối với người dân Pháp”.

Trong thông điệp năm mới được Văn phòng Thủ tướng Đức công bố trước buổi phát sóng đêm giao thừa, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá cao những thành quả của đất nước trong năm 2023, khi đảm bảo được nguồn cung khí đốt phục vụ người dân, lạm phát giảm, lương và lương hưu tăng...

germany_scholz_new_year_21361_c0-409-4889-3259_s885x516.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong buổi ghi hình thông điệp mừng năm mới tại Berlin (Đức).

Nhắc đến tầm quan trọng của nhiều cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trên thế giới trong năm 2024, đáng chú ý nhất là ở Mỹ, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Nghị viện châu Âu, trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn ở Ukraine và Trung Đông, Thủ tướng Scholz nêu rõ, sức mạnh của Đức nằm ở Liên minh châu Âu (EU). Ông chia sẻ: “Quan trọng là châu Âu phải đoàn kết và được củng cố sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm tới”.

Gửi lời chúc mừng năm mới ngắn gọn tới người dân, Thủ tướng Anh bày tỏ niềm tin vào các biện pháp cải cách kinh tế, khẳng định Vương quốc Anh nên "nhìn về phía trước với niềm tự hào và lạc quan" trong 12 tháng tới.

twitter_2.jpg
Bài đăng của Thủ tướng Anh trên mạng xã hội X.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài phát biểu dài 20 phút đầu năm mới cho biết, Kiev đã trở nên mạnh mẽ hơn trong việc vượt qua những khó khăn nghiêm trọng cả về quân sự, ngoại giao và kinh tế, trong bối cảnh xung đột đã bước sang năm thứ hai.

ukraine_1.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Phát biểu trên truyền hình ngày 31-12-2023, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi lời chúc mừng năm mới 2024 tới người dân đất nước và thế giới, bày tỏ hy vọng về “tương lai tốt đẹp, hòa bình và thịnh vượng hơn cho toàn nhân loại”.

turkey_1.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Nhà lãnh đạo đất nước nằm giữa hai lục địa Á-Âu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có "những đột phá thực sự" vào năm 2024, với mục tiêu của chính phủ là xây dựng một quốc gia hùng mạnh. "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chỉ làm việc để đạt được an ninh và thịnh vượng của riêng mình, mà còn tạo ra một bầu không khí hòa bình trên toàn cầu và trong khu vực" - ông nói.

Tại châu Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden và gia đình trong kỳ nghỉ mùa đông tại St. Croix (quần đảo Virgin thuộc Mỹ) đã gửi lời chào mừng năm mới 2024, trong đó khẳng định quyết tâm tranh cử trong năm 2024. Trước đó, nhà lãnh đạo xứ cờ hoa trong phỏng vấn báo chí dịp năm mới đã bày tỏ hy vọng "mọi người đều có một năm mới khỏe mạnh, hạnh phúc và an toàn".

2023.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân tham dự một sự kiện trẻ em trước thềm năm mới.

Từ Trung Đông, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã gửi điện chúc mừng tới các quốc gia trên thế giới, chúc lãnh đạo và người dân các nước sức khỏe và hạnh phúc, tiến bộ và thịnh vượng hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo thế giới kỳ vọng về một thế giới thịnh vượng và hoà bình trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.