Thế giới

Lạm phát Australia tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng

Quỳnh Dương 29/05/2024 - 12:30

Lạm phát giá tiêu dùng của Australia bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua do chi phí xăng dầu, y tế và kỳ nghỉ “leo thang”.

0-1716782216.jpg
Nhiều mặt hàng tại Australia bắt đầu tăng giá trở lại. Ảnh: 9News.

Dữ liệu do Cục Thống kê Australia (ABS) thông báo ngày 29-5 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hằng tháng của nước này tăng 3,6% trong tháng 4, từ mức 3,5% trong tháng 3 và cao hơn dự báo thị trường là 3,4%.

Lạm phát lõi, hay còn được gọi là lạm phát cơ bản (sự thay đổi giá cả của hàng hóa, dịch vụ nhưng không bao gồm mức giá của lương thực và năng lượng) cũng tăng lên 4,1% từ mức 4,0%. Chỉ số CPI không bao gồm các mặt hàng dễ biến động và du lịch kỳ nghỉ vẫn ở mức 4,1%.

Trưởng bộ phận thống kê giá của ABS Michelle Marquardt cho biết, chi phí nhà ở là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao hơn dự kiến, tăng gần 5% so với năm ngoái, trong khi giá thuê tăng 7,5%. Giá quần áo và giày dép cũng tăng 4% và chi phí y tế tăng 2%, giá du lịch và chỗ ở kỳ nghỉ tăng 4,6% do nhu cầu đi lại quốc tế cao trong Lễ Phục sinh.

Các nhà đầu tư cho rằng, với tình hình lạm phát như hiện nay, sẽ không có bất kỳ đợt giảm lãi suất nào cho đến tháng 8 hoặc tháng 9-2025. Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 18-6. Thống đốc Michele Bullock cảnh báo, ngân hàng sẽ tăng lãi suất lần thứ 14 nếu lạm phát tiếp tục cao hơn kỳ vọng dù sẽ tránh chính sách "tinh chỉnh quá mức".

“Nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng đó. Nếu buộc phải làm vậy, chúng ta sẽ làm”, bà Michele Bullock nói.

RBA đã tăng lãi suất thêm 425 điểm cơ bản kể từ tháng 5-2022 lên mức cao nhất trong 12 năm là 4,35%. Nhưng mức lãi suất này vẫn được giữ sau 4 cuộc họp liên tiếp của RBA kể từ lần tăng cuối cùng vào tháng 11-2023 khi người tiêu dùng thận trọng giảm chi tiêu và nền kinh tế chậm lại ở mức thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát Australia tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.