(HNMO) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa tiếp tục yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc trong quá trình thi công dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Theo đó, tại gói thầu số 2 của dự án có tổng số 106 giếng, trong đó 87/106 giếng đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép thi công. Đối với các giếng đã hoàn thành giai đoạn thi công chuẩn bị sang giai đoạn hoàn thành, Sở đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tổng hợp đầy đủ vị trí, báo cáo Sở gia hạn giấy phép để hoàn thiện công tác thi công, thu dọn rào chắn, hoàn trả mặt bằng, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.
Đối với các vị trí rào chắn đang triển khai thi công, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công ngoài hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, phương án phân luồng, vệ sinh môi trường để tránh gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Đối với các vị trí rào chắn để thực hiện khoan kích, yêu cầu chủ đầu tư có các giải pháp cụ thể để giảm bớt rào chắn trên lòng đường, chỉ rào chắn cố định tại các giếng kích và giếng nhận; đối với các giếng trung gian, khoan kích đến đâu tiến hành rào chắn đến đấy. Các giếng khi chưa thực hiện khoan kích, yêu cầu có giải pháp thu gọn phạm vi rào chắn và chỉ mở rộng rào khi thực hiện khoan kích.
Đối với 19 giếng chưa thực hiện thi công, yêu cầu chủ đầu tư rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp rào chắn, biện pháp thi công hợp lý, phù hợp với từng giai đoạn thi công nhằm giảm bớt phạm vi rào chắn lòng đường, bảo đảm tiến độ triển khai của dự án và bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế gây ùn tắc.
Để có cơ sở gia hạn giấy phép thi công bảo đảm tiến độ của dự án, bảo đảm an toàn, tránh gây ùn tắc giao thông, yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo tổng hợp chi tiết các nội dung nêu trên gửi về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để được xem xét giải quyết.
Tại gói thầu số 4, theo giấy phép đã được cấp, nhà thầu phải thực hiện thi công các ga trên đường Trần Phú, Phùng Hưng và Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông). Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực hiện thi công trên đường Trần Phú và Phùng Hưng. Với đường Vũ Trọng Khánh, hiện đã dừng thi công nhưng vẫn giữ nguyên 12 vị trí rào chắn gây nên tình trạng mất an toàn, bức xúc dân sinh và ùn tắc giao thông.
Trước tình trạng đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị chủ đầu tư báo cáo rõ các nội dung liên quan đến việc chưa triển khai thi công trên các tuyến đường Trần Phú, Phùng Hưng; khẩn trương thu hồi các vị trí rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh, hoàn trả mặt bằng để người dân đi lại thuận tiện. Đồng thời, báo cáo UBND thành phố Hà Nội các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng.
“Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội. Để tiếp tục phối hợp bảo đảm tiến độ triển khai dự án, đề nghị chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, tiến độ và phương án phân luồng bảo đảm giao thông phù hợp với biện pháp thi công và tiến độ thi công từng giai đoạn nhằm ảnh hưởng ít nhất đến giao thông trên tuyến đường thuộc phạm vi thi công, tránh gây ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông; bố trí đầy đủ lực lượng phân luồng giao thông, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, đèn quay, đèn báo hiệu... để phục vụ công tác phân luồng bảo đảm an toàn, tránh gây ùn tắc giao thông…”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo yêu cầu.
Đây không phải là lần đầu tiên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc trong quá trình thi công Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Trước đó, vào cuối tháng 10-2022, Sở Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu đơn vị này thực hiện các nội dung nói trên. Tiến độ thi công dự án trọng điểm này hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.