Nông thôn mới

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 - 30/7/2024): Xứng danh miền quê giàu truyền thống cách mạng

Bạch Thanh 29/07/2024 - 06:40

Phú Xuyên là huyện ở phía Nam Thủ đô Hà Nội, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng của Thủ đô và đất nước.

Phú Xuyên còn là một vùng quê văn hiến giàu truyền thống yêu nước và kiên cường cách mạng. Cách đây 70 năm, ngày 30-7-1954, huyện Phú Xuyên được giải phóng sau 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp. 70 năm trôi qua, vùng quê chiêm trũng Phú Xuyên giờ đã có nhiều đổi thay. Những hình ảnh giàu đẹp, văn minh đã và đang hiện hữu ở mỗi làng quê tại Phú Xuyên.

phu-xuyen.jpg
Huyện Phú Xuyên đẩy mạnh xây dựng hạ tầng ngày một khang trang, hiện đại.

Quá khứ hào hùng, lịch sử vẻ vang

Ngược dòng thời gian để nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời (2-9-1945). Tuy vậy, thực dân Pháp âm mưu quay trở lại quyết tâm cướp nước ta một lần nữa. Trước yêu cầu của cách mạng ở địa phương, ngày 28-11-1945, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Phú Xuyên được thành lập. Đến cuối tháng 3-1946, Huyện ủy Phú Xuyên ra đời. Từ đây, phong trào cách mạng của huyện Phú Xuyên đã có tổ chức Đảng làm hạt nhân lãnh đạo, mở ra những khả năng và điều kiện phát triển mới...

Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch (ngày 19-12-1946), trong 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp đầy gian khổ và hy sinh, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện, nhân dân Phú Xuyên luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, vừa anh dũng kiên cường chiến đấu chống địch, phá tề, bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở kháng chiến, vừa xây dựng lực lượng, liên tiếp tấn công tiêu diệt địch, làm cho chúng thiệt hại nặng nề.

Trong 9 năm kháng chiến oanh liệt, quân và dân Phú Xuyên đã chiến đấu 2.053 trận, tiêu diệt 3.654 tên địch, thu nhiều vũ khí đạn dược. Những chiến thắng lẫy lừng vang dội ở Cầu Gầm, Nội Cói, Cống Gạo Hồ, Trại Diền, Mai Xá… còn in đậm trong tâm khảm mỗi người dân Phú Xuyên. Đến ngày 30-7-1954, huyện Phú Xuyên hoàn toàn giải phóng, đi vào trang sử vẻ vang của huyện Phú Xuyên, mở ra một thời kỳ mới cho địa phương.

Viết tiếp lịch sử hào hùng của quê hương trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Cương, quân và dân Phú Xuyên đã hiệp đồng tác chiến, phối hợp cùng bộ đội chủ lực tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc, chiến đấu 241 trận, bắn rơi 13 máy bay địch, bảo vệ vững chắc hậu phương, bảo vệ an toàn các khu vực trọng điểm như Cầu Giẽ - nơi được mệnh danh là “Hàm Rồng của Hà Tây”, bảo vệ tuyến quốc lộ 1A nối liền hậu phương lớn với tiền tuyến lớn...

Vừa chiến đấu, vừa sản xuất với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, Đảng bộ, nhân dân Phú Xuyên đã chi viện sức người, sức của đến mức lớn nhất có thể cho tiền tuyến. Huyện nhà đã tổ chức 32 đợt tuyển quân với gần 17.000 thanh niên lên đường chống Mỹ cứu nước và hàng nghìn lượt người tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; nhiều của cải vật chất được chi viện kịp thời cho đồng bào miền Nam ruột thịt.

Toàn huyện có hơn 4.000 liệt sĩ, 393 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Với cống hiến đặc biệt xuất sắc, huyện Phú Xuyên cùng 6 xã Châu Can, Phú Yên, Đại Xuyên, Hồng Thái, Quang Lãng, Quang Trung và 4 cá nhân đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Những miền quê tươi đẹp

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, huyện Phú Xuyên đã khoác lên mình một diện mạo mới với nhiều sự đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại. Hạ tầng cơ sở từ huyện tới các xã, thị trấn đều được đầu tư xây dựng mới, khang trang. Cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã đến với từng ngõ xóm, làng quê.

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Yên Nguyễn Văn Tâm, Phú Yên là xã giàu truyền thống văn hóa và yêu nước, được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - nơi gắn liền với địa danh Cầu Giẽ anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong thời kỳ đổi mới, Phú Yên đã có những thay đổi tích cực theo xu thế phát triển chung của đất nước. Từ năm 2017 đến nay, địa phương đã huy động được 221 tỷ đồng để hoàn thiện các công trình hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhờ có các ngành nghề phát triển, thu nhập của người dân Phú Yên thuộc vào nhóm đầu của huyện. Bên cạnh đó, người dân được thụ hưởng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… đồng bộ và hiện đại.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho hay, theo quy hoạch huyện Phú Xuyên đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050, huyện đã thực hiện quy hoạch xây dựng hạ tầng; quy hoạch và xây dựng 11 cụm công nghiệp làng nghề. Hiện 2 cụm công nghiệp Phú Túc và Đại Thắng đã thi công hoàn thành hạ tầng, đi vào hoạt động. Huyện cũng đã đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng thủy nội địa Vạn Điểm - sông Hồng. Cùng với đó, trên địa bàn huyện còn có Dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) đang xây dựng, được kỳ vọng góp phần mang lại diện mạo mới cho huyện Phú Xuyên.

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, toàn huyện Phú Xuyên hiện có gần 800 doanh nghiệp và hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa đang hoạt động ổn định trong nhiều ngành nghề. Huyện đã quan tâm phát triển mạng lưới giao thông, hỗ trợ đào tạo nghề hằng năm; phối hợp tổ chức các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm làng nghề. Đặc biệt, từ năm 2011, huyện đã lấy ngày 26-10 hằng năm là ngày vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, huyện đã tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả, huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, 25/25 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, 6 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu. Hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi nội đồng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đều được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Năm 2023, huyện đã thực hiện đạt và vượt 17/18 chỉ tiêu thành phố giao. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt trên 11.800 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 469 tỷ đồng, đạt 119% so với dự toán thành phố giao. Tổng thu ngân sách huyện thực hiện cả năm 2023 là hơn 2.374 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,14%.

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh, trong thời gian tới, để nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ sẽ được khuyến khích và nhân rộng. Cùng với nông nghiệp, huyện Phú Xuyên sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là các ngành nghề truyền thống có giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối các vùng sản xuất, khu, cụm công nghiệp với các thị trường tiêu thụ. Huyện sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Đặc biệt, huyện sẽ chú trọng công tác giáo dục, y tế, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế chất lượng cao. Ngoài ra, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh sẽ được đầu tư, tôn tạo, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.

Với những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện, xứng đáng là một trong những huyện tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 - 30/7/2024): Xứng danh miền quê giàu truyền thống cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.