Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Việt Nam đang thể hiện rõ sức vươn...

Hồng Sơn| 09/10/2022 06:18

(HNM) - Nền kinh tế Việt Nam đã đi qua 3 quý của năm 2022 với những thành tựu rất rõ nét, thể hiện sức vươn mạnh mẽ trong bối cảnh không mấy thuận lợi, nhất là những khó khăn sau đại dịch Covid-19, cũng như sự bất lợi trong đời sống kinh tế toàn cầu. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Thị Hương về nội dung này.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương.

Kết quả rất ấn tượng

- Thời điểm này, chúng ta đã có thể tự hào về kết quả phát triển kinh tế của quý III và 9 tháng năm 2022. Bà có ý kiến như thế nào về kết quả này?

- Rất vui, đáng hãnh diện khi nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn rất ngoạn mục, với hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi nhanh ở cả ba khu vực kinh tế. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III-2022 tăng tới 13,67% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 9 tháng qua, GDP tăng 8,83% so với cùng kỳ năm 2021, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong giai đoạn 2011-2022. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,99%, đóng góp 4,04% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,44%, đóng góp 41,79%; khu vực dịch vụ tăng 10,57%, đóng góp 54,17%...

- Cùng kỳ năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, GDP giảm mạnh. Thực tế này có ảnh hưởng khi chúng ta so sánh mức tăng trưởng của năm 2022, thưa bà?

- Tôi xin nêu số liệu một số ngành chính. Trước hết, ngành Công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao trong 8 tháng liên tiếp. Đến tháng 9-2022 tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó riêng chỉ số IIP của ngành chế biến chế tạo tăng 12,5%. Tính chung 9 tháng năm 2022, IIP tăng 9,6%, nhiều ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao.

Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2022 đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ và là mức tăng cao so với cùng kỳ trong nhiều năm trở lại đây. So với 9 tháng năm 2019 - tức thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14,2%.

Hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu cũng ghi đậm dấu ấn khi xác lập kim ngạch xuất khẩu rất khả quan, đạt 282,52 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2021. Cán cân thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2022 đã xuất siêu 6,52 tỷ USD. Vì vậy mức tăng 9 tháng qua đã thể hiện sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế.

- Bà đánh giá thế nào về hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp?

- Trong 9 tháng qua, cả nước có hơn 112.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.272,3 nghìn tỷ đồng; tăng 31,9% về số doanh nghiệp, tăng 6,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo quý IV-2022 cho thấy, có 48,7% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 46,8% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất sẽ tăng.

- Theo bà, các đối tác nước ngoài đang đánh giá sức hấp dẫn của Việt Nam như thế nào?

- Tôi cho rằng Việt Nam tiếp tục là địa chỉ đầy tiềm năng, với sự ổn định cũng như sức cạnh tranh cao đối với dòng vốn quốc tế. Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 9 tháng đạt 15,43 tỷ USD, tăng 16,3%, là mức cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2018 đến nay.

Những hạn chế và gợi ý giải pháp

- Mặc dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng, tuy nhiên nền kinh tế nước ta vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Theo bà, nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế là gì?

- Kết quả giải ngân vốn đầu tư công còn hạn chế, chưa đạt kỳ vọng đề ra và gây ảnh hưởng đến tăng trưởng. Trong đó, những nguyên nhân dù đã nhận diện từ lâu nhưng chậm được khắc phục, như vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, đơn giá đền bù, lựa chọn nhà thầu... Bên cạnh đó, khu vực doanh nghiệp cũng đối diện không ít khó khăn, cần hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Đó là vấn đề giá nguyên, nhiên, vật liệu, chi phí logistics tăng cao; thiếu hụt lao động cục bộ, vốn, linh kiện…

- Vậy, cần giải pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp, thưa bà?

- Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và bản thân các doanh nghiệp nên đề ra các giải pháp phù hợp, thực chất để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết triệt để như đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư… Tiếp tục hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp bằng việc điều chỉnh giảm giá xăng, dầu.

Về phần mình, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt, tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất, đồng thời có các phương án thích ứng với những biến động trong tương lai; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh...

- Kinh tế nước ta có độ mở lớn, tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào thị trường bên ngoài. Vậy bà có thể nêu giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý IV-2022 trong bối cảnh các đối tác kinh tế của Việt Nam vẫn tăng trưởng chậm, thậm chí rơi vào suy thoái?

- Quý III và 9 tháng năm 2022, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh nhiều khó khăn. Điều đó cho thấy sự linh hoạt và năng động, sức vươn của nền kinh tế. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam có độ mở lớn và ngày càng có quan hệ sâu rộng với các nền kinh tế trên thế giới nên biến động giá cả hàng hóa trên thế giới có tác động nhất định đến giá cả và lạm phát trong nước. Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào tổng cầu của bên ngoài…

Những diễn biến này vượt khỏi khả năng dự báo của các nước, các tổ chức quốc tế và tạo áp lực rất lớn đối với nền kinh tế Việt Nam; đặc biệt là áp lực kiểm soát lạm phát nhưng vẫn phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý IV, chúng ta cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; nhất là đối với các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao; quyết liệt triển khai nhanh, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc triển khai gói cấp bù 2% lãi suất đang chậm so với kế hoạch của Chính phủ, vì vậy, việc đẩy nhanh, triển khai hiệu quả gói hỗ trợ này là hết sức cần thiết, giúp giữ mặt bằng lãi suất cho vay. Ngoài ra, cần theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới, giá cả, lạm phát và chính sách tiền tệ, tài khóa của các đối tác lớn trên thế giới; chủ động xây dựng các kịch bản và kịp thời ứng phó để hạn chế tối đa các ảnh hưởng, tận dụng cơ hội để vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vừa thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế...

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Việt Nam đang thể hiện rõ sức vươn...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.