Nghị quyết và Cuộc sống

Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Bắc Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024):Xây dựng Đảng vững mạnh là động lực phát triển kinh tế - xã hội

Hiền Phương 12/03/2024 06:22

Trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển (1/4/2014 - 1/4/2024), Quận ủy Bắc Từ Liêm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình hoạt động.

Với quyết tâm đổi mới, cách làm sáng tạo, hướng đi phù hợp, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

tu-liem.jpg
Phối cảnh Khu đô thị Tây Hồ Tây trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm lần thứ nhất và thứ hai đều xác định 2 khâu đột phá. Thứ nhất là huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông khung và khớp nối đồng bộ giữa hạ tầng đô thị với hạ tầng các khu dân cư. Thứ hai là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử nhằm tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Thực hiện mục tiêu nghị quyết đã đề ra, từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, phương pháp chỉ đạo, điều hành; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Việc cải cách hành chính trong Đảng tiếp tục được đẩy mạnh và thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Nhờ đó, Đảng bộ quận đã phát huy dân chủ và sự đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, phát sinh ở cơ sở.

Tính từ năm 2015 đến nay, Quận ủy đã ban hành 12 chương trình công tác toàn khóa; 26 đề án, chuyên đề lớn; hằng năm ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, qua đó đã phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, tồn tại trên một số lĩnh vực công tác. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức, đạt kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Công tác tổ chức, cán bộ thực hiện theo các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; phong cách lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn.

Ngoài ra, các cấp ủy Đảng mở rộng dân chủ, khuyến khích, động viên phát huy vai trò, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của các cơ quan tham mưu, hoạt động giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống chính trị.

Việc nhân rộng mô hình, cách làm hay, tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua được chú trọng, quan tâm và đạt nhiều kết quả nổi bật. Việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức được rà soát, bổ sung sao cho phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra...

Nhờ tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nên thời gian qua, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Vai trò lãnh đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ và cấp ủy các cấp trên mọi lĩnh vực được khẳng định. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới; tư tưởng nhân dân ổn định, tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị.

Tập trung xây dựng quận văn minh, hiện đại

Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, xây dựng quận có những bước phát triển, tăng trưởng nhanh về kinh tế, phát triển mạnh về dịch vụ - thương mại. Công tác quản lý đô thị được tăng cường. Diện mạo đô thị thay đổi từng ngày với nhiều công trình hạ tầng hiện đại, khu đô thị khang trang. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục và đào tạo có sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc. Công tác an sinh xã hội ngày càng được quan tâm. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được thực hiện tốt. An ninh chính trị được triển khai hiệu quả. Hệ thống chính trị được xây dựng và củng cố vững mạnh.

Đáng chú ý là 10 năm qua, kinh tế của quận luôn duy trì mức độ tăng trưởng khá, năm sau tăng cao hơn năm trước. Đến năm 2023, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quận đạt 63.275 tỷ đồng, tăng 290% so với năm 2014. Tốc độ tăng giá trị sản xuất trên địa bàn trung bình từ khi thành lập quận đến nay là 16,4%. Quận hoàn thành 100% chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao hằng năm; riêng năm 2022 và 2023 hoàn thành vượt kế hoạch 10 chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2014-2023 của quận là 38.390 tỷ đồng, đạt 138% dự toán thành phố giao.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, quận đã khởi công 505 dự án, hoàn thành 398 dự án. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, quận triển khai thực hiện 101 dự án đường giao thông với tổng vốn đầu tư trên 1.334 tỷ đồng; hoàn thành 82 dự án. Giai đoạn 2021-2025, quận thực hiện đầu tư 146 dự án lĩnh vực giao thông đô thị (chiếm 35% tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn) với tổng nhu cầu vốn hơn 2.663,4 tỷ đồng. Hiện nay, quận đang tập trung triển khai thực hiện 12 dự án giao thông trên địa bàn theo phân cấp mới; đồng thời tiếp tục đề xuất thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư 19 tuyến đường giao thông khung thuộc nhiệm vụ chi ngân sách thành phố trên địa bàn quận, với tổng mức đầu tư 13.949 tỷ đồng. Số lượng lớn dự án đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực dịch vụ, đô thị đã cho thấy sự đột phá về phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của quận. Đây cũng là “cú hích” có giá trị nền tảng để quận Bắc Từ Liêm thực hiện khát vọng vươn cao.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho cán bộ, nhân dân quận Bắc Từ Liêm nhiều thời cơ thuận lợi, tuy nhiên cũng có không ít khó khăn, thách thức. Phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, tiếp tục xây dựng quận Bắc Từ Liêm văn minh, hiện đại, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở đang nỗ lực tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của quận.

Quận Bắc Từ Liêm cũng đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là tập trung thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và năm tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng gắn với Kế hoạch số 146-KH/QU của Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”; triển khai thực hiện nội dung đăng ký đảm nhận, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Quận ủy tập trung lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2024.

Tin tưởng rằng, những thành tựu đạt được trong chặng đường 10 năm qua sẽ là tiền đề vững chắc giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận có thêm thế và lực để tiếp tục bứt phá, hoàn thành khát vọng đưa Bắc Từ Liêm trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Bắc Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024): Xây dựng Đảng vững mạnh là động lực phát triển kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.