Môi trường

Kiến nghị tiếp tục hỗ trợ người dân xung quanh bãi rác Xuân Sơn

Tiến Thành 25/09/2023 - 16:26

Cử tri thị xã Sơn Tây kiến nghị tiếp tục hỗ trợ bảo hiểm y tế, tăng kinh phí hỗ trợ độc hại cho người dân trong bán kính ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn.

Chiều 25-9, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai và các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

txct6.jpg
Cử tri thị xã Sơn Tây phát biểu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV và báo cáo tổng hợp kết quả trả lời của các cơ quan thẩm quyền về kiến nghị của cử tri thị xã Sơn Tây tại kỳ họp trước...

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, quan tâm đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cử tri Lê Khắc Bình (xã Xuân Sơn) nêu thực trạng hiện nay địa bàn xã xảy ra tình trạng chồng lấn đất nông nghiệp thuộc địa giới hành chính của thị xã Sơn Tây nhưng lại do Nông trường Ba Vì quản lý, sử dụng. Từ đó cử tri đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề này, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý đất đai. Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm, kiến nghị đến việc bảo đảm quyền lợi của nhân dân về đất đai, môi trường trong dự thảo Luật.

Cử tri Quách Thanh Tâm (xã Xuân Sơn) cho biết, bãi rác Xuân Sơn đã hình thành 20 năm nhưng việc hỗ trợ độc hại cho người dân trong bán kính ảnh hưởng 500m vẫn còn bất cập. “Đây là vấn đề được cử tri, nhân dân kiến nghị nhiều lần, dù đã được giải quyết nhưng chưa được triệt để”, cử tri Quách Thanh Tâm nói. Trong đó, việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân xung quanh bãi rác thuộc xã Xuân Sơn chỉ hỗ trợ được 1 năm thì dừng, từ đó cử tri tiếp tục đề nghị hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân trong bán kính 1km quanh bãi rác.

Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ độc hại thì vùng bán kính 500m xung quanh bãi rác được hỗ trợ tương đối bảo đảm, trong khi từ 501m đến 1km chỉ được hỗ trợ vài chục nghìn đồng/tháng, do đó cử tri kiến nghị cần tăng kinh phí hỗ trợ độc hại đến 1,5km để bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe của người dân...

txct5.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai tiếp thu ý kiến của cử tri.

Tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đã tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

Thông tin về nội dung kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, trong đó một số dự án luật hết sức quan trọng sẽ được tiếp tục xem xét tại kỳ họp này, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi) mà cử tri rất quan tâm, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm theo dõi, giám sát các hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội để từ đó nâng cao hơn nữa hoạt động của đại biểu, cơ quan dân cử.

Với các ý kiến cử tri liên quan đến đời sống dân sinh trên địa bàn thị xã Sơn Tây, trong đó có dự án Nhà máy điện rác Seraphin, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai đề nghị các cơ quan chức năng và thị xã khẩn trương thực hiện; với các cơ chế, chính sách, Hà Nội đang rất nỗ lực để báo cáo với các bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội để phân quyền cho Hà Nội nhiều hơn, từ đó mới quy định các chính sách đặc thù nhiều hơn cho người dân cũng như doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tiếp tục hỗ trợ người dân xung quanh bãi rác Xuân Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.