Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Bệnh xá Vân Đình: Niềm tự hào của ngành Y và Đảng bộ, nhân dân huyện Ứng Hòa

Bạch Thanh| 16/04/2023 16:59

(HNMO) - Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ứng Hòa chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Bệnh xá Vân Đình (nay là Bệnh viện Đa khoa Vân Đình) (20/4/1963-20/4/2023). Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử không chỉ của cán bộ ngành Y tế huyện, mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân huyện Ứng Hòa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bệnh xá Vân Đình ngày 20-4-1963.

Lịch sử vẻ vang

Năm 1957, Bệnh xá Vân Đình được thành lập với 19 cán bộ, nhân viên, 20 giường bệnh để thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân các huyện: Ứng Hòa, Thanh Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song với ý chí quyết tâm và tinh thần của quê hương cách mạng, Bệnh xá Vân Đình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Bệnh xá Vân Đình đã vươn lên trở thành Bệnh xá tiên tiến, lá cờ đầu của ngành Y tế miền Bắc.

Ngày 20-4-1963 là dấu mốc đáng nhớ đối với cán bộ, y bác sỹ của Bệnh xá Vân Đình, khi được đón Bác Hồ về thăm. Tại đây, Người đã dành thời gian thăm từng phòng bệnh, động viên người bệnh, thăm nhà mẫu giáo, thăm vườn thuốc nam và đã gặp gỡ, động viên cán bộ, nhân viên Bệnh xá Vân Đình. Người đặt tên cho Bệnh xá Vân Đình là “Nhà thương Vân Đình”, Bác căn dặn cán bộ, nhân viên: “... Trong công tác phục vụ, cần phải coi trọng cả hai mặt vật chất và tinh thần: Có thuốc hay, thức ăn ngon, còn cần phải có thái độ tốt, coi người bệnh như ruột thịt ...”.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, Bệnh viện Vân Đình đã phát động phong trào thi đua làm theo lời Bác, phát huy sáng kiến, đổi mới nền nếp làm việc, củng cố tuyến y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện Vân Đình đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và đón hầu hết các bệnh viện ở miền Bắc đến thăm, trao đổi kinh nghiệm.

Suốt 60 năm qua, Bệnh viện luôn giữ vững và phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng đã vinh dự được đón Bác về thăm. Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình chia sẻ: Xuất phát từ việc lấy phục vụ người bệnh là trung tâm, Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm thanh toán... Nâng cao chất lượng khám bệnh; người bệnh được bác sĩ, điều dưỡng theo dõi, chăm sóc toàn diện đầy đủ cả ngày cũng như đêm.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.

Hiện tại, Bệnh viện có 5 phòng chức năng và 19 khoa, với 444 cán bộ, viên chức, người lao động… Hệ thống trang thiết bị của Bệnh viện hiện đủ đáp ứng các yêu cầu khám, chữa bệnh với kỹ thuật cao, nhiều trang thiết bị tương đương bệnh viện hạng 1 của thành phố, như: Hệ thống chụp cắt lớp vi tính 6 lát cắt, hệ thống x-quang kỹ thuật số, hệ thống nội soi dạ dày tá tràng, máy siêu âm màu 4D, máy tán sỏi ngoài cơ thể, máy điện não, máy phân tích sinh hoá...

Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được những phẫu thuật lớn như cắt gan, cắt lách, cắt tử cung toàn phần và mổ kết hợp các xương lớn...; thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hạn chế rất nhiều các tai biến, biến chứng, các sự cố y khoa. Các y, bác sĩ của bệnh viện đã điều trị thành công nhiều trường hợp người bệnh nặng, phức tạp không phải chuyển tuyến, như: Đặt ống nội khí quản, mở khí quản, thở máy dài ngày... và đặc biệt đã điều trị thành công một số ca nhiễm khuẩn bệnh viện từ tuyến trên gửi về.

Niềm tin của người bệnh với Bệnh viện ngày càng được nâng cao, nên số người đến khám và điều trị tại Bệnh viện ngày một tăng. Nếu như năm 2008, Bệnh viện chỉ có 230 giường bệnh, thì đến năm 2023 tăng lên 420 giường bệnh; trung bình số lượt người khám bệnh khoảng 650-1.000 lượt/ngày; hàng trăm ngàn lượt người đến khám và điều trị tại Bệnh viện hằng năm.

Y tá Bệnh viện Đa khoa Vân Đình phát thuốc cho bệnh nhân.

Giữ vững truyền thống đơn vị Anh hùng

Luôn giữ vững và phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng đã được Bác Hồ về thăm, Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức và các quy định về y đức.

Cùng với đó, Bệnh viện đã bố trí buồng khám bệnh, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp, quan tâm đến đối tượng chính sách, như người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người tàn tật, người có công… Trong 10 năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình thường xuyên đạt tiêu chuẩn “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”, hiện nay là đơn vị tốp đầu trong số các bệnh viện hạng II.

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền cho biết, trong giai đoạn hiện nay, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân càng đặt ra trọng trách nặng nề hơn đối với ngành Y tế nói chung, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình nói riêng. Đội ngũ những người thầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cần phải không ngừng phấn đấu, phát huy truyền thống Anh hùng, khắc ghi lời Bác dạy, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân với yêu cầu ngày càng cao hơn. Đảng bộ, nhân dân huyện Ứng Hòa tự hào về đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, tự hào về đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, ngành Y tế huyện. 

Ngoài chú trọng công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, xã hội, chăm sóc, hỗ trợ người khám, chữa bệnh tốt nhất.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Bệnh xá Vân Đình: Niềm tự hào của ngành Y và Đảng bộ, nhân dân huyện Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.