Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên BHXH để lừa đảo

Hà Hiền| 16/06/2023 16:53

(HNMO) - Ngày 16-6, theo tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) vừa tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T, trú tại phường Hiệp Thành (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) bị đối tượng mạo danh là nhân viên BHXH lừa đảo.

Theo phản ánh của anh N.T.T, anh này cho em trai mượn hồ sơ nhân thân của mình để đóng BHXH. Ngày 11-6-2023, anh T truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua messenger trên Facebook với tài khoản có tên là Phạm Ngọc Anh (hiện đối tượng này đã khóa tài khoản), mạo danh là nhân viên BHXH hỗ trợ tạo nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm.

Đối tượng làm giả quyết định của BHXH Việt Nam nhằm tạo lòng tin.

Tiếp đó, tài khoản Phạm Ngọc Anh nhắn tin cho anh T thông qua ứng dụng messenger với nội dung: “Trường hợp của bạn chị em ruột, lại chưa nhận quyền lợi BHXH gì nên cũng dễ giải quyết hơn, bạn không cần lo đâu” và “Trường hợp giảm trùng BHXH thì có thể đề nghị một trong 2 công ty đóng trùng liên hệ với cơ quan BHXH làm thủ tục giảm trùng cho người lao động, nếu bạn nộp hồ sơ để xử lý trực tiếp qua bên cơ quan BHXH thì mất phí làm hồ sơ”. Đối tượng này thông báo phí hồ sơ giảm trùng là 900.000 đồng và yêu cầu anh T cung cấp thông tin cá nhân để làm hồ sơ.

Sau khi anh T cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân và sổ BHXH, thì đối tượng gửi cho anh T hình ảnh tiếp nhận hồ sơ và một số thông báo, quyết định giả danh BHXH Việt Nam. Kèm theo thông báo là số tài khoản nộp tiền mang tên TRAN NGOC HA (STK 3912556559 - Ngân hàng MBBANK); phí thanh tra hồ sơ 2.000.000 đồng; thời gian hoàn tất thanh tra vào 10h ngày 15-6-2023…

Hoàn tất việc chuyển tiền theo yêu cầu, anh T nhắn tin hỏi kết quả qua ứng dụng messenger, thì đối tượng đã khóa tài khoản và khi nhắn tin lên Fanpage của ngành BHXH Việt Nam, anh T mới biết mình đã bị lừa.

Tiếp nhận phản ánh của anh T, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hướng dẫn anh T liên hệ đến cơ quan BHXH tại địa phương để được hỗ trợ; đồng thời, giải thích cho anh T biết, hiện nay, tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Thông qua sự việc này, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tiếp tục lên tiếng cảnh báo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên BHXH để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.