Văn hóa

Lan tỏa, bồi đắp những giá trị văn hóa của Thủ đô: Sân chơi bổ ích của người làm báo

Đoan Trang ghi 01/10/2023 - 06:55

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ra đời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về những chương trình lớn của Thành ủy Hà Nội, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô.

Sau 6 năm triển khai Giải đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội, trở thành giải báo chí có uy tín đối với các cơ quan báo chí của cả nước.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam:
Một cuộc thi có sức hấp dẫn mạnh mẽ

yk1.jpg

Việc Thành phố Hà Nội có một giải báo chí riêng về chủ đề phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là hết sức đúng đắn và cần thiết. Đây là một cuộc thi nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ không chỉ của các cơ quan báo chí Hà Nội mà còn của các cơ quan báo chí Trung ương, những cơ quan báo chí hàng đầu của đất nước như Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam... Cùng với đó là một số cơ quan báo chí có số lượng người đọc và phát hành lớn như Vietnamnet, Vnexpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Lao Động...

Có thể nói, qua mỗi năm, chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng lên và phản ánh khá toàn diện, sống động những vấn đề then chốt, cơ bản, nóng bỏng về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh như “căn cước văn hóa” cho người Hà Nội, các vấn đề về quy hoạch công viên, chung cư, biệt thự cũ của Hà Nội... Quan trọng hơn là việc đưa ra các giải pháp để bảo vệ văn hóa Hà Nội không bị phôi pha, lai căng. Đặc biệt, rất nhiều tác phẩm dự thi đã sử dụng công nghệ truyền thông mới, các dạng thức truyền thông như là MegaStory, E-Magazine, Infographic..., điều này khiến các tác phẩm trở nên sống động và có độ lan tỏa rất cao.

Trong thời gian tới, để Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh duy trì vị thế của một giải thưởng thường niên có uy tín, khẳng định được thương hiệu báo chí Thủ đô, theo tôi, cần có thêm quy chế để thu hút được nhiều hơn nữa sự tham gia của các cơ quan báo chí, những người viết báo chuyên nghiệp và kể cả những người viết báo không chuyên để Giải trở thành một hoạt động có tính cộng đồng cao. Tiếp đó, vì chúng ta đang sống trong thời đại truyền thông số nên với các tác phẩm báo chí về văn hóa, nhất là các tác phẩm được trao giải, tác phẩm tham gia Giải phải có cách thức, quy chế để đo được độ lan tỏa, tính tương tác của các tác phẩm này. Bên cạnh đó, cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan, báo chí địa phương trong cả nước để hình ảnh, uy tín của Hà Nội không ngừng được lan tỏa sâu rộng, thực sự là một tấm gương về văn hóa, là biểu tượng, nơi hội tụ và kết tinh lan tỏa những gì đẹp nhất của cả nước.

Bà Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội:
Giải báo chí uy tín đối với các cơ quan báo chí trong cả nước

yk2.jpg

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, năm 2018 là năm đầu tiên Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây là giải báo chí được thành phố Hà Nội tổ chức nhằm phát huy vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa Thủ đô cũng như việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội trong thời gian tới.

Qua 6 mùa giải, Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng thể hiện uy tín đối với các cơ quan báo chí của cả nước. Công tác triển khai thực hiện Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được tổ chức ngày càng bài bản, khoa học, chủ động, linh hoạt và hiệu quả hơn. Giải đã tạo hiệu ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội. Đặc biệt, Giải đã nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí lớn như Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam... Sau 6 năm tổ chức, đã có tổng số gần 2.500 tác phẩm tiêu biểu về văn hóa Hà Nội của các cơ quan báo chí tham dự giải.

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, năm 2023, Ban tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI đã tiếp nhận tổng số 296 tác phẩm của 39 cơ quan báo chí trung ương, địa phương và Hà Nội. Theo đánh giá của các thành viên hội đồng giám khảo, các tác phẩm báo chí dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đặc biệt, những tác phẩm được chọn trao giải đều có tính phát hiện, hình thức làm báo hiện đại, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội. Ban tổ chức đã chọn 2 cơ quan báo chí đồng hạng Xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích.

Trong thời gian tới, công tác tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh sẽ tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng để xứng đáng với vị thế và uy tín đã tạo dựng được, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô, bồi đắp và nhân lên giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Tiến sĩ, Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Nhà báo, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam:
Giải thưởng thể hiện trách nhiệm của các nhà báo với Thủ đô

yk3.jpg

Giải năm nay thành công nhất từ trước tới nay bởi có quá nhiều tác phẩm báo chí viết về văn hóa và con người Hà Nội hay về nội dung, hấp dẫn về hình thức. Đặc biệt, các tác phẩm dự giải đều được các cơ quan báo chí đầu tư có chiều sâu, nội dung đa dạng, phong phú, đề cập đến nhiều khía cạnh của đời sống văn hóa Thủ đô, những vấn đề thời sự nóng hổi về phát triển văn hóa từ nông thôn đến thành thị, từ trường học, công sở tới doanh nghiệp; các vấn đề về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản trên địa bàn thành phố; phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội hay những vấn đề đặt ra trong xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh thời hiện đại. Nhiều vấn đề nóng được phản ánh sâu sắc, mang tính xây dựng, qua đó giúp cơ quan chức năng tìm kiếm giải pháp, rút ra bài học xây dựng Hà Nội ngày càng hiện đại, văn minh hơn. Qua các tác phẩm, tôi cảm nhận được trách nhiệm của các nhà báo với Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa, bồi đắp những giá trị văn hóa của Thủ đô: Sân chơi bổ ích của người làm báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.