Lương - Bảo hiểm

Kiến nghị kéo dài thời gian doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

Hà Hiền 08/08/2023 - 12:13

Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong giai đoạn khó khăn sẽ tạo điều kiện cho các bên vượt qua giai đoạn khó khăn, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ngày 8-8, tại tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho đội ngũ nhà báo, phóng viên chuyên trách về lĩnh vực này của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại buổi tập huấn, các nhà quản lý, chuyên gia về lĩnh vực an sinh xã hội chia sẻ nhiều vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, những điểm mới của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng được thảo thuận sôi nổi.

anh-toan-canh-hoi-nghi-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật BHXH là khi gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có thể tạm dừng đóng BHXH cho người lao động.

Về nội dung này, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Hồng Liên đánh giá, việc tạo điều cho doanh nghiệp kiện tạm dừng đóng BHXH là chính sách nhân văn, giúp cho doanh nghiệp có cơ hội vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, qua đó duy trì việc làm, bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Tuy nhiên, thời gian tạm dừng chỉ có 10 ngày là quá ngắn. Bởi, lúc khó khăn, trong khoảng 10 ngày, doanh nghiệp khó có thể bố trí đủ số tiền đóng BHXH, BHYT và các chính sách khác. Để quy định có tính khả thi, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu kéo dài thời gian cho doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH, nhiều hơn mức 10 ngày theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

“Người lao động là tài sản quý nhất của doanh nghiệp, càng giữ chân họ làm việc lâu dài, doanh nghiệp càng có tài sản tích lũy. Về phía người lao động, hơn ai hết, họ cũng mong muốn có công việc lâu dài, nguồn thu nhập đều đặn, tham gia BHXH đầy đủ để về già có lương hưu”, bà Liên phân tích.

Liên quan đến nội dung xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, bà Liên cho rằng, việc áp dụng chế tài xử phạt là cần thiết. Theo dự thảo Luật, cơ quan có thẩm quyền có quyền quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với người sử dụng lao động trốn đóng BHXH từ 6 tháng trở lên; hoãn xuất cảnh đối với người sử dụng lao động trốn đóng BHXH từ 12 tháng trở lên, nếu được thực thi, chắc chắn sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Tuy nhiên, việc cấm xuất cảnh cần phải được quy định rõ ràng, cụ thể để có tính thống nhất giữa các quy định của pháp luật về nội dung này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị kéo dài thời gian doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.