Chính trị

Kịp thời xử lý vướng mắc của nhân dân trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Hương Ly 05/10/2023 - 19:04

Chiều 5-10, Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận trong cơ quan nhà nước do đồng chí Vũ Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường.

vu-ha.jpg
Quang cảnh buổi kiểm tra.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về công tác dân vận, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai công tác dân vận chính quyền gắn với việc chủ động tham mưu UBND thành phố tăng cường đẩy mạnh các nội dung về phân cấp ủy quyền như ủy quyền về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất, giải quyết thủ tục hành chính...

Từ năm 2022 đến nay, Sở đã rà soát, tham mưu trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành 3 quyết định về công bố danh mục thủ tục hành chính, trong đó, tích hợp việc cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định hiện hành; triển khai các giải pháp khắc phục chỉ số SIPAS của cơ quan.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế tiếp xúc đối thoại trong cơ quan Sở; chủ động thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban hành quy trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo..

tn-a-thai-pgd-.jpg
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Mai Trọng Thái phát biểu tại buổi kiểm tra.

Từ năm 2021 đến tháng 3-2023, Sở đã tiếp 489 lượt công dân (không có đoàn đông người); tiếp nhận, xử lý 1.739 đơn thư. Cùng với đó, Sở cũng thường xuyên duy trì hệ thống đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Triển khai Quy chế dân chủ, Sở đã công khai, dân chủ trong thảo luận những vấn đề về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; chương trình công tác, kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; việc phân bổ, điều chỉnh các nguồn kinh phí; công tác tổ chức bộ máy, nhân sự của Sở...

Từ năm 2021 đến nay, Sở cũng đã đăng ký triển khai 50 mô hình dân vận khéo, trong đó tập trung vào dân vận khéo trong công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, quan tâm biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thực hiện công việc không nghiêm túc, kém hiệu quả...

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã nêu nhiều ý kiến nhằm giúp Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, gắn với hoạt động chuyên môn được thành phố giao.

tn-vu-ha-.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai công tác dân vận chính quyền tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chí Vũ Hà đề nghị, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại đã nêu trong báo cáo và những vấn đề đã được đoàn kiểm tra chỉ rõ và có kế hoạch khắc phục hiệu quả; đặc biệt, có giải pháp để nâng cao xếp hạng chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị) của Sở hiện đang ở mức thấp, xếp hạng 14/22 đơn vị năm 2022.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thời gian tới, đồng chí Vũ Hà đề nghị, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở tiếp tục quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức cho người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về công tác dân vận chính quyền; thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ; Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Sở.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị trong thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở để triển khai hiệu quả thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời xử lý vướng mắc của nhân dân trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.