Công nghệ

Làm chủ công nghệ hiện đại trong sản xuất tinh bò giống BBB

Thu Hằng 10/09/2023 - 21:39

Việc khai thác, sản xuất tinh trùng đông lạnh dạng cọng rạ của các cá thể đực giống bò chuyên thịt BBB có chất lượng tương đương tinh bò BBB nhập ngoại đã tạo ra một bước đột phá trong việc nhân nhanh đàn bò thịt tại Hà Nội.

Lai tạo đàn bò BBB chất lượng cao

Hiện nay, chăn nuôi bò thịt ở Hà Nội chỉ đáp ứng khoảng 10% tiêu dùng. Hầu hết giống bò thịt của Hà Nội nhỏ, năng suất và chất lượng thịt không cao. Để nâng cao khả năng sản xuất thịt của bò, những năm gần đây, nước ta đã nhập giống bò ngoại, trong đó có giống BlancBlueBelge (BBB) để phối giống với đàn bò lai Sind trong nước.

29.jpg
Kỹ sư Công ty CP Giống gia súc Hà Nội trình bày về quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng bò BBB thuần để khai thác tinh đông lạnh dạng cọng rạ.

Bò BBB là giống bò chuyên dụng thịt của Bỉ, có khối lượng lớn, tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt cao, thích nghi tốt, dễ nuôi. Khi lai bò BBB với bò lai Sind thì sức sản xuất, khả năng tăng trọng và chất lượng thịt của con bê lai F1 này tốt hơn bê lai các giống khác từ 30- 40%.

Do việc chăn nuôi bò BBB mang lại hiệu quả cao nên nhu cầu về tinh bò BBB trong chăn nuôi bò thịt tại Việt Nam là rất lớn. Trong khi đó, việc cung cấp tinh bò BBB trên thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tinh bò BBB nhập khẩu, giá thành cao, bị động.

Trước thực tế đó, các kỹ sư của Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu sản xuất tinh bò thuần Blanc-Bleu-Belge (BBB) đông lạnh dạng cọng rạ và thử nghiệm phương pháp phân tách tinh phân giới”.

Đề tài tập trung nghiên cứu quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng bò BBB thuần để khai thác tinh đông lạnh dạng cọng rạ, thử nghiệm phối tinh để tạo đàn bê lai F1. Ngoài ra, đề tài cũng thử nghiệm và ứng dụng công nghệ tiên tiến phân tách tinh trùng giới tính XY nhằm nâng cao khả năng thụ tinh nhân tạo có định hướng giới tính khi phát triển đàn bò hướng thịt.

10.jpg
Giới thiệu quy trình chăm sóc bò giống tại Công ty CP Giống gia súc Hà Nội

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Giống gia súc Hà Nội kiêm chủ nhiệm đề tài Bùi Đại Phong, việc tìm kiếm giải pháp nhằm chủ động sản xuất tinh bò BBB trong nước với qui trình công nghệ phù hợp điều kiện môi trường sống tại Việt Nam, để phối giống, nhân nhanh đàn bò thịt trong nước phục vụ thương mại và giảm chi phí nhập khẩu là yêu cầu thiết thực. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam tiến hành phân tách tinh trùng giới tính XY của tinh bò BBB giúp điều khiển giới tính cho quá trình thụ tinh nhân tạo, tiến tới chủ động việc lai tạo đàn bò giống tốt có chất lượng cao.

Đáp ứng Chiến lược phát triển chăn nuôi của Hà Nội

Sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm, Công ty CP Giống gia súc Hà Nội đã sản xuất được 76.000 liều tinh bò thịt BBB thuần dạng cọng rạ, dự kiến khi phối giống sẽ tạo ra trên 50.000 bê lai F1 BBB chất lượng cao. Giá trị sản lượng do đàn bò F1 BBB nuôi đến 18 tháng tuổi ước đạt trên 2.000 tỷ đồng, giá trị gia tăng do đàn bò F1 BBB sản xuất ra so với các giống bò thịt khác cùng thời điểm trên 750 tỷ đồng.

Kết quả của đề tài áp dụng vào thực tiễn Việt Nam giúp chủ động được nguồn tinh bò BBB chất lượng tốt, tiết kiệm nguồn ngoại tệ để nhập khẩu tinh của giống bò này. Cụ thể, tinh bò BBB sản xuất trong nước hiện có giá 100.000đ/liều (tinh bò BBB đang nhập khẩu 400.000đ/liều). Với số lượng tinh bò BBB sản xuất ra của đề tài là 76.000 liều, đã giảm chi phí khoảng 23 tỷ đồng so với việc phải nhập khẩu tinh từ nước ngoài.

27.jpg
Kiểm tra chất lượng tinh bò tại Trung tâm sản xuất tinh bò chất lượng cao (Công ty CP Giống gia súc Hà Nội).

Tổng Giám đốc Bùi Đại Phong chia sẻ, thời gian qua, Công ty CP Giống gia súc Hà Nội tập trung nguồn lực phát triển Trung tâm sản xuất tinh bò chất lượng cao trở thành bộ não công nghệ của Công ty với các hệ thống trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới; thực hiện nhiều đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước, bổ sung nguồn lực khoa học công nghệ cho ngành; làm chủ công nghệ mới, sản xuất ra những sản phẩm mang hàm lượng chất xám cao - sản phẩm tinh bò đông lạnh dạng cọng rạ, phôi giống, con giống thuần chủng…

Biết đến kết quả của đề tài khoa học này, rất nhiều cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, hợp tác xã, sở Khoa học công nghệ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã tìm đến Công ty cổ phần giống gia súc Hà Nội để đặt vấn đề chuyển giao công nghệ kỹ thuật lai tạo, phát triển đàn bê lai F1 BBB. Điều này mở ra một thị trường rộng lớn trong việc buôn bán, nhân giống bò BBB.

Tiến sĩ Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết, đề tài nói trên của Công ty cổ phần giống gia súc Hà Nội đã đoạt giải Nhất hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ nhất. Thành công của đề tài chứng tỏ khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực sản xuất tinh bò giống ngay tại vùng đồng bằng Sông Hồng. Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030 của Hà Nội rất chú trọng phát triển đàn bò thịt chất lượng cao và sản xuất con giống năng suất chất lượng cao để cung cấp cho ngành chăn nuôi Hà Nội và các tỉnh phụ cận. Với những kết quả đạt được, đề tài đã đáp ứng tốt những mục tiêu trọng tâm của chiến lược này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm chủ công nghệ hiện đại trong sản xuất tinh bò giống BBB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.