Sức khỏe

Kiểm soát sức khỏe sau Tết

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Định 25/02/2024 - 13:43

Hỏi: Khi đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết, tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải. Do có bệnh nền tiểu đường nên tôi đã đi khám bệnh và kết quả lượng đường trong máu tăng lên so với mức bình thường. Xin hỏi bác sĩ cách phục hồi sức khỏe, kiểm soát các bệnh nền hiệu quả nhất? - Nguyễn Mạnh Hải (quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Kỳ nghỉ Tết kéo dài kèm theo đó là sự xáo trộn trong sinh hoạt cũng như ăn uống, nghỉ ngơi dễ khiến nhiều người gặp phải tình trạng mệt mỏi, uể oải và rất khó tập trung khi trở lại công việc. Do đó, để phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết, trước tiên, cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt như ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi. Những người có bệnh lý nền nên tái khám sau dịp Tết.

Đặc biệt, các bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch... chịu ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện. Do vậy, nếu người bệnh không tuân thủ điều trị trong những ngày Tết có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng và dẫn đến các đợt cấp hoặc biến chứng của các bệnh lý này.

Sau kỳ nghỉ Tết, mọi người cần thiết lập lại chế độ ăn uống điều độ; bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, hạn chế bia, rượu, đồ ngọt, chất béo; uống đủ nước mỗi ngày.

Chúng ta cần thiết lập lại nhịp sinh học bằng cách không thức khuya, ngủ nướng. Mọi người nên ngủ đủ giấc, ngủ từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày và không nên dùng các thiết bị di động, xem ti vi trước khi ngủ để tránh làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Kỳ nghỉ Tết kéo dài có thể khiến việc tập luyện bị ảnh hưởng. Việc duy trì tập luyện sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm béo và các năng lượng đã hấp thu quá nhiều vào ngày Tết. Hơn nữa việc tập luyện còn giúp cơ thể tỉnh táo hơn, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Mỗi ngày, nên dành khoảng 30 phút để tập luyện các môn thể dục thể thao phù hợp.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Định
Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát sức khỏe sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.