Chính trị

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024): Giữ tôn nghiêm của kỷ luật Đảng

Hương Ly 13/03/2024 - 06:51

Trong quá trình xây dựng, phát triển, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, công tác thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm minh, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, góp phần giữ vững sự tôn nghiêm của kỷ luật Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

kiem-tra-dang.jpg
Thường trực Thành ủy Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023).

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, ngày 16-10-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Cùng với tiến trình phát triển của Đảng, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng đã không ngừng phát triển về tổ chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng từng thời kỳ.

Tại Hà Nội, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Thủ đô, trong những năm qua, ngành Kiểm tra Đảng thành phố Hà Nội không ngừng nỗ lực phấn đấu, tích cực đổi mới và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội (2020-2025), ngành Kiểm tra Đảng thành phố luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, nhiệm vụ chính trị của địa phương; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả tích cực.

Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất do Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao với khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp.

Đơn cử như kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao; kiểm tra, xử lý các tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan đến vụ án tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á; báo cáo, tổng hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ Đoàn kiểm tra số 01 Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết cho biết, công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên.

Ở nhiều vụ việc, cơ quan kiểm tra đã chủ động “đi trước, mở đường”, không chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra. Công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có nhiều chuyển biến, nội dung kiểm tra tập trung vào lĩnh vực đang được dư luận quan tâm, có tác động tích cực đến nội bộ tổ chức Đảng.

Công tác giám sát chuyên đề đã tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Qua giám sát, đã phát hiện và chuyển kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Công tác thi hành kỷ luật được thực hiện công minh, chính xác, kịp thời. Một số đảng viên bị khởi tố, truy tố hoặc tạm giam đã được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động xem xét, xử lý kỷ luật, không chờ kết luận của cơ quan điều tra hoặc tuyên án của tòa án.

Các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học có chất lượng, bảo đảm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Sau kiểm tra đã kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm. Qua đó góp phần giữ vững sự tôn nghiêm, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; giữ vững sự đoàn kết thống nhất, sự ổn định và phát triển của Thủ đô.

Phòng ngừa từ xa

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết, từ nay đến năm 2025, cùng với việc thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, ngành Kiểm tra Đảng thành phố sẽ chủ động tham mưu giúp Thành ủy, các cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố.

Thông qua kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến của các tổ chức Đảng và đảng viên để kịp thời động viên và nhân rộng. Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát chỉ rõ những bất cập trong cơ chế, chính sách; phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức Đảng và đảng viên lợi dụng những kẽ hở trong cơ chế, chính sách, chức trách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi, những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ tiếp tục thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng, tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực thúc đẩy thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Trọng tâm là tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp, tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng công tác giám sát chuyên đề.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như cải cách hành chính, công tác cán bộ, công tác quy hoạch, quản lý dự án, đất đai, trật tự xây dựng, tài chính, mua sắm tài sản công nhằm phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo sớm, phòng ngừa từ xa, không để vi phạm nhỏ trở thành sai phạm lớn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cũng cho biết, cùng với việc tăng cường công tác tiếp đảng viên, công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là những tố cáo liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành Kiểm tra Đảng thành phố sẽ đẩy mạnh công tác nắm tình hình cơ sở; kịp thời phát hiện những phát sinh, tiêu cực, vụ việc nổi cộm để tham mưu chỉ đạo, xử lý dứt điểm, hiệu quả.

Ngành Kiểm tra Đảng thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng tình hình, nhiệm vụ. Cùng với đó, sẽ thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra các cấp với các cơ quan chức năng có liên quan, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Từ năm 2013 đến nay, Thành ủy, các cấp ủy Đảng đã kiểm tra 20.933 lượt tổ chức Đảng và 10.579 lượt đảng viên; giám sát 11.172 lượt tổ chức Đảng và 17.359 lượt đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.113 tổ chức Đảng và 3.138 đảng viên. Qua kiểm tra, phát hiện 625 tổ chức Đảng, 2.134 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 68 tổ chức Đảng và 1.280 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 9.498 tổ chức Đảng và 15.031 đảng viên. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật đối với 123 tổ chức Đảng và 9.439 đảng viên…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024): Giữ tôn nghiêm của kỷ luật Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.