Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng, dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng, dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng, dầu.
Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, thương nhân đầu mối sẽ phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận và phương tiện vận tải xăng, dầu; báo cáo cụ thể về hệ thống phân phối xăng, dầu, trong đó có liệt kê cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê từ 5 năm trở lên, đại lý bán lẻ xăng, dầu...
Ngoài ra, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng, dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng, dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng, dầu…
Theo kết luận công bố mới đây của Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Công Thương cấp phép cho thuê kho, bể chứa xăng, dầu để làm điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng, dầu hay giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối trong thời gian qua chưa khuyến khích các thương nhân đầu mối đầu tư phát triển kho chứa xăng, dầu, dẫn đến khó đáp ứng được yêu cầu về kho dự trữ xăng, dầu thương mại.
Từ năm 2017 đến tháng 9-2022, kết quả đầu tư xây dựng kho xăng, dầu thương mại theo quy hoạch chỉ đạt 15%. Các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối chủ yếu thuê kho, bể chứa xăng đầu để đủ điều kiện xin cấp giấy phép và giấy xác nhận.
Nhiều thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối ký hợp đồng thuê kho, bể chứa xăng dầu theo mùa vụ, theo thực tế sử dụng để giảm chi phí. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm ở khâu cấp phép và thực hiện các điều kiện cấp phép của Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.