Ngày 27-2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đang phối hợp với Công an TP Hà Nội xác minh, làm rõ 12 tàu thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên sông Hồng.
Đồng thời, cùng với công an các địa phương trên tuyến sông Hồng đi qua các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương… bảo đảm an toàn giao thông đường thủy vào giai đoạn cuối mùa khô nước sông cạn, luồng lạch đi lại trên sông bị ảnh hưởng khó xác định.
Cụ thể, trên địa phận Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông sẽ cùng Công an thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của tàu thuyền dọc tuyến sông Hồng và địa bàn giáp ranh. Yêu cầu đặt ra là xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng phạt cho tồn tại.
Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, các tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương đã kiểm tra 2.954 lượt tàu thuyền, phạt 85 trường hợp gồm các lỗi, như: Quá vạch mớn nước, vi phạm bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, không giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, vi phạm nồng độ cồn, không có hóa đơn… Các đơn vị chức năng đã phạt tiền 461 triệu đồng, tịch thu khoảng 1.500m3 cát.
Riêng địa phận Hà Nội, liên quan đến các phương tiện vi phạm, Cục Cảnh sát giao thông hiện phối hợp Công an thành phố xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật 12 tàu, thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và làm giả hồ sơ nguồn gốc hàng hóa bị bắt giữ từ đầu năm 2024 đến nay.
Thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ cùng Cục Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra vi phạm, đối với vi phạm về quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảnh sát sẽ kiểm tra tại đầu bến. Đối với trường hợp vi phạm trên đường vận chuyển, bên cạnh việc xử phạt sẽ kiên quyết yêu cầu quay về bến gốc và thực hiện việc hạ tải tại các cảng bến do cơ quan xử phạt yêu cầu.
Đồng thời, người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để tàu thuyền vi phạm quy định về xếp, dỡ hàng hóa cũng sẽ bị xử lý. Đối với tàu thuyền vi phạm về hoán cải, Cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu chủ tàu đưa tàu về trạng thái ban đầu hoặc đến cơ sở đăng kiểm gần nhất để đăng kiểm lại mới được phép hoạt động. Từ đó, tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi tàu, thuyền thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép.
Đối với các cảng, bến thủy nội địa có hành vi tổ chức cho tàu thuyền vào neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động, sau khi xử lý phải lập danh sách và thông báo cho chính quyền địa phương nơi có cảng, bến thủy không phép hoạt động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.