Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích người dân đăng ký xe chính chủ

Nhóm phóng viên| 15/07/2020 06:49

(HNM) - Như Báo Hànộimới số ra 14-7-2020 đã đề cập, không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện thì sẽ bị tịch thu phương tiện vĩnh viễn.

Để hỗ trợ người dân, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA thay thế Thông tư 15/2014/TT-BCA về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, từ ngày 1-8-2020, xe không có giấy tờ mua bán và đã qua nhiều chủ sử dụng vẫn được sang tên, đăng ký chính chủ. Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, nhiều ý kiến cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích người dân đăng ký xe chính chủ...

Công an quận Hai Bà Trưng làm thủ tục đăng ký xe máy cho người dân. Ảnh: Doãn Tấn

Đại úy Long Thị Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Đan Phượng):
Thủ tục đơn giản, thuận tiện cho người dân 

Thực tế cho thấy số lượng xe cho, tặng, mua bán không được sang tên đổi chủ còn rất lớn. Thậm chí, có những phương tiện đã qua nhiều chủ sử dụng nên không còn giấy tờ, không thể sang tên do vướng mắc thủ tục. Thậm chí, nhiều trường hợp người dân không còn giấy tờ gì để chứng minh đó là xe của mình nên khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ bị tịch thu xe. Do vậy, Bộ Công an khuyến khích tạo điều kiện người dân đăng ký với các phương tiện không còn giấy tờ để phục vụ công tác quản lý.

Theo Thông tư mới, khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký, sang tên với thủ tục khá đơn giản, thuận tiện. Cụ thể, chủ phương tiện sẽ không phải xin xác nhận của địa phương. Thay vào đó, công an các đơn vị, địa phương sẽ truy cập vào dữ liệu xe bị trộm cắp trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

Trường hợp sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ phải cam đoan xe không vi phạm pháp luật và thông tin khai báo của chủ xe sẽ được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Anh Phạm Quang Hà, chủ cửa hàng mua bán xe máy cũ số 224 ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng): 
Góp phần hạn chế tình trạng tiêu thụ xe gian lận

Tôi thấy những quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA có nhiều điểm mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc sang tên đổi chủ xe. Đây là quy định “mở” giúp hàng triệu người có phương tiện chưa sang tên đổi chủ hoặc thiếu giấy tờ... sẽ được đứng tên sở hữu.

Trên thực tế, nhiều người mua bán xe trao tay, không làm thủ tục sang tên; người mua sau chỉ giữ đăng ký xe, còn không có bất kỳ giấy tờ nào khác. Theo quy định mới, những người đang sử dụng xe không có giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy tờ liên quan đến phương tiện… khi làm thủ tục sẽ được đơn vị quản lý cấp giấy hẹn trong 30 ngày. Trong thời gian đó, thông tin về xe sẽ được đưa lên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và niêm yết tại cơ quan chức năng. Đây là điều kiện thuận lợi để những người bị trộm cắp phương tiện có thể tìm lại được tài sản, góp phần hạn chế tối đa tình trạng tiêu thụ xe gian lận.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý chủ phương tiện xe máy không chính chủ. Ảnh: Vũ Phượng

Anh Đặng Đình Phúc, số nhà 34 ngõ 533 phố Bạch Đằng, phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm): 
Tháo gỡ khó khăn cho nhiều người

Theo tôi, Thông tư 58/2020/TT-BCA giúp tháo gỡ khó khăn cho nhiều người đang sử dụng xe cũ không chính chủ, không có giấy tờ. Thông tư này cũng có nhiều đổi mới về quy trình, rút ngắn thời gian cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý, việc nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện thiếu hoặc không còn giấy tờ đăng ký, chuyển nhượng chỉ được thực hiện đến ngày 31-12-2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên. Do vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được thời hạn thực hiện việc "sang tên đổi chủ" này.  

Ông Nguyễn Quang Nhật, số nhà 112 phố Trần Bình, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy): 
Giúp người dân tránh bị tịch thu phương tiện vĩnh viễn

Thực tế, tình trạng không đứng tên chính chủ sau khi thực hiện việc mua bán xe ô tô, xe máy vẫn tồn tại khá phổ biến do nhiều người ngại làm thủ tục pháp lý hoặc bị thất lạc giấy tờ... Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho người sử dụng phương tiện. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ phương tiện như: Không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp… thì sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn.

Do đó, quy định mới tại Thông tư 58/2020/TT-BCA cho phép xe không giấy tờ vẫn được “sang tên đổi chủ” sẽ giúp người dân có điều kiện trở thành chủ sở hữu hợp pháp chính phương tiện của mình. Điều này còn giúp người sử dụng phương tiện không bị tịch thu vĩnh viễn theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích người dân đăng ký xe chính chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.