Chính trị

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024):Người con ưu tú của dân tộc và quê hương Cao Bằng

Tiến sĩ Hoàng Thị Phương 01/06/2024 - 06:15

Đồng chí Hoàng Đình Giong sinh ngày 1-6-1904, trong một gia đình có truyền thống yêu nước tại xã Hạ Hoàng, nay là phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Đồng chí là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Cao Bằng.

ong-giong.jpg
Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong tại nhà lưu niệm (phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Ảnh: Long Trang

Nhiều đóng góp cho Đảng và cách mạng

Ngay từ khi còn nhỏ, Hoàng Đình Giong là một học sinh thông minh, có tinh thần yêu nước, căm thù giặc sâu sắc. Đến những năm 1923-1924, đồng chí đã bí mật tuyên truyền tư tưởng yêu nước trong học sinh các trường tiểu học ở thị xã Cao Bằng.

Tháng 3-1926, khi đang học tại Trường Bách nghệ (Hà Nội), đồng chí đã tích cực tham gia phong trào bãi khóa của học sinh, sinh viên đòi để tang và tổ chức lễ truy điệu nhà yêu nước Phan Châu Trinh. Bị nhà trường thực dân Pháp đuổi học, đồng chí trở về quê nhà, tiếp tục hoạt động tuyên truyền tinh thần yêu nước trong thanh niên.

Năm 1927, đồng chí sang Trung Quốc, bắt liên lạc với Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên và tham dự lớp huấn luyện chính trị do Hội tổ chức. Bước ngoặt quyết định trong cuộc đời hoạt động cách mạng của người thanh niên yêu nước Hoàng Đình Giong là sự kiện tháng 6-1928, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên ở Long Châu, Trung Quốc. Năm 1929, đồng chí được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng và được cử làm Bí thư Chi hội hải ngoại Long Châu, trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, phong trào cách mạng ở Cao Bằng và Lạng Sơn.

Trong những năm 1932-1935, sau cao trào Xô viết - Nghệ Tĩnh, phong trào cách mạng trong nước bị khủng bố ác liệt, các tổ chức Đảng và cơ sở cách mạng bị tổn thất nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ huy ở ngoài - một tổ chức có vai trò như Ban Chấp hành Trung ương Đảng ở trong nước, nhưng hoạt động ở nước ngoài, đồng chí Hoàng Đình Giong cùng với một số đảng viên trung kiên đã bám sát địa bàn hoạt động, chỉ đạo từng bước khôi phục hệ thống tổ chức Đảng, cơ sở cách mạng ở các tỉnh biên giới phía Bắc và một số tỉnh, thành phố ở vùng duyên hải Bắc Bộ.

Tháng 3-1935, đồng chí Hoàng Đình Giong được cử làm Trưởng đoàn đại biểu Xứ ủy Bắc Kỳ tham dự Đại hội lần thứ nhất Đảng Cộng sản Đông Dương, tổ chức ở Ma Cao (Trung Quốc). Tại đây, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và Ban Thường vụ Trung ương Đảng, được phân công phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ.

Tháng 2-1936, đồng chí bị mật thám Pháp bắt tại Hải Phòng. Mặc dù bị giam cầm, đày ải trong nhiều nhà tù thực dân ở trong và ngoài nước, đồng chí vẫn giữ vững khí tiết kiên trung của người đảng viên Đảng Cộng sản. Tháng 10-1944 với tài trí và sự vận động khôn khéo, đồng chí đã cùng một số tù chính trị cộng sản đang bị lưu đày ở Madagascar được trở về nước tiếp tục hoạt động, trực tiếp tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền ở Cao Bằng.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đồng chí được giao nhiều trọng trách như: Chỉ huy trưởng bộ đội Nam tiến, Chủ nhiệm Chính trị Bộ (Chính ủy) Giải phóng quân Nam Bộ, Khu Bộ trưởng Khu 9, Khu Bộ trưởng Khu 6. Năm 1947, trong khi đang làm nhiệm vụ tại Sở Chỉ huy Khu bộ Khu 6, bị địch tấn công bất ngờ, đồng chí đã chiến đấu dũng cảm và anh dũng hy sinh.

Ghi nhận những cống hiến và công lao đóng góp to lớn của đồng chí Hoàng Đình Giong đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, năm 1998, Đảng và Nhà nước đã truy tặng đồng chí Huân chương cao quý - Huân chương Hồ Chí Minh. Năm 2009, đồng chí được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đồng chí Hoàng Đình Giong đã có đóng góp lớn trong quá trình tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng tổ chức cách mạng, góp phần tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí cũng có đóng góp lớn trong việc đào tạo cán bộ, lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng, xây dựng tổ chức Đảng ở các tỉnh biên giới, nhất là Cao Bằng, tạo cơ sở cho các hoạt động của Đảng ở trong, ngoài nước nhằm khôi phục Đảng và phong trào cách mạng trước sự khủng bố khốc liệt của kẻ thù sau phong trào Xô viết - Nghệ Tĩnh.

Các hoạt động của đồng chí Hoàng Đình Giong đã để lại nhiều kinh nghiệm trong công tác khôi phục, xây dựng tổ chức Đảng cả trên phương diện lý luận và thực tiễn; đồng thời để lại nhiều kinh nghiệm về vận động, tổ chức và phát triển phong trào cách mạng trong giai cấp công nhân. Với sự tham gia vào Đại hội lần thứ nhất của Đảng (tháng 5-1935) và trở thành Ủy viên chính thức của Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Hoàng Đình Giong đã có đóng góp to lớn vào việc khôi phục hoạt động của Đảng trên phương diện tổ chức và hoạt động.

Cùng với những hoạt động tích cực trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, đồng chí Hoàng Đình Giong còn có nhiều đóng góp trên mặt trận quân sự. Đồng chí tham gia xây dựng và trực tiếp chỉ huy các đơn vị giải phóng quân tiến công quân sự trong những ngày Tổng khởi nghĩa; chỉ huy đơn vị Nam tiến chi viện kháng chiến ở Nam Bộ; tích cực xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Đồng chí Hoàng Đình Giong đã có nhiều cống hiến lớn đối với phong trào cách mạng, giải phóng dân tộc và kháng chiến của cả nước, kết hợp lãnh đạo chính trị và chỉ huy quân sự. Đồng chí đã giữ vững khí tiết cộng sản, lý tưởng, mục tiêu cao cả của cách mạng trong đấu tranh giành độc lập, đấu tranh trong nhà tù đế quốc và kháng chiến cứu nước. Cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi và sự hy sinh oanh liệt của đồng chí đã để lại không chỉ tấm gương mà cả những kinh nghiệm, phong cách của một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng.

Học tập tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Hoàng Đình Giong, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc là góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng.

Học tập và làm theo tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung Hoàng Đình Giong, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng cùng quân dân cả nước luôn kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, trong bất cứ hoàn cảnh, giai đoạn nào của cách mạng vẫn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu tổng quát là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mạnh mẽ nội lực, đổi mới sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, tạo đột phá mới trên các lĩnh vực; từng bước xây dựng và phát triển kinh tế số. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, mở rộng hợp tác đối ngoại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng Cao Bằng năng động, phát triển nhanh và bền vững.

Thực hiện mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh Cao Bằng đã và đang vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương; lãnh đạo nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh giành được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tiến sĩ Hoàng Thị Phương
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024): Người con ưu tú của dân tộc và quê hương Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.