(HNMCT) - SEA Games 31 đã kết thúc nhưng những món quà lưu niệm mang hình chú sao la vẫn “đắt hàng”, trong đó phải kể đến thú bông sao la của thương hiệu Kym Việt. Không đơn thuần sản xuất các sản phẩm thú bông, không gian kết nối sáng tạo và trải nghiệm của Kym Việt còn là địa chỉ được nhiều người yêu thích.
Thú bông đậm sắc Việt
Trên thị trường đồ chơi và đồ lưu niệm, thú bông không phải là sản phẩm hiếm. Giá rẻ, mẫu mã phong phú, kích thước đa đạng, những con thú bông “made in China” từ hàng cao cấp đến bình dân tràn ngập thị trường. Dẫu thế, những sản phẩm ấy khó lòng đáp ứng với tiêu chuẩn của những người cầu kỳ, những người muốn tìm một sản phẩm an toàn, một sản phẩm tinh xảo và sang trọng để trưng bày, đặc biệt là sản phẩm chứa đựng yếu tố văn hóa. Điều này có thể tìm thấy ở Kym Việt.
Ngay từ cái tên, hai chữ Kym Việt đã gợi đến sản phẩm đậm chất Việt Nam. Anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kym Việt “bật mí”: Chữ Kym trong nghĩa của kim khâu nhưng được viết “cách điệu” để tạo ấn tượng, còn chữ Việt trong tên của Tổ quốc Việt Nam. Kym Việt là ước vọng của những người thợ nơi đây mong muốn đem tinh hoa nghề thủ công Việt Nam vươn ra thế giới.
Chú sao la của Kym Việt là một ví dụ. Chỉ là một sản phẩm đồng hành cùng SEA Games 31, nhưng sao la của Kym Việt nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ thể thao. Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các quầy đồ lưu niệm tại các địa điểm thi đấu luôn hút khách tìm đến với chú sao la thú bông. Ngay cả hiện nay, SEA Games đã kết thúc nhưng vẫn còn nhiều đơn đặt hàng gửi đến với mong muốn được sở hữu một chú sao la do Kym Việt thiết kế và sản xuất.
Điều gì làm nên nét đặc biệt của sao la Kym Việt? Ngoài việc lựa chọn chất liệu vải canvas, vải da lộn, được cắt laser và khâu đột tỉ mỉ thì khi nhồi bông, sao la còn được thêm hương liệu quế, hồi tạo mùi thơm đặc trưng của các sản phẩm thú bông thương hiệu Kym Việt. Hình ảnh của sao la mặc quần yếm được thiết kế vui nhộn, bắt mắt.
Khác với nhiều sản phẩm trên thị trường, sao la cũng như toàn bộ sản phẩm thú bông của Kym Việt luôn có thông tin về sản phẩm hết sức rõ ràng, từ nguyên liệu sản xuất, hướng dẫn cách bảo quản hay cam kết đổi trả miễn phí với hàng lỗi, hỏng do quá trình sản xuất. Không chạy theo thị hiếu nhất thời của thị trường, thú bông Kym Việt đi một con đường riêng mà ở đó mỗi mẫu mã đều nổi bật lên văn hóa Việt. Là chó phúc an, voi rừng xanh, tê giác... được làm hoàn toàn thủ công bằng vải thổ cẩm, là chú dê an khang, gà sung túc, mèo may mắn, cá phong thủy được làm bằng vải cotton hay vải in họa tiết... Đặc biệt, hình ảnh của những chú hổ cường trí, chó đá, mục đồng và trâu ngưu lộc... gợi đường nét, màu sắc của tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống.
Ngoài bông tự nhiên, thì ruột thú bông còn có cát biển Nhật Lệ (Quảng Bình), gạo rang, quế Trà My (Quảng Nam), hồi Lạng Sơn, giúp sản phẩm chống ẩm mốc và tạo mùi thơm tự nhiên. Toàn bộ nguyên liệu đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp chứng nhận tem hợp quy Quacert.
Bên cạnh sản phẩm thú bông, Kym Việt còn có nhiều sản phẩm ứng dụng như túi, ga gối, khẩu trang, phụ kiện trang trí bằng vải.
Không gian sáng tạo và trải nghiệm
Ít ai biết rằng, những sản phẩm tinh xảo “made in Kym Viet” ấy lại được làm từ đôi bàn tay chăm chỉ của nhiều người khuyết tật. Thương hiệu Kym Việt được lập nên từ cuối năm 2013 bởi ba người bạn khuyết tật vận động Phạm Việt Hoài, Nguyễn Đức Minh, Lê Việt Cường. Hơn ai hết, “chúng tôi là những người thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với khao khát được làm việc, được cống hiến và làm chủ cuộc sống của người khuyết tật. Kym Việt là nơi tiếp nhận, đào tạo nghề, tổ chức sản xuất quy mô nhỏ, tạo nên một môi trường đặc biệt phù hợp với người khuyết tật” - anh Phạm Việt Hoài tâm sự.
