Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí: Viết tiếp truyền thống tự hào

Thanh Hải| 07/06/2023 21:37

Trong quá trình 35 năm xây dựng và phát triển, dưới sự định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) luôn bám sát mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của mình để trở thành đơn vị chủ lực, cốt lõi của Petrovietnam trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí.

Giữ vững bề dày truyền thống

Trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Dầu khí Việt Nam, PVEP là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Petrovietnam trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn liền với lịch sử phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Lãnh đạo Tập đoàn và PVEP thực hiện nghi thức chào mừng thùng dầu thứ 1 tỷ.

Sự kiện thành lập Công ty PetroVietnam II (PV-II) và PetroVietnam I (PV-I) năm 1988 đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế của PVEP, đồng thời bắt đầu hình thành lĩnh vực quản lý, điều hành các dự án dầu khí để triển khai các hoạt động, dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở trong nước và sau đó mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Với tính chất bước ngoặt của sự kiện này, ngày 20-5 hằng năm đã được Petrovietnam quyết định công nhận là Ngày Truyền thống của Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí.

Năm 1994, PVEP tham gia cùng Nhà điều hành BHP và các nhà thầu khác thẩm lượng thành công và đưa vào khai thác dầu của mỏ Đại Hùng. Đây là sự kiện đánh dấu thành tựu vẻ vang đầu tiên mà PVEP đạt được, cũng như góp phần quan trọng trong việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào tìm kiếm - thăm dò dầu khí trên hầu hết các bể trầm tích ở Việt Nam.

Ngay sau đó, PVEP cùng nhiều nhà thầu tìm kiếm - thăm dò thành công nhiều đối tượng khác và đưa vào phát triển giai đoạn sau này như phát hiện mỏ Rạng Đông Lô 15-2, khai thác mỏ Hồng Ngọc, mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí trong móng tại mỏ Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Cá Ngừ Vàng, Diamond trong các năm sau năm 2000.

Bên cạnh đó, PVEP đã cùng Nhà thầu BP phát hiện ra các mỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ, cùng nhà thầu KNOC phát hiện ra mỏ Rồng Đôi, Rồng Đôi Tây (đưa vào khai thác sau năm 2000) góp phần bảo đảm nguồn nhiên liệu trong sản xuất điện, đạm, hóa chất.

Đặc biệt, cùng với thành công của Vietsovpetro trong việc tìm thấy dầu trong đá móng nứt nẻ, dầu đã được khai thác ở móng nứt nẻ tại các mỏ Rạng Đông và Hồng Ngọc. Việc áp dụng kỹ thuật mới trong công tác thăm dò và thẩm lượng khai thác dầu ở tầng móng granite nứt nẻ đưa PVEP trở thành công ty có kinh nghiệm khai thác dầu trong tầng móng…

Nụ cười người lao động dầu khí khi phát hiện dầu khí tại mỏ Sư Tử Đen.

Năm 2007, Tổng công ty PVEP thành lập trên cơ sở tổ chức lại và sát nhập 2 công ty PIDC và PVEP cũ. Kể từ đó đến nay, mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức, với phương châm và mục tiêu tăng tốc phát triển bằng các biện pháp đột phá, đổi mới từ nội bộ, PVEP đã đưa ra các phương án cơ cấu danh mục đầu tư hợp lý, tái cấu trúc bộ máy để động viên, khuyến khích lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tình hình tài chính của PVEP đã từng bước được cải thiện, cơ bản các chỉ số tài chính chuyển hướng tích cực qua các năm. Cùng với đó là hàng chục phát hiện dầu khí mới, đưa hàng chục mỏ vào khai thác. Hàng trăm sáng kiến, sáng chế, cùng các giải thưởng khoa học công nghệ được công nhận từ cấp Tổng công ty, Tập đoàn với giá trị làm lợi hàng trăm triệu USD.

Những con số biết nói

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau 35 năm, PVEP đã đạt được những con số kết quả đáng tự hào.

Đó là, tổng sản lượng khai thác là 93 triệu tấn quy dầu; trong đó sản lượng dầu là 66 triệu tấn, sản lượng khí bán 27 tỷ m3. Tổng doanh thu đạt 673 nghìn  tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước đạt 232 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 161 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trữ lượng thu hồi còn lại và thu hồi tiềm năng đạt 176 triệu tấn quy dầu.

Những đóng góp quan trọng của PVEP trong suốt 35 năm qua cùng ngành Dầu khí đã góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn, vươn mình phát triển, khẳng định vai trò đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí. Với những thành tích đạt được, PVEP đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Giàn khoan tại mỏ Rạng Đông.

Bước sang một trang mới sau 35 năm xây dựng và phát triển, PVEP đề ra các giải pháp với việc ưu tiên quản trị biến động, thúc đẩy đầu tư theo mục tiêu, chiến lược dài hạn từng dự án. Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam chia sẻ: “Sứ mệnh của PVEP đầu tiên là phải bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, bảo đảm cho người dân được tiếp cận những nguồn năng lượng với chi phí hợp lý. Vì vậy, mục tiêu của PVEP trong giai đoạn tới là phải giữ được sản lượng khai thác dầu khí để đáp ứng cho sự phát triển của nền kinh tế”.

Song song với trách nhiệm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PVEP cũng xác định trách nhiệm với các vấn đề về môi trường, về biến đổi khí hậu. Hiện nay, PVEP đang triển khai một loạt những giải pháp để ứng phó với các vấn đề về môi trường, khí hậu. Trong hoạt động của khai thác dầu khí sẽ phát thải khí và việc giảm phát thải chính là mục tiêu hàng đầu của PVEP. Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm của PVEP cũng sẽ dần dần là chuyển dịch theo hướng từ dầu sang khí và theo hướng chế biến sâu hơn, tận dụng được tốt hơn sản phẩm của dầu thô và khí tự nhiên đưa lên theo đúng tinh thần phát huy chuỗi giá trị của Tập đoàn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí: Viết tiếp truyền thống tự hào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.