Nghị quyết và Cuộc sống

Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại huyện Đông Anh

Hương Ly 11/03/2024 13:37

Sáng 11-3, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã làm việc với Huyện ủy Đông Anh.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra năm 2024 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC), sáng 11-3, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức làm Trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Đông Anh nhằm kiểm tra công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện các chuyên đề của Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Nâng cao hiệu quả công tác PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”.

da-db-.jpg
Thành viên đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của Huyện ủy Đông Anh cho thấy, thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU, Huyện ủy đã chủ động thành lập ban chỉ đạo, xây dựng các kế hoạch hằng năm trên cơ sở bám sát các nghị quyết, chương trình của Trung ương, thành phố để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCTN, TC, góp phần vào sự phát triển chung và sự ổn định của huyện.

Cùng với việc chỉ đạo tổ chức 75 hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, thành phố và huyện về công tác PCTN, TC cho trên 21.500 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, Huyện ủy Đông Anh đã ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2020-2025”, đề ra những mục tiêu tổng quát và các giải pháp để triển khai thực hiện.

Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đến cuối năm 2023, huyện đã kiểm tra, rà soát, thống kê trụ sở, đất đai, tài sản với 1.829 đơn vị. 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập đều thực hiện nghiêm quy định. Huyện Đông Anh cũng thường xuyên quan tâm và thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ, công chức với tổng số cán bộ được điều động, bổ nhiệm lại, chuyển đổi vị trí là 372 cán bộ.

Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh đã kiểm tra 13 chuyên đề trong lĩnh vực PCTN, TC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với 50 lượt tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 8 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát với 51 lượt tổ chức Đảng và 37 đảng viên. Qua đó, đã khiển trách 1 tổ chức Đảng, thi hành kỷ luật 40 đảng viên. Huyện cũng đã tiếp nhận 1.190 đơn thư; trong kỳ thụ lý 5 vụ án, 23 bị can tham nhũng chức vụ; thu hồi 733m2 đất nông nghiệp và 976 triệu đồng tiền mặt…

da-quang-canh-.jpg
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức ghi nhận, thời gian qua, huyện Đông Anh đã triển khai công tác PCTN, TC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức khi huyện đang trong giai đoạn đô thị hóa mạnh mẽ để xây dựng thành quận.

Thông qua những hình thức, cách làm cụ thể, huyện đã xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án quản lý tài sản công, chống lãng phí đất công song hành với quá trình phát triển.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc thể chế hóa chủ trương chính sách của Đảng về PCTN, TC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng chí Nguyễn Quang Đức đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh thời gian tới tập trung rà soát triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCTN, TC, chống lãng phí. Trong quá trình thực hiện, cần đề cao vai trò gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị huyện Đông Anh triển khai công tác PCTN, TC theo phương châm “phòng là chính”; kịp thời kiểm tra, nhận diện để phòng ngừa sai phạm nảy sinh, đặc biệt là trong những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, như: Quản lý đất đai, tài sản công, những lĩnh vực phức tạp, đặc biệt là trong giai đoạn huyện Đông Anh đang đẩy nhanh quá trình đô thị hóa như hiện nay.

Để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN, TC theo đúng những mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra tại Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy trong quá trình triển khai thực hiện cần cụ thể hóa từng nội dung công việc, từng lĩnh vực, phân công giao trách nhiệm cụ thể cho mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, phấn đấu hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã được Ban Thường vụ Thành ủy đề ra tại Chương trình số 10-CTr/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại huyện Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.