Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát chặt khu cách ly, phong tỏa, ngăn mầm bệnh lây lan

Nhóm phóng viên| 13/08/2021 16:07

(HNMO) - Với quyết tâm khoanh vùng, nhanh chóng dập dịch, ghi nhận trong ngày 13-8, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát chặt các khu cách ly, khu vực bị phong tỏa, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Chốt trực cách ly y tế tại 48/238 Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy do phát sinh các ca F0 mới ngày 13-8.

Tính đến nay, phường Vĩnh Tuy là nơi có nhiều trường hợp F0 nhất trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Nam Sơn cho biết, sáng 13-8 trên địa bàn phường tiếp tục phát sinh 17 trường hợp liên quan đến Covid-19, trong đó có 3 trường hợp F0.

"Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, các lực lượng chức năng phường thường xuyên trực chốt và bám chốt. Đồng thời, liên tục tuần tra, kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng như các chỉ đạo của thành phố liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đến nay, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 176 trường hợp với số tiền 239 triệu đồng", ông Trần Nam Sơn thông tin.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, các cấp chính quyền của quận luôn thực hiện phương châm chủ động, dự báo chính xác, rà soát các điều kiện, xây dựng phương án để bảo đảm sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn, giữ vững được "vùng xanh". Đồng thời, triển khai mọi giải pháp bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm "vùng đỏ" (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới.

Điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Đường sắt, phường Thượng Thanh (quận Long Biên).

Ghi nhận tại quận Long Biên, hiện có Khu cách ly y tế tập trung của thành phố tại Trường Cao đẳng Đường sắt tại số 2/167 phố Gia Quất, phường Thượng Thanh nên phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc kiểm soát phòng dịch. Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Hoàng Văn Lực cho biết, UBND quận thành lập Ban Điều hành hoạt động của khu cách ly, tính đến ngày 12-8 đã tiếp nhận 404 đối tượng F1 vào cách ly, hiện nay đang cách ly 72 đối tượng F1. UBND phường bố trí lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố hằng ngày tham gia trực và kiểm soát dịch. Đồng thời, kiểm soát nghiêm việc tiếp tế nhu yếu phẩm, bảo đảm tránh tiếp xúc trực tiếp người khu cách ly, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

Ông Hoàng Văn Lực cho biết thêm, trên địa bàn phường Thượng Thanh có 91 điểm chốt trực với 200 người tham gia. UBND phường thành lập 2 tổ cơ động để tập trung xử lý vi phạm, qua đó đã xử lý 63 trường hợp với số tiền 120 triệu đồng.

Chốt kiểm soát xã Nghiêm Xuyên (huyện Thường Tín) siết chặt kiểm tra người ra-vào 24/24 giờ.

Trên địa bàn quận Tây Hồ, theo ghi nhận tại khu phong tỏa y tế tạm thời phố Vũ Miên, phường Yên Phụ, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt trực rất chặt chẽ, nghiêm ngặt, kiểm soát 24/24/7 để người dân nơi đây không ra khỏi địa bàn và thực hiện các biện pháp y tế an toàn. 

Liên quan đến các ca F0 trên địa bàn huyện Thường Tín, huyện đã ra quyết định phong tỏa các khu vực tại xã Ninh Sở, Hiền Giang, Nguyễn Trãi, Văn Phú, Văn Bình, Hà Hồi và thị trấn Thường Tín. Hiện huyện đã lập 21 chốt tại các khu vực phong tỏa, có các tổ cung ứng thực phẩm, bảo đảm đời sống của người dân trong khu vực phong tỏa. Bên cạnh đó, huyện lập 4 chốt kiểm soát tại lối ra, vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, tính riêng trong ngày 13-8, các chốt đã kiểm soát 202 phương tiện, kiểm soát 372 người. Ngoài ra huyện còn 26 chốt trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến liên thôn, xã trên địa bàn huyện; 396 chốt kiểm soát phòng, chống dịch của các xã, thị trấn.

Tổ Covid-19 cộng đồng ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì mang thực phẩm cho người dân ở thôn cách ly.

Tương tự, theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, để bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn và ở các xã cách ly, huyện đã chỉ đạo xây dựng Đề án triển khai cung cấp thực phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, huyện huy động 62 xe chuyên dụng và xe tải, trọng tải 0,5 đến 3 tấn để vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, huyện duy trì 1 chốt kiểm soát dịch thành phố, 1 chốt huyện và 168 chốt cứng, 31 chốt mềm và 36 tổ tuần tra lưu động tăng cường kiểm tra việc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn.

Tại huyện Sóc Sơn, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, hiện trên địa bàn huyện còn 2 ổ dịch Covid-19 chưa hết thời gian phong tỏa là thôn An Lạc (xã Trung Giã) và thôn Đan Tảo (xã Tân Minh). Thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện duy trì việc đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân trong khu cách ly để tầm soát nguy cơ mắc Covid-19.

Ngoài ra, từ ngày 29-4 đến 13-8, lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn còn rà soát và đưa đi cách ly tập trung kịp thời 551 trường hợp F1; đưa vào diện theo dõi, kiểm tra y tế nghiêm ngặt đối với hơn 6.000 người trở về từ vùng dịch, góp phần khóa chặt nguồn lây Covid-19 ra cộng đồng.

Cùng với việc thiết lập vùng cách ly y tế tại các ổ dịch để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh Covid-19, huyện Sóc Sơn cũng đẩy mạnh việc chăm lo đời sống cho những gia đình chính sách, hộ nghèo. Đến nay, huyện đã hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm cho 543 hộ nghèo, trên 250 người cao tuổi đơn thân, ốm đau, bệnh tật và người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn kiểm soát chặt người và phương tiện ra - vào địa bàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt khu cách ly, phong tỏa, ngăn mầm bệnh lây lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.