Thể thao

Lan tỏa tình yêu với zumba

Ngân Hà 14/04/2024 - 07:21

Những năm gần đây, phong trào tập luyện zumba đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân Thủ đô ở mọi lứa tuổi.

Để bộ môn khiêu vũ thể thao này ngày càng phát triển rộng khắp, những nhà quản lý, huấn luyện viên đã và đang chung tay, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm lan tỏa mạnh mẽ tình yêu với zumba, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng...

zum-ba.jpg
Một buổi biểu diễn zumba tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Hấp dẫn với nhiều lứa tuổi

Gần 10 năm nay, chị Phạm Thu Lan (phường Hàng Bột, quận Đống Đa) đều dành 3 buổi/1 tuần, mỗi buổi 2 giờ đồng hồ đến Câu lạc bộ Abaila zumba fitness (số 60 phố Ngọc Hà, quận Ba Đình) để tập luyện zumba. Khi tiếng nhạc vang lên, những mệt mỏi trong người chị tan biến, chỉ còn sự hăng say nhún nhảy theo điệu nhạc.

“Tôi năm nay đã ngoài 50 tuổi. Tập zumba, tôi thấy rất vui, khỏe. Tôi chọn môn này để tập luyện vì nó dễ tập, không phân biệt lứa tuổi, ngoại hình, trình độ. Bên cạnh đó, đến câu lạc bộ, tiếp xúc với những học viên khác trẻ trung, mang đến cho tôi năng lượng tích cực hơn...”, chị Phạm Thu Lan chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao giải trí Hà Nội Nguyễn Diệu Linh cho biết, zumba là sự kết hợp giữa khiêu vũ (dancing) và thể hình (fitness) để tạo ra những điệu nhảy trên nền nhạc Latinh sôi động, vui vẻ. Không những mang lại sự thư giãn, thoải mái, zumba còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và tạo hứng thú cho người tập với những nhịp điệu sôi động.

Bộ môn này phù hợp với nhiều đối tượng, có thể nhảy một mình hoặc theo nhóm để tăng thêm hiệu quả. Khi bắt đầu tập luyện zumba, học viên sẽ học từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với sức khỏe của cơ thể. Những bài tập đơn giản và uyển chuyển giúp người tập giảm cân một cách an toàn, hiệu quả do đốt cháy lượng calo lớn trong quá trình tập luyện. Nhờ đó, thân hình trở nên thon gọn, săn chắc và dẻo dai.

Huấn luyện viên môn zumba dance fitness Đặng Thành Lâm khẳng định, các động tác của zumba tác động mạnh mẽ tới tất cả bộ phận của cơ thể và tăng cường trao đổi chất. Đó là lý do vì sao zumba được lựa chọn như là bài tập giúp giảm cân nhanh chóng, và ngày càng phổ biến tại các tỉnh, thành phố.

Lan tỏa phong trào rèn luyện

Hiện nay, không chỉ “đóng hộp” trong các phòng kín, bộ môn khiêu vũ thể thao zumba đã có mặt nhiều hơn ở các không gian công cộng, công viên, vườn hoa. Các buổi tập, biểu diễn ngoài trời của bộ môn này ngày càng được yêu thích khi lan tỏa phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao giải trí Hà Nội Nguyễn Diệu Linh thông tin, sau một thời gian ngắn hình thành và phát triển, môn zumba đã tạo ra luồng gió mới với những người yêu thích thể thao tập luyện. Chỉ riêng Trung tâm Abaila zumba fitness hiện có 600 học viên tham gia các lớp tập luyện. Các câu lạc bộ zumba ngoài giờ đang phát triển ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, thu hút đông đảo học sinh luyện tập...

Thời gian tới, nhằm phát triển sâu rộng phong trào, Abaila zumba fitness dự định phối hợp cùng các đơn vị tổ chức trung tâm Abaila kid - hướng tới việc xây dựng một môi trường rèn luyện lý tưởng cho trẻ em, các bạn nhỏ sẽ được nhảy múa, vui chơi, phát triển những thói quen tốt, tăng cường sức sáng tạo, trí thông minh, cảm xúc, cảm thụ nghệ thuật.

Không chỉ phát triển nhanh, sôi nổi ở các quận nội thành, zumba còn phát triển mạnh ở các huyện ngoại thành Hà Nội, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe.

Chị Nguyễn Phương Anh (Câu lạc bộ Zumba Kim Chung, huyện Đông Anh) cho hay, dù công việc bận rộn đến đâu nhưng thành viên các nhóm, Câu lạc bộ Zumba đều sắp xếp thời gian có mặt tại địa điểm tập luyện. Đây là một môn thể thao tạo cho phụ nữ cảm thấy mình hiện đại, năng động, tự tin.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh Nguyễn Đình Phúc cho biết, phong trào tập luyện zumba trên địa bàn huyện đã có từ nhiều năm và ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Tại huyện Đông Anh có gần 50 câu lạc bộ zumba, hàng nghìn người tham gia với mô hình tập luyện cũng khá đa dạng. Có câu lạc bộ tập trong các phòng tập nhưng cũng có câu lạc bộ tập luyện ngoài công viên hay ngoài sân của các khu công nghiệp, trường học… thu hút rất đông học viên tham gia.

Dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) sắp tới, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh sẽ tổ chức chùm hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn chào mừng, trong đó nhiều câu lạc bộ zumba cũng tham gia biểu diễn.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Giang Diệu Thúy cho biết, Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Thể thao giải trí Hà Nội thường xuyên tổ chức các giải khiêu vũ thể thao, khuyến khích thành lập thêm nhiều câu lạc bộ, điểm tập, nhóm tập zumba… tạo điều kiện cho người dân tập luyện, giao lưu, tiếp thêm động lực phát triển môn thể thao này. Đây cũng là cách hiệu quả để lan tỏa phong trào toàn dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng sống cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu với zumba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.