Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấn chiếm đất bãi bồi tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên

Thanh Bình| 16/11/2021 08:06

(HNM) - Tại khu vực tổ dân phố số 10, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) từ nhiều năm nay xảy ra tình trạng một số hộ dân sử dụng trái phép đất khu vực bãi bồi ven sông Hồng ở ngõ 293 đường Ngọc Thụy. Cụ thể, một số hộ đã san lấp mặt bằng khu đất bãi rồi quây tôn để trồng cây, làm nơi để ô tô, thậm chí xây dựng nhà tạm, ảnh hưởng đến thoát lũ và vi phạm trật tự đô thị.

Đất bãi bồi tại khu vực tổ dân phố số 10, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) bị một số hộ dân quây lưới sắt sử dụng cho mục đích cá nhân.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng nêu trên, phóng viên Báo Hànộimới đã tới khu vực để xác minh. Theo đó, tổ dân phố số 10 (phường Ngọc Thụy) nằm trên đường Ngọc Thụy. Tại đây, các hộ dân chủ yếu làm nhà quay ra phía bờ sông Hồng, phía trước nhà là con đường bê tông rộng khoảng 3m và gần đó là dải đất bãi bồi bên bờ sông, kéo dài khoảng gần 1km. Dọc bãi bồi này, thời gian qua, nhiều người dân đã tự ý san lấp bằng phẳng để sử dụng vào việc trồng cây, nuôi gia cầm, nơi để ô tô... Mỗi phần đất bãi bồi do một hộ sử dụng đều làm cửa ra vào bằng lưới thép và được khóa cẩn thận để bảo vệ “tài sản” trên đất. Thậm chí, có một số hộ đã xây dựng nhà tạm trên phần đất lấn chiếm, ngang nhiên sử dụng như đất ở lâu dài. Hiện tại đây có khoảng 30 “công trình” như thế và đáng nói là một số gia đình khác đã tập kết gạch, cát, có dấu hiệu chuẩn bị xây dựng công trình trên đất bãi bồi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, người dân sinh sống ở đường Ngọc Thụy cho biết, việc một số hộ tự ý sử dụng đất hành lang sông Hồng đã diễn ra từ lâu khiến người dân bất bình. Trước tình trạng trên, chính quyền phường Ngọc Thụy cũng đã cử cán bộ kiểm tra, lập biên bản, tổ chức tháo dỡ hàng rào, phá bỏ cổng, cửa xây dựng trái phép trên đất công nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, việc vi phạm lại tái diễn. "Hành vi lấn chiếm bãi bồi sông Hồng để dựng công trình trái phép ở đây là vi phạm trật tự xây dựng. Người dân mong các cấp chính quyền có biện pháp mạnh để xử lý và ngăn chặn triệt để tình trạng trên", bà Hiền bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, một số hộ sử dụng đất bãi bồi cho biết, từ gần 20 năm nay, họ được thuê đất này của “chủ thầu” để trồng rau và cây ăn quả ngắn ngày. Tuy nhiên, các hộ dân này đều không chỉ rõ được “chủ thầu” là ai. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường Ngọc Thụy, trước năm 2012, khu vực bãi bồi là đê quai phục vụ thoát lũ. Từ sau năm 2012, việc thoát lũ có thay đổi nên một số hộ bắt đầu sử dụng bãi bồi để tăng gia sản xuất. Ông Tuyên cho biết, ông nhận được phản ánh của người dân về việc có những hộ sử dụng đất bãi bồi đã chuyển nhượng đất bằng giấy tờ viết tay cho người khác. “Vấn đề này cần được kiểm tra làm rõ để có biện pháp ngăn chặn từ sớm để tránh có những hệ lụy”, ông Tuyên nói.

Tại UBND phường Ngọc Thụy, ông Lê Anh Tuấn, Tổ trưởng Thanh tra xây dựng phường được ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường ủy nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên khẳng định, chính quyền phường Ngọc Thụy không cho thuê và thu bất cứ khoản tiền nào từ các hộ dân sử dụng đất bãi bồi thuộc tổ dân phố số 10. Vì vậy, toàn bộ các hộ sử dụng đất bãi bồi ở khu vực này đều vi phạm quy định về sử dụng đất và hành lang thoát lũ. Mới đây, ngày 18-5-2021, UBND phường Ngọc Thụy đã có Thông báo số 152/TB-UBND yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm nhưng không hộ nào tự giác thực hiện. Do đó, UBND phường đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tiếp tục tái diễn sau đó. “Chính quyền phường đã nhận được phản ánh về các trường hợp trên và đã có kế hoạch, chuẩn bị tổ chức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Dù với bất kỳ lý do nào thì việc lấn chiếm, sử dụng đất công cho mục đích cá nhân là hành vi trái pháp luật. Vì vậy, đề nghị chính quyền phường Ngọc Thụy cương quyết xử lý vi phạm, lập lại trật tự đô thị, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời có biện pháp siết chặt quản lý, ngăn chặn các vi phạm tái diễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấn chiếm đất bãi bồi tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.