Văn hóa

Lan tỏa vẻ đẹp thơ ca trên đất “rồng bay”

Yên Nga 18/02/2024 - 08:01

Nhân Ngày thơ Việt Nam, vào ngày 23-2 (tức 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là lần đầu tiên sự kiện được triển khai theo Đề án Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội do Hội Nhà văn Hà Nội xây dựng, đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với nhà văn Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội về ngày hội của giới thơ ca Thủ đô...

tho.jpg
Độc giả đọc thơ tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Nguyễn Quang

- Dịp xuân Giáp Thìn, lần đầu tiên Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội được tổ chức thành hội lớn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Xin ông cho biết cụ thể về Đề án Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội?

- Ngày thơ Việt Nam là một hoạt động văn học, nghệ thuật, một sinh hoạt văn hóa tinh thần của giới văn chương cả nước do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức vào Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu) tới nay đã được hơn 20 năm. Những năm trước, khi Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội được mời tham gia đóng góp. Gần đây, Hội Nhà văn Việt Nam đổi mới, cấu trúc lại quy mô, phương thức tổ chức, theo đó không có sự tham gia, phối hợp của Hội Nhà văn Hà Nội.

Với vị thế Thủ đô, cùng bề dày lịch sử, văn học, nghệ thuật, bản sắc văn hóa, truyền thống Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến và sự cần thiết phát huy sức mạnh văn hóa, văn chương vào công cuộc dựng xây Thủ đô, đất nước, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã xây dựng Đề án Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội trong chuỗi các đề án phát triển công nghiệp văn hóa và chấn hưng văn hóa theo tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11-2021. Đề án đã được UBND thành phố phê duyệt.

Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội là ngày hội của văn giới và công chúng yêu thơ, là dịp để tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cao quý của thơ ca và những đóng góp của văn chương nói chung, thơ ca nói riêng trong dòng chảy văn hóa Việt, văn hóa Thủ đô.

- Vậy đâu là lý do lựa chọn Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm tổ chức Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội, thưa ông?

- Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của nền văn hóa, văn hiến, chiếc nôi đào tạo nhân tài, nguyên khí quốc gia, nơi lưu giữ tên tuổi hiền tài qua hơn nghìn năm lịch sử. Chúng tôi chọn Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi khai hội Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội nhằm tôn vinh những giá trị vĩnh cửu của thơ ca, những đóng góp lớn lao, bền vững của thơ ca trong bồi đắp tâm hồn con người, trong kiến hưng văn hóa dân tộc. Đây sẽ là địa chỉ cố định, điểm đến thường niên của Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội.

- Ông có thể thông tin cụ thể về các hoạt động Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng tới?

- Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội sẽ có hơn 740 hội viên Hội Nhà văn Hà Nội và hàng nghìn hội viên các chuyên ngành nghệ thuật sẽ tham dự; 15 câu lạc bộ thơ lớn và giới báo chí, xuất bản văn chương cũng có mặt. Trải rộng trên cả hai sân khấu lớn trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám là các hoạt động nghệ thuật thơ ca như trình diễn thơ, đọc thơ, bình thơ, thi thơ của các tác giả, nhà thơ nổi tiếng và trình diễn những bài hát xuất sắc được phổ từ thơ. Ngày hội còn có các lều thơ, quán thơ độc đáo, các gian trưng bày tác phẩm thơ, hội họa, nhiếp ảnh nghệ thuật của các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, tạo nên không gian văn hóa sinh động, hấp dẫn. Các hoạt động diễn ra đồng thời từ 8h đến 16h30 trong ngày.

- Điểm nhấn của Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức là gì, thưa ông?

- Điểm nhấn hay chủ đề của Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội là niềm tự hào trên đất “rồng bay” với vẻ đẹp thơ ca tích tụ và lan tỏa suốt chiều dài nghìn năm lịch sử. Các hoạt động sẽ tập trung thể hiện và khẳng định những thành công tiếp nối của thơ ca đóng góp vào sự nghiệp xây dựng con người Thăng Long xưa, Hà Nội nay; bồi đắp tình yêu Hà Nội trong nội hàm phổ quát của công cuộc chấn hưng và kiến tạo nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa vẻ đẹp thơ ca trên đất “rồng bay”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.