Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ 3 đối tượng giả mạo cơ quan công an, gọi điện thoại để lừa đảo

Chu Dũng| 12/08/2022 16:07

(HNMO) - Ngày 12-8, Công an quận Đống Đa cho biết đang tạm giữ Đoàn Trung Dũng (sinh năm 1990; ở xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội), Thới Minh Nhật (sinh năm 1996; ở xã Trà Phú, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi), Trần Quang Định (sinh năm 1996; ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, trước đó, vào trưa 27-6, ông N.H (sinh năm 1952; ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được các cuộc gọi giới thiệu là Công an thành phố Đà Nẵng, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng thông báo ông H liên quan đến tai nạn giao thông và đường dây buôn bán ma túy.

Lo sợ và tin là thật, ông H đã cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân của mình và người thân cho các đối tượng. Làm theo hướng dẫn của các đối tượng tải các phần mềm, đến chiều 28-6, ông H thấy tài khoản chuyển đi gần 1,2 tỷ đồng. Biết bị lừa, ông H đã đến cơ quan công an để trình báo sự việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác minh và triệu tập 3 đối tượng gồm Đoàn Trung Dũng, Thới Minh Nhật, Trần Quang Định. Qua đấu tranh, Dũng khai nhận đã mua tài khoản ngân hàng của một người đàn ông ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) với giá 1 triệu đồng sử dụng để nhận tiền trong vụ án lừa đảo ông H.

Tháng 6-2022, Dũng cần việc làm nên đã đăng tải thông tin cá nhân lên mạng xã hội Zalo và Telegram, sau đó được 2 người lạ mặt đặt thu mua tài khoản ngân hàng. Mục đích họ sử dụng tài khoản vào việc gì thì Dũng không biết. Dũng đã thu mua được khoảng 23 tài khoản ngân hàng các loại của nhiều người, trong đó có số tài khoản dùng để lừa ông H. Tổng số tiền Dũng hưởng lợi được khoảng 15 triệu đồng từ việc mua bán tài khoản.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định 2 người thu mua tài khoản của Dũng là Nhật và Định. Nhật khai từng chơi game trực tuyến “Liên minh huyền thoại” phát hành và bị mất tài khoản. Quá trình tìm cách lấy lại tài khoản, thấy có một số đối tượng gọi điện thoại liên hệ với Nhật để yêu cầu chuyển tiền mới lấy lại được tài khoản.

Từ đó, Nhật nảy sinh ý định chiếm quyền sử dụng tài khoản trò chơi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhật bàn với Định là bạn cùng quê, giao cho Định trực tiếp hack các tài khoản của người chơi, sau đó Nhật liên hệ với người bị hack tài khoản và giới thiệu là nhân viên hãng hỗ trợ lấy lại tài khoản.

Nhật thuê một trang web với giá 750.000 đồng/tháng. Trang web này có giao diện tương tự giao diện của trang web trò chơi Liên minh huyền thoại với nội dung đăng ký tham gia giải đấu và yêu cầu người dùng phải điền thông tin tên đăng nhập, mật khẩu và số điện thoại di động đăng ký tài khoản. Thực tế, đây là trang web giả mạo có chức năng thu thập thông tin tài khoản do người dùng nhập vào. Số tiền chiếm đoạt được Nhật và Định chia theo tỷ lệ Nhật hưởng 60% còn Định 40%.

Ngoài vụ lừa đảo ông H, cơ quan công an đã làm rõ 2 đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một thanh niên ở ngõ 318, Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa vào ngày 9-7, số tiền 33 triệu đồng.

Khai thác mở rộng, cơ quan công an phát hiện thêm nhiều bị hại tại thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bắc Giang và một số địa bàn thuộc Hà Nội với số tiền chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ 3 đối tượng giả mạo cơ quan công an, gọi điện thoại để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.