Y tế

Lần đầu tiên trao giải “Trung tâm Tiệt khuẩn xuất sắc” tại Việt Nam

Thu Trang 14/09/2024 - 12:07

Giải thưởng “Trung tâm Tiệt khuẩn xuất sắc” được Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại nước ta nhằm tạo ra một nền tảng để các bệnh viện cùng phấn đấu tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ngày 14-9, tại Hà Nội, Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam tổ chức khai mạc hội nghị khoa học lần II năm 2024 với chủ đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn - Hiện tại và tương lai”.

kiem-soat-nk-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Trang

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự bùng phát của những dịch bệnh tái và mới nổi như: Covid-19, zika, ebola, sởi, ho gà, đậu mùa khỉ… không chỉ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới mà còn gây ra những hậu quả nặng nề về kinh tế và xã hội. Vì vậy, kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế.

“Chúng ta đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua. Hội nghị khoa học lần này có hơn 18 chuyên đề tổng quan và hơn 45 báo cáo khoa học cập nhật các khuynh hướng mới trong kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên sâu mang lại những bằng chứng khoa học hữu ích, hỗ trợ cho việc thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn ngày một tốt hơn nhằm mang lại an toàn trong khám, chữa bệnh”, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam, hội nghị là cơ hội để các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn, vi sinh, quản lý chất lượng và các đồng nghiệp liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn ở tất cả các vùng miền trên toàn quốc cùng chia sẻ những nghiên cứu, những kinh nghiệm trong thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn. Qua đó, giúp tăng cường chất lượng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra lễ trao giải thưởng Trung tâm Tiệt khuẩn (CSSD) xuất sắc do Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

kiem-soat-nk-2.jpg
Bệnh viện Hùng Vương được trao giải CSSD xuất sắc nhất 2024. Ảnh: Thu Trang

Giải thưởng được trao cho các đơn vị dựa vào bảng đánh giá CSSD với 140 tiêu chí được tính tổng 200 điểm, chia làm 7 hạng mục, gồm: Quản lý dụng cụ tập trung; cơ sở hạ tầng; trang bị và sử dụng thiết bị; quản lý nhân sự; quy trình xử lý dụng cụ; quy trình giám sát chất lượng quản lý và xử lý dụng cụ, sáng kiến cải tiến chất lượng.

“Giải thưởng này nhằm tạo ra một nền tảng để các bệnh viện cùng phấn đấu tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, đồng thời tìm ra những mô hình trung tâm tiệt khuẩn xuất sắc để các bệnh viện tham chiếu học tập”, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Lê Thị Anh Thư nhấn mạnh.

Box: Giải thưởng CSSD xuất sắc nhất 2024 được trao cho Bệnh viện Hùng Vương. Ngoài ra, 6 giải phụ được trao cho 6 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Phương Nam đạt CSSD quản lý dụng cụ tập trung xuất sắc; Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh đạt CSSD có cơ sở hạ tầng xuất sắc; Bệnh viện Đa Khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh là CSSD quản lý nhân sự xuất sắc; Bệnh viện Nhi đồng thành phố là CSSD có quy trình giám sát chất lượng xuất sắc; Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh đạt CSSD sử dụng trang thiết bị xuất sắc và Bệnh viện Gia An 115 nhận CSSD có quy trình xử lý dụng cụ xuất sắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trao giải “Trung tâm Tiệt khuẩn xuất sắc” tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.