Đáng trân quý là ngay từ những ngày đầu khi Kym Việt mới ra đời còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những ông chủ của Kym Việt vẫn luôn kiên định: “Chúng ta là những người khuyết tật nhưng chúng ta không tạo ra những sản phẩm khuyết tật”. Kym Việt chinh phục khách hàng bằng giá trị của sản phẩm chứ không phải bằng tình thương.
“Khuyết tật chỉ là sự bất tiện, không phải là sự bất hạnh”, và câu chuyện về những người thợ khuyết tật làm nên sản phẩm Kym Việt độc đáo ấy là giá trị gia tăng giúp sản phẩm trở nên đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Và gần mười năm qua, sự phát triển không ngừng của Kym Việt đã minh chứng cho con đường đúng đắn này. Sản phẩm của Kym Việt đi khắp năm châu, mang “chất Việt” giao lưu với bạn bè thế giới. Không ít cơ quan, đơn vị đã lựa chọn sản phẩm của Kym Việt làm quà tặng cho đối tác quốc tế.
Những năm gần đây, Kym Việt mở rộng quy mô, không còn đơn thuần là nơi sản xuất nữa mà đã trở thành không gian sáng tạo và kết nối với mong muốn tạo dựng hệ sinh thái bền vững, hòa nhập và phát triển vì người khuyết tật và người yếu thế. Hệ sinh thái Kym Việt (KymViet Space) được tổ chức ở 3 địa chỉ tại Hà Nội (123 Trung Văn, 91 Nguyễn Đình Thi, 242 Võ Chí Công) với xưởng thủ công, xưởng vẽ, showroom bán hàng, không gian cà phê, và các lớp học trải nghiệm.
Với không gian rộng rãi và thoáng mát, KymViet Space là địa chỉ được nhiều người lui tới. Được quản lý, bán hàng, phục vụ bởi những người khuyết tật, phần lớn là người khiếm thính, do đó ngôn ngữ ký hiệu được sử dụng nhiều. Để thuận tiện cho khách tham quan và trải nghiệm, các thực đơn đồ uống đều có thêm ngôn ngữ ký hiệu để khách hàng có thể thực hiện theo, các bàn uống nước đều được trang bị nút bấm đèn sáng để tìm sự hỗ trợ từ nhân viên.
Khách quen tìm đến Kym Việt có khi chỉ đơn giản là để thư thái nhâm nhi một ly cà phê trong sự tĩnh lặng. Còn với những khách mới đến lần đầu, nếu những người trưởng thành tò mò muốn biết một sản phẩm của Kym Việt được làm thủ công như thế nào thì rất nhiều trẻ em đến với KymViet Space vô cùng thích thú khi được tham gia vào một trong những công đoạn làm ra sản phẩm ấy. Đã có không ít gia đình, các lớp mầm non đưa con em đến nơi này để được tự tay làm ra sản phẩm, ngắm nghía những con thú bông xinh xắn, được làm quen với ngôn ngữ ký hiệu hay tìm hiểu về nếp sinh hoạt của người khuyết tật (mặc áo bằng một tay như thế nào, điều khiển xe lăn ra sao...). Được tiếp xúc với cộng đồng người khuyết tật, trẻ hiểu hơn về họ để biết tôn trọng, biết quan tâm và hỗ trợ đúng cách, từ đó góp phần thay đổi nhận thức về người khuyết tật.
Những người thợ ở Kym Việt luôn tâm niệm: “Cuộc sống luôn là những mảnh ghép đầy sắc màu. Bên cạnh những màu đỏ chói lọi là màu trắng tinh khôi, bên cạnh màu vàng rực rỡ là màu xanh dịu mát... Mỗi chúng ta là một mảnh ghép số phận mang cá tính, sứ mệnh, sự khiếm khuyết khác nhau và cùng góp mặt trên cuộc sống này. Mảnh ghép nào cũng quý, màu sắc nào cũng đẹp, đừng để gam màu của mình bị pha tạp, những hình dạng của mình bị méo mó, hãy biến sự khiếm khuyết thành hoàn hảo, sống như những gì vốn có, để khẳng định bản thân mình”.
Được biết, những ông chủ của Kym Việt ấp ủ nhiều ý tưởng cho KymViet Space nhưng vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid nên chưa thể triển khai. Tin rằng, đây sẽ là những hoạt động đưa cộng đồng Kym Việt tiếp tục phát triển.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.