Thế giới

Lạm phát ở Anh giảm về 2% lần đầu tiên sau 3 năm

Kim Phượng 19/06/2024 17:53

Lạm phát của Anh đã giảm trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong tháng 5, lần đầu tiên sau 3 năm. Dữ liệu chính thức công bố ngày 19-6 có thể cải thiện chiến dịch bầu cử đang gặp khó khăn của Thủ tướng Rishi Sunak, theo AFP.

lam-phat-anh.jpg
Sau khi đạt đỉnh 11,1% vào tháng 10-2022, lạm phát ở Anh đã hạ nhiệt sau loạt đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh. Ảnh: CNN

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng, chỉ số giá tiêu dùng đã giảm 2% như mong đợi từ mức 2,3% trong tháng 4, nhờ giá thực phẩm tăng chậm lại. Động thái này diễn ra sau gần ba năm lạm phát vượt mục tiêu của Anh, lần cuối cùng, lạm phát ở mức 2% là vào tháng 7-2021.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ngày 4-7 mà đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak được cho là sẽ thất bại trước Đảng Lao động đối lập của ông Keir Starmer.

Thủ tướng Rishi Sunak nhận định, lạm phát giảm xuống là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Anh đang được cải thiện. Ông Rishi Sunak nói với Đài phát thanh LBC: “Đó là một tin rất tốt vì những năm vừa qua thực sự khó khăn đối với mọi người. Lạm phát đã quay trở lại mục tiêu, điều đó có nghĩa là mọi người sẽ bắt đầu cảm nhận được những lợi ích cũng như giảm bớt một số gánh nặng về chi phí sinh hoạt”.

BoE sẽ họp vào ngày mai 20-6 nhưng dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất, như thông lệ trước cuộc bầu cử ở Anh.

Sau khi đạt đỉnh 11,1% vào tháng 10-2022, tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng đã hạ nhiệt sau một loạt đợt tăng lãi suất của BoE. Tuy nhiên, nền kinh tế Anh đã trì trệ trong tháng 4 sau khi thoát khỏi suy thoái trong quý đầu tiên của năm.

BoE bắt đầu một loạt đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2021 để chống lạm phát, tỷ lệ này tăng lên sau khi các quốc gia thoát khỏi lệnh phong tỏa do Covid-19 và tăng tốc sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Tháng trước, BoE giữ lãi suất cơ bản ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% nhưng ra tín hiệu cho thấy lãi suất có thể giảm vào mùa hè này khi lạm phát hạ nhiệt hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát ở Anh giảm về 2% lần đầu tiên sau 3 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.