Giáo dục

Lan tỏa tinh thần tự học, rèn luyện, góp phần xây dựng xã hội học tập của Thủ đô

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 12/08/2023 14:22

Sáng 12-8, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; trao thưởng gương học tập tiêu biểu; biểu dương gương “Người tốt - Việc tốt” năm 2023.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng tham dự Hội nghị.

anh-thai-1(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu dự hội nghị.

Góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, những năm qua, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội  đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập trong toàn thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài của Thủ đô.

Đến nay, tổng số hội viên Hội Khuyến học toàn thành phố lên gần 1,6 triệu người. Công tác xây dựng Quỹ khuyến học luôn được các cấp Hội quan tâm, đến nay đạt trên 314,8 tỷ đồng.

Các mô hình học tập năm 2022 đạt kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, “Gia đình học tập” đạt 67,4%, “Dòng họ học tập” đạt 59%, “Cộng đồng học tập” đạt 77%, “Đơn vị học tập” đạt 89%. “Công dân học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” đạt 24,77%, “Công dân học tập trong đơn vị” đạt 71,54%, “Công dân học tập đạt kỹ năng số” đạt 50%. Hội đã ký kết với 10 sở, ngành chương trình phối hợp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023-2030.

anh-thai-2(1).jpg
Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã phát động phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong sự nghiệp khuyến học. 185 gương học tập tiêu biểu, trong đó, có 52 học sinh vượt khó học giỏi, 61 học sinh tài năng tiêu biểu, 72 gương người lao động tự học thành tài cũng đã được tôn vinh, khen thưởng.

Tại lễ tuyên dương Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Hội Khuyến học Hà Nội đã đạt được thời gian qua. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Hội Khuyến học Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “Học tập suốt đời”, “Tự học thành tài”, lan toả trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập của thành phố.

Gắn với các phong trào thi đua của thành phố

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, thời gian qua, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố triển khai, thực hiện cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập thành các kế hoạch, chương trình công tác của thành phố.

Đáng chú ý, Thành ủy đã đã ban hành Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố ban hành các văn bản nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 thành phố Hà Nội”.

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp, ngành đã có sự phối hợp tích cực và đạt kết quả, thành tích tốt trong giai đoạn vừa qua, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi người dân Thủ đô, góp phần hoàn thành các mục tiêu Trung ương đã đề ra”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đánh giá.

anh-thai-3(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao kỷ niệm cho các cá nhân đồng hành cùng Quỹ Khuyến học thành phố.

Điểm lại những kết quả của ngành giáo dục Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội hiện là địa phương đứng đầu cả nước về số trường công lập đạt chuẩn quốc gia (1.622/2.248 trường chiếm 72,2%). Giai đoạn 2021-2023, thành phố đã bố trí 10.353,2 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục và hiện có 108 dự án đầu tư xã hội hóa cho giáo dục với tổng mức đầu tư đăng ký trên 15.250 tỷ đồng.

Về chất lượng giáo dục, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2022. Hà Nội cũng là địa phương hoàn thành cả 4 mục tiêu cơ bản Đề án của Chính phủ về công tác xây dựng xã hội học tập, trong đó có nhiều chỉ tiêu cao hơn tỷ lệ chung của cả nước… Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Hội Khuyến học Hà Nội, một trong những đơn vị nòng cốt trong công cuộc xây dựng xã hội học tập của Thủ đô.

Biểu dương những kết quả và thành tích quan trọng của Hội Khuyến học Hà Nội và các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm, hỗ trợ điều kiện vật chất, tinh thần cho các cấp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm đồng hành, ủng hộ các hoạt động khuyến học Thủ đô.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng biểu dương, chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác khuyến học, khuyến tài, các tấm gương người tốt việc tốt về tinh thần hiếu học, không ngừng trau dồi chuyên môn, tích cực lao động vì sự tiến bộ của bản thân, sự phát triển bền vững của gia đình và xã hội; tâm huyết, tận tâm với công tác khuyến học…

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị Hội Khuyến học Hà Nội cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với việc tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cần tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức phong phú, thiết thực để người dân nhận thức rõ hơn về sự cần thiết, xây dựng xã hội học tập …

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng đề nghị Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời; gắn kết các tiêu chí công nhận mô hình học tập, công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập với gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và các phong trào thi đua của thành phố…

Cùng với đó, cần chủ động, tích cực tham mưu tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là đối với Tổ chức Văn hóa, khoa học, giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO); nghiên cứu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và tranh thủ sự giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế; chủ động tham mưu trong việc tham gia mạng lưới “Thành phố học tập do UNESCO” điều hành.

anh-thai-4(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ tin tưởng, mong muốn Hội Khuyến học Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả thành tích đã đạt được, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các địa phương để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Các tập thể, cá nhận được biểu dương, khen thưởng đợt này sẽ tiếp tục phấn đấu trên con đường chinh phục tri thức, lan tỏa năng lượng tích cực về tấm gương tự học và rèn luyện, tấm lòng nhiệt huyết vì công tác khuyến học, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tinh thần tự học, rèn luyện, góp phần xây dựng xã hội học tập của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.