Thế giới

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vượt dự báo trong quý II-2024

Nguyễn Thúc 16/08/2024 - 07:26

Ngày 15-8, Chính phủ Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy, nền kinh tế nước này trong quý II-2024 tăng trưởng với tốc độ vượt dự báo, báo hiệu sự phục hồi sau đợt suy thoái trước đó.

san-xuat-va-tieu-thu-o-to-d.jpg
Sản xuất và tiêu thụ ô tô đã giúp phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Ảnh: The Japan Times

Điều này được thúc đẩy bởi sự cải thiện trong tiêu dùng tư nhân và chi tiêu vốn, khi những tác động tiêu cực của vụ bê bối dữ liệu an toàn trong lĩnh vực ô tô đã giảm bớt nhưng lạm phát vẫn dai dẳng do đồng yen yếu.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng hằng năm đã điều chỉnh theo lạm phát đạt 3,1%. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng 0,8% so với âm 0,6% của quý trước - đánh dấu mức tăng đầu tiên trong hai quý và có sự phục hồi sau khi suy giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm. Lần đầu tiên, GDP Nhật Bản vượt qua mức 600.000 tỷ yen (tương đương 4.000 tỷ USD).

Việc giảm bớt các tác động của vụ bê bối ô tô đã góp phần làm tăng nhu cầu trong nước, bao gồm tiêu dùng tư nhân và đầu tư vốn, cũng như tăng xuất khẩu. Tiêu dùng tư nhân đã tăng 1,0% sau 4 quý suy giảm, một sự phục hồi tương đương với giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính năm 2008. Chi tiêu vốn cũng tăng 0,9%, mức tăng đầu tiên trong 2 quý, khi các công ty Nhật Bản đầu tư vào tự động hóa để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa hằng ngày tăng cao gây áp lực nặng nề lên người tiêu dùng.

Các số liệu GDP cao hơn dự kiến được coi là một kết quả tích cực của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền do Thủ tướng Fumio Kishida lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vượt dự báo trong quý II-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.