(HNMĐT) - Từ 1/6, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ giảm cước cho các dịch vụ: Điện thoại quốc tế (mạng PSTN, Gọi 171, Gọi 1717 và 1719); Facsimile công cộng, Telex, điện báo quốc tế; Điện thoại di động toàn quốc GSM, di động nội thị CityPhone; Các cuộc gọi từ các mạng khác của VNPT đến mạng di động toàn quốc và đi quốc tế. Điểm mới của đợt điều chỉnh này là: từ 1/6/2006, VNPT sẽ áp dụng cách tính cước theo block 6 giây + 1 giây. Cách tính này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.
Về mức giảm, VNPT sẽ giảm tối đa đến 15% cước liên lạc thông tin di động; tối đa đến 20% cước liên lạc các dịch vụ gọi trực tiếp đi quốc tế; tối đa đến 30% cước liên lạc CityPhone nội hạt.
Đối với dịch vụ điện thoại quốc tế, cước liên lạc IDD là từ 0,054 - 0,060 USD/block 6 giây đầu tiên và 0,009 - 0,010 USD/block 1 giây tiếp theo; cước Gọi 171 là 0,048 USD/block 6 giây đầu tiên và 0,008 USD/block 1 giây tiếp theo; cước Gọi 1717 là 0,039 USD/block 6 giây đầu tiên và 0,0065 USD/block 1 giây tiếp theo; cước Gọi 1719 là 0,054 – 0,060 USD/block 6 giây đầu tiên và 0,009 – 0,10 USD/block 1 giây tiếp theo.
Đối với dịch vụ thông tin di động, cước đấu nối hoà mạng GSM trả sau của VNPT là 136.364 đồng/máy/lần. Cước thuê bao tháng là 60.000đồng/tháng/máy. Cước liên lạc trả sau là 136,36 đồng/block 6 giây đầu và 22,72 đồng/block 1 giây tiếp theo; cước liên lạc trả trước là 227,27 đồng/block 6 giây đầu tiên và 37,88 đồng/block 1 giây tiếp theo.
Đối với dịch vụ CityPhone, cước thuê bao tháng là 27.000 đồng/tháng/máy; cước liên lạc nội hạt là 36 đồng/block 6 giây đầu tiên và 6 đồng/block 1 giây tiếp theo.
Đối với dịch vụ CardPhone, cước liên lạc đường dài nội tỉnh, nội hạt là 400 đồng/phút, cước liên lạc tới thuê bao di động GSM là 200 đồng/block 8 giây đầu và 100 đồng/block 4 giây tiếp theo; cước liên lạc tới thuê bao di động CDMA là 100 đồng/block 12 giây; cước liên lạc tới thuê bao CityPhone là 100 đồng/block 15 giây.
Theo lộ trình giảm cước, 6 năm gần đây, VNPT đã nhiều lần thực hiện giảm cước viễn thông các loại. Riêng về dịch vụ điện thoại di động, điện thoại quốc tế, VNPT cũng đã có ít nhất 9 lần giảm cước. Gần đây nhất, tháng 10/2005, VNPT cũng đã tiến hành giảm cước nhiều dịch vụ viễn thông, bao gồm cước liên lạc đường dài trong nước, cước liên lạc quốc tế IDD, 171, 1717 quốc tế, cước thông tin di động...
Để hỗ trợ các doanh nghiệp mới phát triển, VNPT đã luôn phải đi sau một bước trong việc áp dụng các mức cước hay phương thức tính cước mới. Với phương thức tính cước mới theo block 6 giây + 1 giây mà VNPT được phép áp dụng từ
Hiện nay trên thị trường thông tin di động, khách hàng của VNPT đang chiếm đa số (gần 9 triệu trên tổng số 12 thuê bao). Vì vậy, đợt giảm cước và thay đổi phương thức tính cước này sẽ mang lại lợi ích cho phần đông khách hàng. Điều này là phù hợp và tất yếu bởi việc giảm cước phải bảo đảm hài hoà 3 lợi ích: Khách hàng (hưởng lợi) - Doanh nghiệp (phát triển) - Nhà nước (đóng góp ngân sách cho Nhà nước) chứ không chỉ vì lợi ích riêng, cục bộ của mỗi doanh nghiệp. Trên thực tế, VNPT đã hỗ trợ các doanh nghiệp mới một thời gian khá dài. Các doanh nghiệp này đã phát triển mạnh trên thị trường và có một lượng thuê bao đáng kể, điển hình là Viettel hiện cũng đã có hơn 3 triệu khách hàng. Nên chăng, đã đến lúc Nhà nước cần có một phương thức hỗ trợ khác về cước kết nối, về thuế, về quỹ dịch vụ viễn thông công ích... tạo đà cho các doanh nghiệp mới phát triển mà không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn và lại càng không để khách hàng phải chịu thiệt thòi.
Việc VNPT được áp dụng phương thức tính cước mới và tiếp tục giảm cước di động chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến thị trường thông tin di động Việt Nam, khiến các doanh nghiệp khác có thể phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh của mình. Chính vì vậy, mức cước và phương thức tính cước mới của VNPT có thể là ưu việt ở thời điểm hiện tại nhưng rất có thể lại chưa thể hiện được tính cạnh tranh khi các nhà cung cấp khác đưa ra các chiến lược giá cước tiếp theo (vì cước phí dịch vụ của VNPT hiện nay vẫn do Nhà nước quản lý).
Tiếp tục xác định phát triển theo hướng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, thời gian qua, VNPT đã không ngừng đầu tư mở rộng mạng lưới, tăng cường vùng phủ sóng. Trên thực tế, chất lượng dịch vụ và mạng lưới của VNPT thực sự đã được khách hàng đánh giá cao thông qua số lượng thuê bao phát triển mới tăng đều hàng tháng cho dù trên thị trường viễn thông đang diễn ra tình trạng nhiều nhà cung cấp khác đang đua nhau giảm giá, khuyến mại. Đến nay, VNPT cũng đã có gần 15 triệu thuê bao, trong đó có gần 9 triệu thuê bao di động. Cùng với việc giảm cước, từ 1/6, VNPT còn áp dụng nhiều phương thức tính cước linh hoạt cho dịch vụ Internet và nhiều dịch vụ khác. Với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích của mạng di động như Colour Ring Back Tone - Nhạc chuông cho người gọi, Push Mail - Nhận Email bằng điện thoại di động, Dịch vụ Đồng bộ dữ liệu PhoneBook, Calendar, Tasks, Notes theo chuẩn SyncML…, chắc chắn VNPT sẽ làm hài lòng khách hàng đã dùng mạng VinaPhone và MobiFone.
Lan Hương
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.