Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ vọng gửi gắm người quen

Minh An| 10/09/2022 07:17

(HNMCT) - Từ tháng 6-2022 đến nay, đội tuyển bắn súng quốc gia đã có huấn luyện viên (HLV) trưởng mới là ông Park Chung-gun. Vị HLV người Hàn Quốc, từng tham gia huấn luyện xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 Huy chương vàng (HCV), 1 Huy chương bạc (HCB) tại Olympic năm 2016, được kỳ vọng sẽ đưa đội tuyển trở lại vị thế hàng đầu Đông Nam Á, thường xuyên giành vé dự Olympic.

HLV Park Chung-gun (phải) và HLV Park Hang-seo tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong làng thể thao Việt Nam.

Dấu ấn của ông Park

Trong đội ngũ HLV nước ngoài từng làm việc ở Việt Nam, ông Park Chung-gun thuộc số để lại nhiều dấu ấn nhất. Giới chuyên môn ghi nhận điều đó bởi chính ông góp công lớn vào cột mốc lịch sử của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic được xác lập vào năm 2016. Năm ấy, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV, 1 HCB tại Olympic Rio ở Brazil và người trong nghề luôn nhớ tới vai trò thầm lặng của ông Park Chung-gun, người đã nên duyên với đội tuyển bắn súng Việt Nam từ năm 2006 trong vai trò hỗ trợ đội tuyển tập huấn tại Hàn Quốc. Rồi từ năm 2014, ông sang Việt Nam làm việc ở đội tuyển bắn súng quốc gia.

Trong vai chuyên gia của đội súng ngắn, ông Park miệt mài với các giáo án, bài tập cho VĐV. Có những bài tập không diễn ra trong 1 năm mà kéo dài từ năm này sang năm khác. Đó là hành trình điều chỉnh tâm lý, xây dựng niềm tin có thể vô địch Olympic cho VĐV - điều mà các VĐV Việt Nam ít dám nghĩ đến, đơn giản bởi với tiềm lực của thể thao Việt Nam, giành tấm HCĐ Olympic đã quý như “vàng”.

Ông Park Chung-gun luôn nhấn mạnh câu nói "I can do it" (Tôi có thể làm được) với những xạ thủ hàng đầu Việt Nam như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường do ông trực tiếp huấn luyện. Và, chính các xạ thủ Việt Nam cũng luôn nói câu này trong mỗi buổi tập, mỗi khi thi đấu, điều đó giúp họ tự tin vươn tới những nấc thang danh hiệu cao quý nhất ở Giải vô địch thế giới hay Olympic. Cuối cùng, tại Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh trở thành người Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic, đồng thời giúp thể thao Việt Nam xác lập vị thế mới ở đấu trường thể thao danh giá nhất hành tinh.

Dấu ấn của ông Park Chung-gun không chỉ ở thành tích của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic năm 2016, mà còn nằm ở các đấu trường khác, với những VĐV khác cùng các tấm huy chương ở Cúp thế giới, ASIAD hay SEA Games. Gần đây nhất, tại SEA Games 31, trong thành tích 7 HCV, học trò ở đội súng ngắn của ông Park Chung-gun giành 1 HCV cá nhân (xạ thủ Trần Quốc Cường, nội dung 50m súng ngắn bắn chậm).

Tất nhiên, ông Park Chung-gun cũng trải qua những thời điểm khó khăn với đội súng ngắn nam khi thành tích không được như mong muốn, như không giành được vé trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020, không giành HCV ở SEA Games 30 - năm 2019. Đó thực sự là dấu lặng với ông Park Chung-gun cùng các học trò dù trong hành trình đó, có nhiều lý do khách quan, ngoài tầm với của ông.

Sự lựa chọn tối ưu

Việc ông Park Chung-gun trở thành HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam là một dấu mốc mới. Trước đó, vai trò này thường được giao cho HLV nội. Nhưng sau sự rút lui của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, những người có trách nhiệm đã lựa chọn ông Park Chung-gun. Đơn giản vì ông đã sinh sống, làm việc lâu năm và hiểu khá rõ văn hóa Việt Nam, hiểu cách vận hành ở đội tuyển. Không kể, Park Chung-gun có mối quan hệ tốt với giới làm nghề ở nước ngoài, đặc biệt là ở Hàn Quốc, nên sẽ hỗ trợ rất nhiều cho đội tuyển trong tập huấn, thi đấu quốc tế. Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục thể thao) Hoàng Xuân Vinh nhận định, đây là quyết định phù hợp nhất với đội tuyển vì ông Park Chung-gun có đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ.

Quan trọng hơn cả là ông Park Chung-gun luôn muốn cống hiến cho bắn súng Việt Nam. Ông từng có cơ hội làm việc ở những nơi có mức đãi ngộ cao hơn, đặc biệt là sau thành công ở Olympic năm 2016. Lúc đó, ông nhận được nhiều lời mời từ nước khác với mức lương khoảng 15.000 - 20.000 USD/tháng, cao gấp 3 - 4 lần so với khi ông làm việc tại Việt Nam. Sau này, mức lương của ông tại Việt Nam cũng được điều chỉnh theo hướng tăng lên nhưng cũng không thể bằng so với những đề nghị trên.

Điều thuận lợi cho ông Park Chung-gun khi đảm nhận vai trò HLV trưởng đội tuyển chính là việc các học trò trước đây như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường cùng làm HLV tại đội tuyển. Kinh nghiệm, uy tín và sự hiểu biết của họ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho vị HLV người Hàn Quốc.

Đương nhiên, công việc của ông Park Chung-gun không chỉ còn gói gọn ở nhóm VĐV súng ngắn như trước. Thế nên, xem đội tuyển bắn súng Việt Nam tập trung ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội trong những ngày này, người ta dễ thấy ông Park Chung-gun thực sự bận rộn hơn so với trước. Như ông kể, khối lượng công việc nhiều hơn hẳn do phải bao quát chung các nội dung của đội tuyển thay vì chỉ quan tâm tới nội dung súng ngắn. Nhưng, như ông nhìn nhận, đã chấp nhận công việc thì phải làm cho tốt. Những mục tiêu như giành ít nhất 1 vé trực tiếp dự Olympic năm 2024 vẫn còn đó, rồi là các mục tiêu khác ở ASIAD, SEA Games.

Thực sự, bắn súng Việt Nam đang kỳ vọng nhiều vào ông Park Chung-gun, một trong những chuyên gia nước ngoài đặt nhiều dấu ấn nhất lên làng thể thao Việt Nam. Thách thức nhiều hơn trước nhưng cũng đáng để vị HLV này gắng sức chinh phục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng gửi gắm người quen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.