Lao động - Việc làm

Khuyến cáo về quảng cáo xuất khẩu lao động đi Canada

Chu Dũng 22/04/2024 - 16:17

Ngày 22-4, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, thời gian vừa qua, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố xuất hiện trào lưu xuất khẩu lao động sang Đức, Canada.

Tuy nhiên giữa Việt Nam và các quốc gia nói trên chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại các nước này.

Trước đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) phát hiện một số quảng cáo được đăng tải trên các trang mạng xã hội về việc đi lao động tại Canada. Theo nội dung giới thiệu, người lao động có nhu cầu sẽ gửi thông tin cho công ty cùng số tiền cọc khoảng 3.000 USD để làm hồ sơ, thủ tục. Khi có thông tin của người lao động, “công ty tuyển dụng” sẽ tạo thư mời, mời đích danh người lao động sang làm việc trong thời hạn nhất định.

Có thư mời, người lao động tiếp tục phải chuyển tiền, từ 16.000 đến 24.000 USD; và phải nộp ít nhất một nửa tại Việt Nam. Khi sang đến Canada, người lao động nộp nốt số tiền còn lại.

xkld-30-6-2022_2.jpeg
Ảnh tuyên truyền khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Các đối tượng còn cho người lao động phỏng vấn qua phần mềm trực tuyến Zoom, trực tiếp với ông chủ người Việt Nam đã “định cư lâu năm” tại Canada. Còn thực tế có phải như lời quảng cáo không thì không ai biết. Đây có thể là một đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động chuyên nghiệp. Họ đưa người lao động đi du lịch sang Canada và tại đó có một đầu mối tìm việc, chủ yếu là làm nông nghiệp. Hết thời gian, các “ông chủ Việt Nam” đưa lao động trốn ra ngoài, làm việc bất hợp pháp tại nước sở tại.

Hiện tại, tiêu chí để đưa lao động vào Canada rất khó, điển hình là phải chứng minh tài chính. Để đối phó với điều này, các đối tượng đã tổ chức cho người lao động đi du lịch ở nhiều quốc gia lân cận Việt Nam, với mục đích hợp lý hóa việc người lao động có đi ra, đi vào một số nước; thậm chí còn làm giả giấy tờ như "sổ đỏ", tài khoản ngân hàng, chứng minh mình có đủ điều kiện để được nhập cảnh vào Canada.

Trên thực tế, các đơn vị này không có giấy phép hoạt động, chức năng xuất khẩu lao động, nhưng vẫn nhận tiền của người lao động và có dấu hiệu làm giả giấy tờ đưa người đi lao động “chui” tại Canada. Người lao động sang Canada không phải bằng con đường lao động mà bằng con đường du lịch. Các đối tượng “nổ” là “cứ sang du lịch trước rồi sẽ có người giới thiệu việc làm”. Khi sang đến nơi, người lao động theo dạng này sẽ không có công ty bảo lãnh, chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi.

Công an thành phố Hà Nội yêu cầu, khi gặp các công ty quảng cáo, giới thiệu đưa người lao động vào thị trường Canada theo diện xuất khẩu lao động, người dân cần cảnh giác, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo về quảng cáo xuất khẩu lao động đi Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.