Nghị quyết và Cuộc sống

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024):Gương mẫu đi đầu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Hiền Lương 14/03/2024 - 07:11

Những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã phát huy truyền thống vẻ vang, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng.

Thành ủy Hà Nội chú trọng đổi mới, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao.

t4-dangbo-hanoi.jpg
Trong thời gian qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong ảnh: Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ tổ dân phố số 3, phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Đỗ Tâm

Đồng bộ, toàn diện, chuẩn hóa

94 năm qua, với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường; cùng tinh thần chủ động, sáng tạo, bằng ý chí phấn đấu không ngại gian khó, không sợ hy sinh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thường xuyên đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Phát huy những truyền thống đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tiếp nối truyền thống từ nhiều nhiệm kỳ qua cũng như quan điểm xác định công tác xây dựng Đảng là khâu “then chốt”, Thành ủy, các cấp ủy Đảng thành phố Hà Nội đã thể hiện quyết tâm cao xây dựng cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quyết tâm này được thể hiện rõ trước hết là về chủ trương, đường lối được triển khai đồng bộ, thống nhất, toàn diện với sự quan tâm sát sao, thường xuyên cũng như cách thức tổ chức thực hiện căn cơ, bài bản, khoa học.

Cụ thể, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, Thành ủy Hà Nội ban hành 10 chương trình công tác lớn, trong đó Chương trình số 01-CT/TU ngày 17-3-2021 về "Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025" được coi là “xương sống”, cốt lõi.

Tiếp đó, Thành ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo” với nhiều nội dung thể hiện tinh thần quyết liệt đổi mới. Đây không chỉ là nghị quyết chuyên đề đầu tiên của khóa mới, mà khác với các nghị quyết chuyên đề trước đây thường do Ban Thường vụ Thành ủy ban hành, nghị quyết chuyên đề này được Thành ủy ban hành, nên tầm quan trọng, ý nghĩa chính trị cao hơn, đặt ra trách nhiệm lớn hơn trong tổ chức thực hiện đối với các cấp ủy và cả hệ thống chính trị.

Không dừng lại ở đó, Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định, quy chế, quy trình về công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tổ chức cán bộ theo hướng chuẩn hóa. Tiêu biểu là Quy định số 12-QĐ/TU ngày 8-5-2023 của Thành ủy Hà Nội về “Quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử”, Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17-11-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố Hà Nội”.

Cùng với đó, các mặt công tác xây dựng Đảng đều được rà soát, xây dựng theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm chặt chẽ, đề cao kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm. Đơn cử như, công tác đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên, không chỉ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, “số hóa”, Ban Thường vụ Thành ủy còn tiến hành sửa đổi, bổ sung quy định, nhất là hoàn thiện quy định đánh giá xếp loại tổ chức Đảng cấp trên cơ sở, tăng cường trách nhiệm cá nhân của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thành phố trong đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và cán bộ cấp dưới.

Trong tổ chức thực hiện, Thành ủy Hà Nội luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các khâu của công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc và quy định.

Thành ủy Hà Nội cũng đã tập trung xây dựng các đề án, quy định về quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên; công tác kết nạp, quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ thành phố đã kết nạp được trên 40.170 đảng viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra.

Lấy kỷ cương làm “đòn bẩy”

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã tích lũy, hun đúc nên những truyền thống đáng tự hào. Đó là luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; chủ động, năng động sáng tạo trong quá trình vận dụng quan điểm, đường lối, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề ra những chủ trương, quyết sách phù hợp thực tiễn Thủ đô ở từng giai đoạn và tổ chức thực hiện thắng lợi những chủ trương, quyết sách đã đề ra.

Cùng với đó, cán bộ, đảng viên đều chú trọng phát huy truyền thống đoàn kết, gắn kết mật thiết với nhân dân và luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Với vai trò của Đảng bộ Thủ đô có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu, Thành ủy Hà Nội đặc biệt coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo. Xác định kỷ cương là sức mạnh, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo kiên trì thực hiện chủ đề “Kỷ cương, kỷ luật, hành động, sáng tạo, phát triển” trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).

Đáng chú ý, Thành ủy đặc biệt đề cao tính tiền phong gương mẫu, tính nêu gương, nhất là của người đứng đầu các cấp, gắn trách nhiệm của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa bàn, lĩnh vực mình được phân công phụ trách. Ngày 7-8-2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” trong đó xác định 25 biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm vừa giúp cho cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”, vừa làm căn cứ để xem xét và xử lý trách nhiệm, kỷ luật cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân khi có những biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Đây cũng là nét mới, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm của Thành ủy, được đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ghi nhận đánh giá cao và cũng chính là động lực giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Thủ đô quyết tâm vượt khó, đẩy lùi ách tắc, tạo nên sự chuyển biến rất tích cực trong toàn hệ thống chính trị. Nhờ đó, trong khi tăng trưởng kinh tế nhiều địa phương giảm, Hà Nội vẫn bền bỉ vượt thách thức, GRDP năm 2023 tăng 6,27%; thu ngân sách đạt trên 410.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm hơn 92%, cao nhất cả nước.

Có thể nói, các chỉ đạo siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Thành ủy Hà Nội thực sự là đòn bẩy nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, trước hết là tổ chức Đảng các cấp; nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên. Với những kết quả toàn diện, năm 2023, Đảng bộ Thủ đô Hà Nội xứng đáng với mức đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những kết quả đạt được trong thời gian qua, bước sang năm 2024, Thành ủy Hà Nội quyết tâm tăng tốc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ để bước vào năm 2025 là năm về đích, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024): Gương mẫu đi đầu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.