Xã hội

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024):Hà Nội lan tỏa truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Mai Hoa 27/07/2024 - 07:14

Những ngày tháng 7 này, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều hoạt động tri ân người có công đã được các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội triển khai và được cộng đồng xã hội tích cực chung tay hưởng ứng.

Qua đó góp phần phát huy và lan tỏa truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, khẳng định sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với người có công với cách mạng.

cham-soc-nguoi-co-cong-tai-.jpg
Chăm sóc người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội (quận Hà Đông).

Chăm lo chu đáo cuộc sống của người có công

Trong kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), thành phố Hà Nội đặt chỉ tiêu vận động "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa", đạt hơn 22,8 tỷ đồng, tặng 1.245 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” (mức thấp nhất 3 triệu đồng), tu sửa, nâng cấp 31 công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở đối với 133 hộ gia đình người có công…; đồng thời, trao 120.551 suất quà với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng tặng người có công… Đến nay, các địa phương, đơn vị liên quan của thành phố đã triển khai chi trả, tặng quà với các trường hợp thụ hưởng theo quy định, bảo đảm kịp thời, chu đáo, trang trọng.

Đáng chú ý, Hà Nội đã kêu gọi nhân dân hưởng ứng cuộc vận động xây dựng, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024. Tính đến kỳ báo cáo tháng 7 (từ ngày 16-6 đến ngày 15-7), toàn thành phố đã vận động Quỹ được 22,7/22,8 tỷ đồng, đạt 99,5% kế hoạch. Dù chưa hết đợt phát động nhưng nhiều quận, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu. Đặc biệt, một số quận đã vận động được số tiền vượt mức thành phố đề ra. Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, dự kiến đến hết tháng 7-2024, các quận, huyện, thị xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức vận động thành phố giao.

Cùng với đó, thành phố Hà Nội đã vận động xã hội hóa cho việc tu sửa, nâng cấp 119/133 nhà ở cho người có công, đạt 89,5% kế hoạch năm với kinh phí 4,6 tỷ đồng (gồm 61 nhà xây mới, 58 nhà sửa chữa); tặng 960/1.245 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đạt 77,1% kế hoạch năm, với số tiền 3,2 tỷ đồng, trung bình 3,4 triệu đồng/sổ; tu sửa, nâng cấp 24/31 công trình ghi công liệt sĩ, đạt 77,4% kế hoạch năm với kinh phí 72,5 tỷ đồng. Đặc biệt, tại Hà Nội, 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống (57/57 mẹ) được chăm sóc chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần.

Thương binh hạng ¾ Nguyễn Quốc Chiến (Tổ dân phố số 4 phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) chia sẻ: "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành cho thương binh và người có công sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, nhiều năm qua, cá nhân tôi luôn được chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm ưu đãi về chế độ chính sách, được thăm hỏi, động viên cho đáo…".

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi

Nhằm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tích cực tham mưu thành phố ban hành các chính sách ưu đãi đặc thù, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, không ngừng tăng cường chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công. Sở đã xây dựng Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi hỗ trợ trợ cấp đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng của thành phố, bảo đảm tiến độ để UBND thành phố trình HĐND thành phố vào kỳ họp chuyên đề tháng 9-2024. Qua đó, công tác chăm lo người có công sẽ được nâng thêm đáng kể. Đáng chú ý, trong 7 tháng qua, tổng kinh phí chi cho công tác ưu đãi người có công của thành phố Hà Nội là 1.481 tỷ đồng.

Đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể thành phố thường xuyên quan tâm bằng những việc làm thiết thực. Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã có nhiều biện pháp hiệu quả, tích cực hỗ trợ, chăm sóc đời sống người có công như: Hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở; trợ cấp thường xuyên, đột xuất gia đình gặp khó khăn. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của quận đã nhận được sự quan tâm, tham gia ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Toàn quận đã vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được hơn 2 tỷ đồng, đạt 182% kế hoạch.

Còn Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên thông tin, trên địa bàn quận hiện có 2.577 gia đình hưởng chính sách người có công. 10 năm gần đây, quận đã chuyển, tặng trên 196.000 suất quà với tổng giá trị trên 71 tỷ đồng; vận động “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” được trên 12 tỷ đồng… để thực hiện tri ân, chia sẻ nỗi đau, mất mát của những gia đình người có công với cách mạng.

Những năm qua, công tác người có công là việc thường trực, được lãnh đạo thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo sát sao, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực; huy động đông đảo các tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng tham gia, góp phần tri ân anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Hà Nội lan tỏa truyền thống đền ơn đáp nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.