Giao thông

Kiến tạo những tuyến phố ưu tiên người đi bộ, xe đạp và sử dụng phương tiện công cộng

Tuấn Lương 18/07/2023 - 18:26

Chiều nay (18-7), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI) ra mắt bản dịch tiếng Việt hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.

cac-dai-bieu-tai-le-ra-mat.jpg
Các đại biểu tại lễ ra mắt bản dịch tiếng Việt hướng dẫn thiết kế đường phố.

Hiện nay, các thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang tham gia vào mạng lưới các thành phố thuộc Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu. Các tài liệu này cung cấp những cách thức khả thi và thiết thực nhằm tạo ra những tuyến phố an toàn hơn cho người dân và trẻ em trong quá trình quy hoạch, thiết kế, xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông…

Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu được biên soạn, với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, cung cấp nhiều ví dụ điển hình quốc tế, các chi tiết kỹ thuật, nhằm phục vụ cho công tác thiết kế đường phố ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp và người sử dụng phương tiện công cộng.

Hướng dẫn đã được hơn 100 thành phố và tổ chức trên thế giới tiếp nhận. Tài liệu này cũng đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Italia, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em cung cấp cho các học viên công cụ để tạo ra các khu phố và đường phố là nơi an toàn cho trẻ em.

Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố hướng dẫn các thành phố cách thức đo lường, đánh giá và truyền thông kết quả tác động của các dự án thí điểm và mang tính chất tạm thời để cải thiện an toàn giao thông cho người dân.

Hiện, GDCI đang cùng với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế lại một số tuyến đường phố quanh các trường học ở Hà Nội và tổ chức thí điểm trong thời gian tới, nhằm bảo đảm an toàn hơn cho hàng nghìn trẻ em đang sử dụng những không gian này hằng ngày.

dao-duy-phong.jpg
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong phát biểu tại buổi lễ.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Đào Duy Phong nhận định, người đi bộ, đặc biệt là trẻ em, là một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông. Việc thiết kế đường phố và không gian công cộng cho người đi bộ, người già, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác là cần thiết để giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.

Theo ông Phong, Các nguyên tắc từ hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em cũng như các ví dụ thực tiễn điển hình tốt nhất trên thế giới được cung cấp trong các tài liệu là thông tin tham khảo quý giá. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung là giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là giảm thương vong do tai nạn giao thông đối với nhóm đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến tạo những tuyến phố ưu tiên người đi bộ, xe đạp và sử dụng phương tiện công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.