Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực với tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Mai Hoa| 18/11/2022 17:45

(HNMO) - Ngày 18-11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Sau buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chính quyền tỉnh Kanagawa.

Quang cảnh lễ ký kết.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan vui mừng chào đón ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa nhân chuyến công tác của ông tại Việt Nam, đặc biệt là chuyến công tác tại Thủ đô Hà Nội tham dự Lễ hội văn hóa Kanagawa tại Việt Nam diễn ra vào cuối tuần này tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), coi đây là các hoạt động ý nghĩa, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị, mối quan hệ hợp tác bền lâu giữa Việt Nam và Nhật Bản, hướng tới kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, với việc Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Chính quyền tỉnh Kanagawa được ký kết, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ có bước tiến mới cả về chất lượng và số lượng, góp phần nâng tầm hoạt động phái cử và tiếp nhận giữa hai nước. Theo số liệu thống kê tính đến ngày 31-10, có khoảng trên 60 nghìn lao động và thực tập sinh Việt Nam đã sang Nhật Bản, chiếm gần 60% tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan (phải) tiếp đón Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), ông Yiki Kuroiwa.

Ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản khẳng định, Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực này sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền tỉnh Kanagawa nói riêng, mối quan hệ hợp tác hữu nghị, bền chặt của Việt Nam và Nhật Bản nói chung. 

Kanagawa là một tỉnh của Nhật Bản, có thủ phủ là thành phố Yokohama. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau Osaka và Tokyo. Tỉnh này tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản với GDP của tỉnh đạt trên 300 tỷ USD. Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, may mặc… Tỉnh cũng có các viện nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Tính đến hết ngày 1-1-2021, số lượng người nước ngoài tại tỉnh Kanagawa là 222.766 người, chiếm 2,4% dân số của tỉnh (9.239.411 người), cụ thể: Trung Quốc có 71.386 người, chiếm 31,5% tổng số, tiếp theo là Hàn Quốc (27.138 người), Việt Nam (26.191 người), Philippines (22.825 người) và Brazil (8.749 người).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực với tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.