Đối ngoại

Kỳ vọng đặt nền móng hợp tác cụ thể giữa Hà Nội với Tập đoàn Siemens

Quỳnh Dương 27/02/2024 - 17:39

Chiều 27-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) Roland Busch đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

untitled-11.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao quà tặng Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch.

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo thành phố, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch khẳng định: Việt Nam với dân số trên 100 triệu người, ưu tiên phát triển kinh tế xanh - sạch, chiến lược số hóa sẽ là “mảnh đất” vô cùng tiềm năng đối với doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp CHLB Đức. Đội ngũ của Siemens tại Việt Nam có kết nối rộng rãi và mong muốn tăng cường hợp tác lâu dài, sâu sắc tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nhấn mạnh những mục tiêu của Hà Nội trong phát triển xanh và bền vững rất phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của Siemens, ông Roland Busch cũng chia sẻ những thế mạnh của Siemens hiện nay, gồm các công nghệ truyền tải và phân phối điện, quản lý nước, giao thông đô thị dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) , đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực này.

Về những dự định thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn Siemens bày tỏ mong muốn tham gia hợp tác triển khai tuyến đường sắt đô thị số 5 dựa vào kinh nghiệm của tập đoàn về phát triển đường sắt cao tốc, hệ thống tín hiệu đường sắt áp dụng công nghệ tối tân.

Đánh giá cao năng lực của các đối tác Đức, trong đó có Tập đoàn Siemens trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ, hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh hoan nghênh các đề xuất hợp tác của Siemens với Hà Nội.

untitled-13.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh với đoàn đại biểu Tập đoàn Siemens.

Chúc mừng những thành tựu của Tập đoàn Siemens trong 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Năm nay, Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050… từ đó tái cấu trúc phát triển thành phố theo hướng xanh, bền vững, đáp ứng những tiêu chí của một đô thị quốc tế về hệ thống giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, trong đó có quy hoạch 10 tuyến giao thông đường sắt đô thị cho tới năm 2035. Trong quá trình đó, rất cần sự hợp tác, hỗ trợ của các tập đoàn lớn trên thế giới.

Kỳ vọng chuyến công tác lần này của ông Roland Busch sẽ đặt nền móng cho những dự án cụ thể trong giai đoạn 2030-2035, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: Những đề xuất và kế hoạch hợp tác của Siemens phù hợp với định hướng của Chính phủ và điều kiện, quy hoạch, kế hoạch phát triển của thành phố Hà Nội về giao thông đô thị bền vững, hiện đại, cũng như xây dựng chính quyền điện tử, quản lý dữ liệu chính phủ…

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Siemens xem xét kỹ hơn về khả năng hợp tác trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt đô thị của Hà Nội, cũng như thu hút, tập hợp cộng đồng chuyên gia, doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực liên quan, làm cầu nối để tăng cường hợp tác với Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng đặt nền móng hợp tác cụ thể giữa Hà Nội với Tập đoàn Siemens

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.