Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỹ sư Nhật Bản Haruo Yanagawa:“Cầu Bãi Cháy điểm tô Vịnh Hạ Long thơ mộng hơn”

ANHTHU| 21/01/2007 08:31

Cầu Bãi Cháy (CBC), cầu dây văng dự ứng lực bê tông cốt thép một mặt phẳng dây, có chiều dài nhịp lớn nhất thế giới vừa được khánh thành sau hơn ba năm thi công. Ông Haruo Yanagawa, giám đốc Dự án xây dựng CBC là người  của Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (JBSI), đơn vị tham gia tư vấn và giám sát công trình này

Kỹ sư H. Yanagawa và toàn cảnh Cầu Bãi Cháy. Ảnh: VT

Cầu Bãi Cháy (CBC), cầu dây văng dự ứng lực bê tông cốt thép một mặt phẳng dây, có chiều dài nhịp lớn nhất thế giới vừa được khánh thành sau hơn ba năm thi công. Ông Haruo Yanagawa, giám đốc Dự án xây dựng CBC là ngườicủa Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (JBSI), đơn vị tham gia tư vấn và giám sát công trình này. Ông có kinh nghiệm gần 40 năm trong ngành cầu đường và đã làm việc cho nhiều công trình ngoài nước của các nhà thầu Nhật Bản. Ông trò chuyện với HNMCN trước lúc rời VN:

- Xin ông giới thiệu đôi nét về CBC?

- Đây là cây cầu vừa hiện đại và vừa đẹp. CBC có tổng vốn đầu tư khoảng 2.140 tỷ đồng, gồm vốn ODA đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước. Dài 2.487m, trong đó chiều dài cầu chính (không kể đường dẫn) 903m, gồm 6 nhịp liên tục, nhịp chính dài 435m (vượt 35m so với kỷ lục thế giới thuộc về cầu Sunshinne Skyway); chiều cao thông thuyền 50m, trụ cao nhất 137,5m so với mực nước biển. Mặt cầu rộng 25,5m được thiết kế cho 4 làn xe ô tô H30 (360 xe với tổng tải trọng 10.800T có thể chạy qua cầu cùng một lúc cách nhau 10m). 2 làn đường cho người đi bộ rộng 2,5m chứa được 30.100 người. Hai thân trụ tháp cao 90m/tháp. Chịu đựng được những điều kiện thời tiết bất lợi: động đất (cấp-7), gió bão (tốc độ gió 50m/s-180km/h), thay đổi nhiệt độ với biên độ thay đổi 15 độ.

- Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận. CBC hoàn thành, đã xóa tan nỗi lo sợ về việc cây cầu này ảnh hưởng đến mỹ quan vùng vịnh. Chắc ông cũng đồng ý với nhận xét này ?

- CBC là một trong năm cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới. So với cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, chiều dài CBC không bằng, nhưng nhịp chính với độ dài 435m là vượt 35m. Nó không những góp phần giao thương thuận lợi, kích thích phát triển kinh tế của Quảng Ninh mà còn góp phần làm vịnh Hạ Long thơ mộng hơn, đáng yêu hơn. Không chỉ tôi mà nhiều người đều nghĩ như vậy. Chúng tôi đã nhìn thấy điều này từ những ngày nghiên cứu dự án, nhưng vẫn hồi hộp chờ ngày cây cầu khánh thành.

- Việc thi công móng trụ áp theo công nghệ giếng chìm hơi ép lần đầu tiên được áp dụng tại VN có phải do yêu cầu đặc thù của vịnh Hạ Long?

- Việc sử dụng loại móng bằng công nghệ giếng chìm hơi ép làm giảm tối đa sự ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình thi công; thi công các khối đúc trên cạn nên chất lượng bê tông cốt thép cao, có thể kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường các lớp địa chất và đại tầng đặt móng; móng có sức chịu tải lớn hơn nhiều so với các loại móng khác; thời gian thi công ngắn, không phải huy động nhiều thiết bị máy móc và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết trong quá trình thi công; áp dụng các thiết bị hiện đại nên có độ an toàn cao...

- Làm việc ở VN, ông có gặp khó khăn hơn so với các nước khác ?

- So với điều kiện ở các nước khác, thi công ở VN khó hơn. Vấn đề chúng tôi gặp phải là tiến độ công trình. Theo tôi, các nhà thầu đã bỏ giá rất thấp, khoảng 50% của giá dự thầu nên khi tiến hành thi công, họ không có tiền trả cho nguyên vật liệu, nhân công... Chúng tôikhá vất vả trong việc giám sát, không những kiểm soát tiến độ mà cả chất lượng công trình. Tuân thủ các quy định vận hành dự án, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để rút ngắn tiến độ. Các bên đã làm việc rất chăm chỉ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, ban đầu mục tiêu của các nhà thầu và bên giám sát hơi khác nhau. Chúng tôi quan niệm, càng rút ngắn thời gian thi công, nhà thầu càng có lợi, nên chúng tôi rất cố gắng rút ngắn tiến độ thi công, nhưng nhà thầu không hoàn toàn làm theo chỉ dẫn của chúng tôi. Cuối cùng, khi hiểu ra ý định đó, họ đã nỗ lực và phối hợp chặt chẽ. Khi phát hiện có sự chậm trễ về tiến độ, ngay lập tức chúng tôi làm việc với nhà thầu để tìm ra nguyên nhân. Ví dụ, thiếu nhân công, thiếu vật liệu, thiếu thiết bị..., chúng tôi đề nghị nhà thầu giải quyết ngay. Thi công liên tục 24/24h. Các phần việc được hoàn thành trước 3 tháng. Nhà thầu Nhật Bản cũng gặp thuận lợi lớn là giá nhân công rẻ và nguồn nhân lực dồi dào. Việc huy động được càng nhiều nhân công càng rút ngắn thời gian thi công và đem lại nhiều mối lợi cho nhà thầu.

- Trong suốt hai năm làm việc với các cộng sự VN, có lúc nào vì công việc khiến ông... nổi nóng ?

- Đội ngũ kỹ sư và công nhân dưới 35 tuổi. Hầu hết họ không có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt với việc làm cầu dây văng. Về cơ bản, tôi hài lòng về họ, nhưng quả thực, trong lúc làm việc, đôi khi tôi đã nổi nóng.

- Nghe nói, việc giám sát kỹ càng đến mức, sau khi cốt thép của trụ cầu được hoàn thành, Trưởng tư vấn đến kiểm tra và chỉ chấp thuận cho đổ bê tông khi dùng giấy trắng lau cốt thép và khuôn mà không để lại vết bẩn ?

- Việc kiểm tra vệ sinh cốt thép chỉ là một chi tiết nhỏ để nói thêm về sự nghiêm túc của các kỹ sư tư vấn tại công trình này. Bên cạnh đó, những người thợ cũng vất vả không kém khi phải tuân theo những quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt như vậy.

- Được biết, cuối tuần ông thường từ Quảng Ninh về Hà Nội. Vậy ông tham gia hình thức giải trí nào ở thủ đô ?

- Vào dịp thi công bận rộn, thi thoảng tôi mới về Hà Nội. Tôi thích đi xem hòa nhạc ở Nhà hát Lớn. Ngoài ra, ẩm thực VN cũng rất quyến rũ tôi.

- Xin cảm ơn ông !

Linh Sơn (Thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư Nhật Bản Haruo Yanagawa:“Cầu Bãi Cháy điểm tô Vịnh Hạ Long thơ mộng hơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.