Nông nghiệp - Nông thôn

Làng quê Hà Nội ngày mùng Một Tết

Nhóm PV NN-NT 10/02/2024 - 18:01

Mùa xuân đã về trên khắp nẻo đường quê! Ngày hôm qua, nhà nhà, người người còn tất bật, dọn dẹp, chuẩn bị những công việc cuối cùng cho năm mới, thì hôm nay (ngày mùng Một Tết Giáp Thìn), mọi người nô nức trẩy hội du xuân, tạm gác lại những bộn bề, lo toan của năm cũ, hy vọng một năm mới an lành, khang thái, hanh thông.

Rộn ràng làng quê vào Tết

du-xuan-ngoai-thanh-hl-px(1).jpg
Làng quê xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên vui tươi ngày đầu năm mới.

Đầu xuân, tại các điểm vui chơi, tâm linh như đình, chùa, nhà văn hóa…, người dân du xuân kết hợp các nghi lễ đầu năm rất đông đúc, rộn ràng. Từ làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây đến làng hương Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, hay làng giò chả ƯớcLễ, huyện Thanh Oai… hay bất kỳ làng quê nào, người người, nhà nhà vui xuân, trẩy hội

Anh Nguyễn Văn Sang, thôn Hòa Mỹ, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên chia sẻ: "Gần 40 năm kể từ ngày tôi sinh ra, quê tôi đã đổi thay, phát triển về mọi mặt, nhưng vẫn giữ được nhiều phong tục đẹp ngày Tết; trong đó có tục lễ đình, chùa, nhà thờ họ và các gia đình họ nội, ngoại ngày mùng Một Tết. Do vậy, ngay từ sáng sớm, các gia đình đã chuẩn bị chu đáo bữa cơm cúng đầu xuân, sau đó cả gia đình đi lễ, chúc tết người thân, không khí làng quê và trong từng con ngõ nhỏ rộn ràng tiếng nói, tiếng cười". Theo anh Sang, ngày thường làng quê vắng vẻ vì đa phần lớp trẻ đi các tỉnh, thành phố làm ăn, ngày Tết mọi người về quê sum vầy, nên đình, chùa lúc nào cũng đông vui, tấp nập.

Còn theo chị Đặng Thị Ngoãn, thôn Lưu Xá, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, từ sáng sớm chị đã cùng bố mẹ, anh chị em đến thắp hương nhà thờ họ, thăm chúc tết ông bà và ra đình, chùa xin lộc đầu xuân. "Mùa xuân ở làng quê mang một hương sắc khác lạ. Hương sắc của đoàn viên, của những người con đi làm ăn xa trở về; hương sắc đong đầy cảm xúc đầu xuân khi những người cha, người mẹ, người ông bà bên con cháu đông vui quây quần", chị Ngoãn nói.

du-xuan-ngoai-thanh-hl-px1.jpg
Con trẻ được dịp vui chơi trong không gian làng quê đổi mới, sạch đẹp. Trong ảnh: Làng quê xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên ngày đầu xuân Giáp Thìn.

Tại huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Đan Phượng… mọi đường quê đều được trang hoàng rực rỡ. Nhiều người đi lễ chùa, đền, hái lộc đầu xuân, cầu mong năm mới hạnh phúc, may mắn cho gia đình, người thân. Không khí vui tươi, phấn khởi ngày đầu xuân ở ngoại thành ai cũng cảm nhận rõ rệt.

Náo nức các điểm check-in hấp dẫn

Mùa xuân này, nhiều điểm đến hấp dẫn ở ngoại thành được người dân mong chờ. Tại làng nghề tăm hương xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân đến lễ đình và không quên chụp ảnh lưu niệm trong không gian làng nghề truyền thống được sắp đặt đẹp mắt.

qpc-ung-hoa.jpg
Đình làng Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa lung linh ngày đầu xuân.

Chị Nguyễn Thị Lụa, giảng viên Trường Đại học FPT, quê ở xã Quảng Phú Cầu chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, ngày thơ bé ấn tượng của tôi là sân đình quanh năm phơi đầy tăm hương, đỏ rực cả một góc trời. Nay làng quê đổi mới, khuôn viên sân đình cũng đã được sắp xếp lại đẹp hơn, độc đáo hơn. Hôm nay cùng gia đình đi lễ xuân đầu năm, mong cho làng nghề phát triển bền vững, nhà nhà ấm no, hạnh phúc để những người con xa quê như chúng tôi mỗi dịp Tết đến, xuân về lại đong đầy hạnh phúc".

du-xuan-1.jpg
Ngày đầu xuân, nhiều gia đình đã đi lễ chùa, xin lộc đầu năm.

Tết này, rất nhiều gia đình có con em làm ăn xa quê lại trở về làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai để vui xuân cùng gia đình, họ hàng. Chị Trang Thùy Vân người làng Tân Ước cho hay, làng Ước Lễ có nghề làm giò chả nổi tiếng khắp Nam - Bắc, nhưng ít ai biết đây là ngôi làng Việt cổ, hiện vẫn còn gìn giữ được hồn quê, như thi sĩ Mạc Trường Thiên đã viết những câu thơ giàu cảm xúc trong bài thơ Cổng làng: “Cổng làng nơi người già thường ngồi kể về quá khứ. Khách vãng lai dừng chân trú nắng trưa nồng….". Mùa xuân này bạn về Ước Lễ, không chỉ được ngắm không gian làng cổ đẹp đến nao lòng, mà hơn hết sẽ cho bạn vô số điểm check-in du xuân thú vị, với những cổng làng, giếng làng, nhà cổ… đâu đâu cũng đậm đà sắc xuân.

cong-lang-uoc-le.jpg
Làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai bình yên ngày đầu xuân.

Còn ở huyện Quốc Oai, ngày mùng Một đầu xuân, chùa Thầy đã khá đông người dân đến lễ chùa, du xuân, xin lộc đầu năm.

Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây Nguyễn Đăng Thạo cho biết, trong ngày đầu xuân, nhiều du khách và người dân đã đến với Đường Lâm lễ chùa, đình, đến kết hợp với du xuân, thưởng ngoạn cảnh sắc làng cổ ngập tràn sắc màu ngày Tết, nhất là ở cổng làng, đình Mông Phụ, các ngôi nhà cổ, không gian Đoài Creative và Đoài Community rực rỡ sắc màu...

chua-thay-qo.jpg
Ngày đầu xuân, nhiều người đã đến du xuân trẩy hội chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.

Không khí đón xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa của làng quê Hà Nội đã mang đến cho mỗi người thật nhiều cảm xúc thiêng liêng và thú vị. Niềm vui đầu năm chính là sự khởi đầu tốt đẹp cho mỗi người, mỗi nhà bước vào xuân mới với tâm thế mới để tạo nên những điều tốt đẹp ở phía trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làng quê Hà Nội ngày mùng Một Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.