Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam

Việt Nga| 06/05/2023 09:04

(HNMO) - Về những vi phạm trong hoạt động quảng cáo diễn ra trên không gian mạng trong thời gian qua, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, quảng cáo của nhiều doanh nghiệp trong nước trên các nền tảng xuyên biên giới bị gắn vào những nội dung “bẩn”, nội dung chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam… làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã chấn chỉnh, cũng như hướng dòng tiền quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước về những nơi có nội dung sạch, nền tảng sạch.

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ diễn ra tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh ĐH.

Trong tháng 3 và tháng 4-2023, cơ quan quản lý nhà nước đã xử phạt Công ty TNHH Truyền thông WPP và Công ty TNHH Truyền thông MMS Việt Nam (đều có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh), vì đã đặt quảng cáo của doanh nghiệp Việt Nam vào các trang mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật.

Trong năm 2022, cơ quan quản lý đã xử phạt vi phạm hành chính khoảng 20 doanh nghiệp vi phạm quy định về quảng cáo…

Đối với các nền tảng xuyên biên giới, hiện cơ sở pháp lý còn thiếu đồng bộ để xử lý, nhất là khi các nền tảng chưa có pháp nhân tại Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu và sẽ tham mưu Chính phủ hoàn thiện quy định.

Gần đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP quản lý và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, quy định chế tài xử lý các OTT, các nhà cung cấp xuyên biên giới về phát thanh, truyền hình không có giấy phép hoạt động tại Việt Nam.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (như Netflix, AppleTV, Amazon...) đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ về một số vấn đề về quản lý nhà nước trên không gian mạng. Ảnh: ĐH.

Chia sẻ thêm thông tin về hoạt động quản lý nhà nước với lĩnh vực quảng cáo trên không gian mạng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nêu rõ, việc xử phạt Công ty TNHH Truyền thông WPP - một đại lý lớn về quảng cáo, cũng là thông điệp khẳng định, các nền tảng xuyên biên giới dù không đặt trụ sở tại Việt Nam, nếu vi phạm đều bị xử lý.

“Chúng ta phải nắn dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng về những kênh nội dung được xác thực. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước. Hiện nhiều doanh nghiệp lớn đã lên kế hoạch, lập danh sách và tham khảo Bộ Thông tin và Truyền thông các “kênh” xác thực để tự ngăn chặn vi phạm về quảng cáo”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với  Samsung, LG tại Việt Nam để yêu cầu các doanh nghiệp này tích hợp nút cứng thương hiệu truyền hình, phát thanh của Việt Nam trên điều khiển tivi, giúp người xem trong nước xem các chương trình trong nước thuận tiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.