Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc, vật tư y tế phòng dịch

Nhóm phóng viên| 12/03/2022 15:28

(HNMO) - Trong 2 tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2022, số người mắc Covid-19 trên địa bàn Hà Nội tăng đột biến, dẫn tới nhu cầu mua, sử dụng các loại vật tư y tế như các kit test nhanh, thuốc điều trị Covid-19... tăng cao. Một số đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp đã đẩy giá bán các thiết bị lên cao, gây nhiễu loạn thị trường. Trước thực tế này, chính quyền các địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc, vật tư y tế phòng, chống dịch.

Cán bộ y tế huyện Phú Xuyên cấp, phát thuốc cho bệnh nhân Covid-19 điều
trị tại nhà (xã Phúc Tiến).

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

Tìm hiểu thực tế tại quận Long Biên, phóng viên nhận thấy, trên địa bàn phường Việt Hưng hiện có 15 hiệu thuốc và 7 phòng khám đang hoạt động. UBND phường đã kiểm tra chặt chẽ và giao lực lượng y tế cùng các lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ và đột xuất để phát hiện, chấn chỉnh vi phạm trong việc bán thuốc, thiết bị y tế, xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, UBND phường cũng giao các tổ dân phố, cán bộ cơ sở cùng vận động người dân tham gia giám sát, phát hiện báo cáo sai phạm của các cơ sở bán thuốc, chữa bệnh để UBND phường có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, đến nay, UBND phường chưa phải lập biên bản xử lý trường hợp nào vi phạm các quy định hành nghề cũng như quy định của các cấp về lĩnh vực kinh doanh thuốc và khám bệnh.

Lãnh đạo huyện Hoài Đức kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại
Trạm Y tế xã Sơn Đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang Nguyễn Thị Thuần, toàn phường có 25 nhà thuốc, 25 cơ sở khám, chữa bệnh, 8 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế. Thực hiện chỉ đạo của các cấp, UBND phường liên tục kiểm tra nhắc nhở và chưa phát hiện sai phạm nào phải xử phạt.

Theo Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng, toàn huyện có 60 quầy thuốc nhỏ lẻ tại các xã, thị trấn, khu dân cư, không có cơ sở kinh doanh vật tư y tế lớn. Qua nắm bắt dư luận, số người mắc Covid-19 trên địa bàn huyện tăng đột biến, trung bình mỗi ngày hơn 700 F0 nên nhu cầu mua, sử dụng các loại vật tư y tế tăng cao.

Nhưng qua thực tế kiểm tra tại các cửa hàng thuốc, hầu như không bày bán các mặt hàng này, mỗi cửa hàng chỉ để số lượng rất nhỏ từ 5 đến 10 bộ test nhanh.

"Ngoài ra, đối với các mặt hàng vật tư y tế khác và thuốc trong điều trị cũng như hỗ trợ điều trị Covid-19, không có hiện tượng khan hàng hoặc giá cả tăng cao", bà Phượng khẳng định.

Tại huyện Mê Linh, theo Trưởng phòng Y tế huyện Nguyễn Thành Khang, UBND huyện đã ban hành văn bản số 505/UBND-YT ngày 4-3-2022 về việc tăng cường quản lý đối với việc mua, bán thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.

Qua rà soát, kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh thuốc, khám, chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn huyện, lực lượng chức năng chưa phát hiện các trường hợp vi phạm kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không có hiện tượng đầu cơ, tăng giá thuốc và các thiết bị y tế trên địa bàn. Các cơ sở kinh doanh thuốc, kit test nhanh cũng ký cam kết không tăng giá bán, không tự ý buôn bán các loại thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị Covid-19.

Tương tự, tại huyện Quốc Oai, qua rà soát, có 142 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược. Đoàn liên ngành của huyện đã kiểm tra được 15 nhà thuốc và chưa phát hiện cơ sở kinh doanh nào bán thuốc Molnupiravir...

