Thế giới

Lạm phát ở Anh giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm

Kim Phượng 22/05/2024 - 16:43

Ngày 22-5, AFP dẫn dữ liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Anh cho thấy, tỷ lệ lạm phát hằng năm của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng 4 do giá năng lượng hạ nhiệt.

lam-phat-anh.jpg
Lạm phát ở Anh giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm. Ảnh: Justin Tallis

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng đã giảm xuống 2,3% từ mức 3,2% trong tháng 3, làm tiêu tan kỳ vọng của thị trường về mức giảm mạnh xuống còn 2,1%. Tháng 4 đánh dấu mức lạm phát thấp nhất kể từ tháng 7-2021 khi lạm phát đứng ở mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Dữ liệu này được đưa ra trong bối cảnh BoE vừa phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất vào mùa hè, khi chi phí đi vay đang ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% để hạn chế đà tăng giá hơn nữa. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đang tiến tới cắt giảm lãi suất khi áp lực lạm phát toàn cầu giảm bớt.

Tin tức về lạm phát giảm mạnh tạo tiền đề cho cuộc tổng tuyển cử năm nay, khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang bị đảng Lao động dẫn trước trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Thủ tướng Sunak, người coi việc cắt giảm lạm phát là ưu tiên hàng đầu, nhấn mạnh: “Hôm nay đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế, khi lạm phát trở lại bình thường. Đây là bằng chứng cho thấy các kế hoạch và những quyết định khó khăn mà chúng tôi đưa ra đang mang lại kết quả”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên tài chính của đảng Lao động Rachel Reeves đã chỉ trích khả năng quản lý nền kinh tế của Đảng Bảo thủ, khi để xảy ra một cuộc suy thoái nhẹ. Bà Reeves lập luận: “Lạm phát đã giảm nhưng bây giờ không phải là lúc để các bộ trưởng Đảng Bảo thủ khui sâm panh. Giá cả tăng vọt, hóa đơn thế chấp tăng và thuế đang ở mức cao nhất trong 70 năm”.

Lạm phát đã chậm lại vào tháng trước sau khi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem hạ trần giá năng lượng cho hầu hết các hộ gia đình ở Anh xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm. Giá thực phẩm và đồ uống cũng tăng chậm lại và đứng ở mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021.

BoE đã bắt đầu một loạt đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2021 để chống lạm phát. Lạm phát ở Anh đạt đỉnh 11,1% vào cuối năm 2022 và giảm tốc mạnh kể từ đó.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo hôm 21-5 rằng, BoE nên lưu ý về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất, nếu không sẽ có nguy cơ gây tổn hại cho nền kinh tế vừa thoát khỏi suy thoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát ở Anh giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.