(HNMO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, để bảo đảm công tác quản lý nhà nước đối với dự án trong việc đôn đốc, giám sát, quản lý tiến độ và kịp thời nắm bắt những vấn đề vướng mắc phát sinh, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo của Bộ về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Ban Chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai dự án theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai dự án; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị liên quan trong việc triển khai dự án theo thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp…
Đề cập tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh cho biết, hiện dự án đã nhận được hơn 2.600/5.300ha đất của giai đoạn 1. Dự án đã khởi công thực hiện một số hạng mục. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (khoảng tháng 2-2022), ACV sẽ triển khai những hạng mục chính là san lấp mặt bằng, móng cọc của nhà ga và sẽ triển khai xây dựng các hạng mục chính là khu bay.
Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, ACV đang cố gắng tiếp tục xây dựng tiến độ để hoàn thành sớm hơn chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ phê duyệt (tháng 12-2025), nỗ lực hoàn thành vào tháng 6-2025.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dù có nhiều khó khăn nhưng chủ yếu về mặt kỹ thuật và quy mô lớn nhất từ trước đến nay với ngành Hàng không. Các thủ tục hành chính theo quy định pháp luật nên các bộ, ban, ngành vào cuộc và không có gì vướng mắc. ACV vẫn bảo đảm cân đối nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính với nguồn vốn đầu tư 99.019 tỷ đồng và không có gì thay đổi so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được phê duyệt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.