Xử lý, ngăn chặn kịp thời vi phạm

Song song với việc kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thuốc và thiết bị y tế, các địa phương cũng quyết liệt xử lý, ngăn chặn kịp thời các vi phạm. Tại quận Cầu Giấy, trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng phòng Y tế quận Nguyễn Thị Tô Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp và chỉ đạo của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Phòng Y tế quận đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 và kit test xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn quận từ ngày 1-1 đến 9-3.

Theo đó, các lực lượng đã tuyên truyền và ký cam kết đến 318 nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn quận. 100% cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập ký cam kết nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ ổn định giá thuốc, trang thiết bị, hóa chất sát khuẩn, khẩu trang, vật tư y tế. Đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực y tế, quản lý thị trường kiểm tra 15 nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, xử lý 7 vụ việc với số tiền 64,5 triệu đồng, số hàng hóa vi phạm trị giá 170 triệu đồng.

Cán bộ liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra các cơ sở kinh doanh
thuốc trên địa bàn quận.

Tương tự, mới đây, Công an quận Hoàng Mai phát hiện lô hàng gồm 5 thùng giấy, bên trong có chứa 3.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19, tập kết trước cửa nhà số 8 đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt. Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là Q.Đ.Th (sinh năm 1991, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc lô hàng. Hiện, Công an quận Hoàng Mai đang củng cố hồ sơ xử lý Q.Đ.Th về hành vi buôn bán hàng giả trong mùa dịch.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc, vật tư y tế phòng, chống dịch cũng rất khẩn trương tại quận Hai Bà Trưng. Từ ngày 1-3 đến nay, Công an quận phối hợp với Quản lý thị trường số 5 đã phát hiện và thu giữ 4 vụ mua bán, vận chuyển hàng hóa là que test nhanh Covid-19 và hàng trăm hộp thuốc Liên Hoa Thanh Ôn (được giới thiệu là thuốc điều trị Covid-19) giả trôi nổi trên thị trường...

Công an quận Hai Bà Trưng và quản lý thị trường bắt giữ vụ thuốc
điều trị Covid-19 giả.

Thượng úy Đoàn Ngọc Tú, cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Hai Bà Trưng) cho biết, phương thức của các đối tượng không mới, chủ yếu là thu gom, mua hàng trôi nổi trên mạng và giao bán trên các trang Zalo hoặc Facebook. Khi có khách đặt hàng, các đối tượng đặt ship hoặc dùng các đơn vị vận chuyển để gửi đến cho khách hàng. Các đối tượng thường xé nhỏ lô hàng ra để bán, việc vận chuyển rất đơn giản, có thể bằng xe máy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.

Tại địa bàn huyện Hoài Đức, Đội trưởng Đội quản lý thị trường Hoài Đức Nguyễn Huy Cường cho biết nhằm quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, nguốn gốc các thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống, chữa bệnh Covid-19 trên địa bàn, cơ quan chức năng huyện đã yêu cầu 36 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế ký cam kết bán hàng theo quy định, đúng giá niêm yết, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, có hóa đơn, chứng từ... Để siết chặt quản lý thị trường, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện tổ chức kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm 10 triệu đồng đối với 1 cửa hàng có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, là 115 máy đo nồng độ oxy SP02, trên nhãn có chữ PULSE, tổng trị giá 17,25 triệu đồng.

Ông Vũ Văn Huyện, Đội Phó Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, sắp tới, đơn vị tiếp tục rà soát, ngăn chặn hành vi buôn bán các sản phẩm y tế liên quan đến chống dịch trôi nổi trên thị trường. "Hiện tại, toàn bộ các sản phẩm chữa trị Covid-19 phải nằm trong danh sách được kiểm định và toàn bộ các sản phẩm về thuốc phải được cấp phép để sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng các hàng hóa không rõ nguồn gốc gây nguy hiểm cho người dùng và không bảo đảm an toàn", ông Huyện cảnh báo.

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc, vật tư y tế phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.