Chính trị

Lắng nghe cơ sở, giải quyết việc dân cần

Quốc Bình 02/10/2023 - 06:28

Lãnh đạo cấp ủy quận, huyện, thị xã thường xuyên làm việc với phường, xã, thị trấn; dự sinh hoạt chi bộ ở địa bàn dân cư đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo. Lắng nghe cơ sở, gần dân, sát dân giúp các cấp ủy giải quyết tốt các nhiệm vụ chính trị đặt ra.

quoc-oai.jpg
Lãnh đạo Huyện ủy Quốc Oai chủ trì làm việc với 31 Bí thư các chi bộ cơ sở tháng 7-2023. Ảnh: Liên Tuân

Hiệu quả thiết thực...

Cứ mỗi dịp đầu tháng, Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai lại xuống dự sinh hoạt chi bộ ở địa bàn dân cư để lắng nghe, trao đổi ý kiến với cán bộ, đảng viên. Theo Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ, đây là nhiệm vụ đã trở thành nền nếp được Huyện ủy Quốc Oai đặc biệt quan tâm từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. Cùng với đó, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai thường xuyên tổ chức làm việc với các xã, thị trấn, nhất là các xã còn khó khăn; làm việc riêng với cấp ủy tổ chức Đảng các khối, lĩnh vực để nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết những vấn đề có tính chất chuyên đề như giáo dục, đất đai...

Nhờ đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng này, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện Quốc Oai từng bước được cải thiện. Tổ chức Đảng ngày càng khẳng định được vai trò lãnh đạo. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 20% so với đầu nhiệm kỳ. Số hộ nghèo giảm còn 0,084%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Đặc biệt, chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2021 đứng thứ 12; năm 2022, đã vươn lên đứng thứ 9 trong khối quận, huyện, thị xã.

Lãnh đạo Quận ủy Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Long Biên… cũng thường xuyên dự sinh hoạt tại chi bộ địa bàn dân cư và kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của cấp ủy cơ sở; giải quyết những vấn đề mới phát sinh; coi đây là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Kết quả là, các địa phương này đã thường xuyên đứng tốp đầu thành phố Hà Nội về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội và đặc biệt là cải cách hành chính. Năm 2022, quận Hoàn Kiếm đứng vị trí số 1, quận Nam Từ Liêm đứng thứ 2 và quận Long Biên đứng thứ 3, quận Tây Hồ đứng thứ 4.

Sự có mặt của lãnh đạo Thường trực cấp ủy còn như một thông điệp khẳng định tiếng nói ở địa bàn dân cư luôn được lắng nghe và khoảng cách giữa cơ quan lãnh đạo địa phương cao nhất với địa bàn dân cư là vô cùng gần gũi.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6 (phường Bưởi, quận Tây Hồ) Nguyễn Đăng Hùng cho biết: “Đông đảo đảng viên đều rất phấn khởi khi được các đồng chí lãnh đạo cấp ủy của quận mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Quận ủy về tham dự buổi sinh hoạt chi bộ và có chỉ đạo giải quyết việc dân cần, dân mong như đề xuất đưa “Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ” tại phường vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

... từ bám sát địa bàn, theo sát cơ sở

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặc biệt quan tâm, nhiều lần nhắc nhở, lưu ý các cấp ủy, cán bộ lãnh đạo về vai trò của chi bộ và trách nhiệm gần dân, sát cơ sở. Người nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc tốt”, “phải củng cố chi bộ cho thật tốt”.

Nghị quyết số 28-NQ/TƯ ngày 17-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” nêu rõ mục tiêu: “Xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức Đảng, thực sự khoa học, dân chủ, sát với thực tiễn; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thông suốt từ trung ương đến cơ sở”.

Tại Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã lưu ý các cấp ủy, lãnh đạo cấp ủy phải bám sát, lắng nghe ý kiến cơ sở để làm căn cứ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những việc dân cần, từ đó tạo lòng tin, sự ủng hộ của người dân. Bởi có sự ủng hộ của người dân thì làm việc gì cũng thành công, không có sự ủng hộ của người dân thì làm việc gì cũng sẽ thất bại.

Những cơ sở này cho thấy, sự chủ động tích cực đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo hướng mạnh về cơ sở để lắng nghe của lãnh đạo các quận, huyện, thị ủy là đúng hướng, cần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Đây là bài học quan trọng mà mỗi cấp ủy tổ chức Đảng phải luôn luôn quan tâm, nhắc nhở để thực hiện thường xuyên.

Trên thực tế, một số cấp ủy Đảng vẫn chưa thực sự coi trọng vấn đề này. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, có cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư chia sẻ không hài lòng vì cán bộ lãnh đạo cấp ủy ít khi xuống gặp gỡ, tiếp xúc với dân, với chi bộ: “Chúng tôi chả bao giờ thấy mặt, mũi các anh ấy ra sao. Người ta có câu “nhất cự ly, nhì cường độ”; muốn dân ủng hộ thì phải xuống với cơ sở trò chuyện, trao đổi chứ”.

Trong các cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Huyện ủy Chương Mỹ và Quận ủy Hà Đông vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đã lưu ý lãnh đạo cấp ủy phải chỉ đạo sát sao việc rà soát, đánh giá ngay đối với các đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc còn yếu kém, thuộc diện “nguy cơ” cần được củng cố để có biện pháp kịp thời, tránh để phát sinh thành “điểm nóng”. Một trong những giải pháp quan trọng, cần thực hiện thường xuyên là phải bám sát địa bàn, theo sát cơ sở để nắm bắt tình hình, tiếp xúc để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe cơ sở, giải quyết việc dân cần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.