Nông nghiệp

Kiểm tra chống đánh bắt cá trái phép, không khai báo tại Cà Mau

Minh Bảo 27/06/2023 - 07:26

Sáng 26-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tình hình chống khai thác IUU tại tỉnh Cà Mau.

ca.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát, kiểm tra tiến độ xây dựng cầu sông Ông Đốc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời - Ảnh: VGP/Hải Minh

Qua nghe báo cáo và thực tiễn khảo sát tại Cà Mau, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao tỉnh Cà Mau đã rất quyết liệt triển khai toàn diện nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi tình trạng IUU, đạt được những kết quả rất tích cực. Cà Mau có tiềm năng thủy sản rất lớn, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm hơn 1/4 cả nước, chủ yếu xuất sang thị trường EU, vì thế tỉnh càng cần nỗ lực hơn trong bảo vệ và khai thác thủy sản bền vững, bởi nếu không gỡ được thẻ vàng, Cà Mau sẽ là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất.

Phó Thủ tướng đồng tình với đề xuất của tỉnh Cà Mau cần có cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn lực tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng cảng cá trên nguyên tắc Nhà nước và nhà đầu tư đều có lợi khi mà nguồn lực từ ngân sách còn hạn chế. Phó Thủ tướng nhất trí với ý kiến của Bộ NN&PTNT và tỉnh Cà Mau về sự cần thiết phải tăng cường thông tin về những việc làm được, những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong chống khai thác bất hợp pháp.

Phó Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ trong điều kiện thẩm quyền được giao còn hạn chế, nhất là việc xử phạt, đồng thời trang thiết bị chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với khó khăn của bà con ngư dân khi tiếp cận vốn vay ngân hàng với lãi suất còn cao, hơn 10%/năm; cho biết thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cho vay và Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần ban hành quyết định giảm lãi suất.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của Cà Mau cũng như các địa phương ven biển khác để có kế hoạch tổng thể xử lý, tháo gỡ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra chống đánh bắt cá trái phép, không khai báo tại Cà Mau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.