Thế giới

Kinh tế khu vực đồng euro giảm sâu hơn dự kiến

Dương Thùy 24/07/2023 - 18:24

Sự suy giảm diễn ra trên diện rộng với hai nền kinh tế lớn nhất của Eurozone là Đức và Pháp làm tăng thêm lo ngại rằng, khu vực này sẽ rơi vào suy thoái trở lại.

Theo Reuters ngày 24-7, một cuộc khảo sát cho thấy, hoạt động kinh doanh của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 7 do nhu cầu trong các ngành dịch vụ mũi nhọn và sản lượng của các nhà máy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, chiến dịch tăng lãi suất kéo dài của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bắt đầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tới lĩnh vực dịch vụ. Điều này sẽ đặt ra một thách thức cho ECB trong cuộc họp chính sách vào ngày 27-7 khi phải cân nhắc giữa cuộc chiến chống lạm phát kỷ lục và thiệt hại kinh tế mà chính sách tăng lãi suất gây ra.

Chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) cho khu vực đồng euro - thước đo về sức khỏe kinh tế tổng thể - do S&P Global thực hiện, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng là 48,9 vào tháng 7 từ mức 49,9 của tháng 6. Con số đó thấp hơn mốc 50 và thấp hơn mọi kỳ vọng trong một cuộc thăm dò trước đó của Reuters với dự đoán mức giảm khiêm tốn xuống 49,7.

ecb.jpg
Ảnh minh họa.

Nền kinh tế Đức, lớn nhất châu Âu, đã giảm sút trong tháng 7, làm tăng khả năng xảy ra suy thoái trong nửa cuối năm. Tại Pháp, suy thoái kéo dài sang tháng 7 do cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất đều hoạt động kém hơn dự kiến.

Chỉ số PMI dịch vụ khu vực đồng euro giảm từ 52,0 xuống 51,1, mức thấp nhất kể từ tháng 1 và thấp hơn so với dự báo của Reuters là 51,5. Trong khi đó, chỉ số PMI bao trùm lĩnh vực sản xuất của khối đã giảm từ 43,4 xuống 42,7. Các nhà máy được hưởng lợi nhờ chi phí đầu vào giảm mạnh do nhu cầu nguyên, vật liệu giảm và nguồn cung được cải thiện.

Ông Jack Allen-Reynolds tại Capital Economics cho biết: “Áp lực giá đầu vào tiếp tục giảm, phản ánh giá năng lượng thấp hơn cũng như điều kiện cung ứng toàn cầu được cải thiện”.

Trong bối cảnh này, bất kỳ dấu hiệu giảm bớt áp lực nào cũng sẽ được các nhà hoạch định chính sách tại ECB hoan nghênh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế khu vực đồng euro giảm sâu hơn dự kiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.